สังคม

“อนุทิน” ไม่หวั่นศึกซักฟอก ปัดเป็นเจ้าของฟาร์มงู เผย ภูมิใจไทยกินง่ายอยู่ง่าย

โดย paranee_s

7 มิ.ย. 2565

30 views

7 มิ.ย. 2565 ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ ส.ส.งูเห่า พรรคเพื่อไทย จะย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทยโดยระบุว่า ก็ตามที่เห็น พรรคยึดหลักว่าสมาชิกที่เข้ามาจะต้องทำงานการเมือง ส่วนรายละเอียดต้องรอเวลาที่เหมาะสมก่อนแล้วจะแถลงข่าวให้ทราบอีกครั้ง เพราะทุกวันนี้ยังไม่มีอะไรที่เป็นอุปสรรค หรือปัญหาในการทำงานการเมืองของพรรคภูมิใจไทย


เมื่อถามว่าหากพรรคเพื่อไทยขับ 7 ส.ส. ที่โหวตสวนมติให้ผ่านร่างพระราชบัญญัติงบประมาณปี 2566 พรรคภูมิใจไทยพร้อมรับไว้หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่าเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.


ส่วนการเลือกตั้งที่พรรคเพื่อไทยตั้งเป้าแลนด์สไลด์ แล้วพรรคภูมิใจไทยสู้ได้หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า เป็นเรื่องธรรมดาของการแข่งขัน และพรรคภูมิใจไทยก็ต้องเตรียมความพร้อม ไม่สามารถกำหนดได้ ขึ้นอยู่กับประชาชนเป็นคนตัดสินใจ ถ้าทำให้ประชาชนเชื่อได้ว่าทำงานเพื่อประโยชน์บ้านเมือง เขาก็คงเลือกพรรคภูมิใจไทย


ผู้สื่อข่าวพยายามถามย้ำว่านอกจาก 7 ส.ส. พรรคเพื่อไทย จะมี ส.ส. จากพรรคอื่นมาสมัครพรรคภูมิใจไทยเพิ่มหรือไม่ นายอนุทิน ตอบทันทีว่า พูดไม่ได้ หากใครที่มีความประสงค์ร่วมทำงานการเมืองกับพรรค และมีแนวทางการทำงานตรงกัน รวมถึงสามารถรับนโยบายได้ พรรคก็เปิดกว้าง


เมื่อถามย้ำมา คุยกันแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่างที่เรียนไปตั้งแต่ตอนต้น พรรคไม่ได้มีแค่หัวหน้าพรรคคนเดียว แต่ยังมีผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคที่ยังต้องปรึกษา


ส่วนประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าหลายครั้งที่มีการขับ ส.ส. ออกจากพรรค เหตุใดพรรคภูมิใจไทยถึงเป็นเบอร์หนึ่งตลอด นายอนุทิน หัวเราะ พร้อมถามนักข่าวกลับว่า ก็ต้องบอกผมว่าทำไม เพราะส่วนตัวไม่เคยคิดมุมนี้ แต่คิดว่าคงเป็นเพราะพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคที่อยู่ง่าย กินง่าย


ส่วนเรื่องการอภิปรายงบประมาณประจำปี 2566 มีการตั้งข้อสังเกตจากพรรคเพื่อไทยว่ามีงบของ ส.ส. ในพื้นที่พรรคภูมิใจไทยมากที่สุด นายอนุทิน มองว่าคงเพราะ ส.ส. พรรคภูมิใจไทยทำงานหนักมาก คอยติดตามประสานงาน และไม่กังวลว่าจะถูกนำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจ


พร้อมมองว่าการที่ตน มีชื่อติดโผถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นเรื่องธรรมดาของกระทรวงสาธารณสุข เพราะที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข มีบทบาทที่ต้องทำให้สุขภาพประชาชนดี ก่อนที่เศรษฐกิจจะดี และการที่กระทรวงทำงานเยอะ ก็อาจเป็นผลให้ถูกอภิปรายเยอะ แต่มั่นใจว่าสามารถชี้แจงได้


นอกจากนี้ยังตั้งข้อสังเกตว่าฝ่ายค้านเทคะแนนให้พรรคภูมิใจไทย ในการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 จะทำให้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้ พรรคภูมิใจไทยจะได้เสียงสนับสนุนมากขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า อาจจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงก็ได้ ขึ้นอยู่กับการชี้แจง ตนและรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย พร้อมชี้แจงทุกเรื่อง


ส่วนกระแสข่าวที่การเลือกตั้งสมัยหน้า พรรคภูมิใจไทยอาจได้เก้าอี้ ส.ส. ถึง 80 ที่นั่ง นายอนุทิน ระบุว่า ตอนนี้พรรคภูมิใจไทยมี 51 ที่นั่งแล้ว และจะไม่มีลดลง มีแต่จะเพิ่มขึ้น พร้อมยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยมีเอกภาพ


ผู้สื่อข่าวยังถามย้ำว่า จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ใครก็ตามที่ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ก็ต้องสนับสนุน แต่รัฐมนตรีคนไหนไปทำตัวไม่ดี ตอบคำถามไม่ได้ มีเรื่องทุจริตก็ต้องตัวใครตัวมัน


ผู้สื่อข่าวถามในตอนช่วงท้ายว่า โซเชียลมีเดีย แซวว่าเสี่ยหนูเป็นเจ้าของฟาร์มงู นายอนุทินย้อนถามว่า ฟาร์มงูหรอ นึกว่าหัวงู ก่อนจะหัวเราะและเดินไปร่วมประชุมครม.ที่ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล

คุณอาจสนใจ

Related News