สังคม

'อนุทิน' ตอบปม 'ชัชชาติ' ชงถอดแมสก์ ชี้ กทม.มีสิทธิ์เสนอ แต่ ศบค.เป็นคนพิจารณา

โดย thichaphat_d

7 มิ.ย. 2565

44 views

วานนี้ (6 มิ.ย. 65) พล.อ. สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กล่าวถึงกรณีที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เตรียมเสนอศบค.พิจารณาผ่อนคลายถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่โล่ง และแนวคิดการขยายระยะเวลาเปิดสถานบันเทิง จาก 24.00 น. เป็น 02.00 น. ว่า


ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีมีนโยบายชัดเจนในการผ่อนคลายมาตรการให้ประชาชนประกอบอาชีพได้อย่างปกติ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้า แต่สิ่งสำคัญต้องเกิดความปลอดภัยด้วย “เพราะหากความปลอดภัยไม่เกิด สิ่งที่เราได้ผ่อนคลายไปแล้วไม่รอบคอบ จะเกิดความเสียหาย ผู้ที่ประกอบอาชีพต่างๆ ก็จะได้รับผลกระทบซ้ำเติมเสียหายซ้ำ 2 ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังมาก”


ดังนั้น ในการพิจารณา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกทม.และจังหวัด จะเสนอประเด็นปัญหาต่างๆ ก่อนรวบรวมให้สอดคล้องตามแนวทางที่รัฐบาลกำหนด คือ ให้ผ่อนคลายเป็นขั้นเป็นตอนภายใต้ความปลอดภัย


สำหรับข้อเสนอเรื่องการผ่อนคลายเวลาเปิดสถานบันเทิง เวลา 02.00 น.นั้น เลขาสมช.กล่าวว่า เราได้กำหนดไว้แล้ว หลังการผ่อนคลายวันที่ 1 มิ.ย. จะมีการประเมินผลใน 10 วัน ทั้ง ตัวเลขผู้ติดเชื้อ และการให้ความร่วมมือของผู้ประกอบการ ว่ามีการฝ่าฝืนกฎหมายมากน้อยหรือไม่อย่างไร ทั้งหมดจะเป็นปัจจัยในการพิจารณา


ทั้งนี้ ตามโรดแมปการผ่อนคลายของรัฐบาลวางไว้ นอกจาก ทั่วประเทศอาจปรับพื้นที่สีตามสถานการณ์เป็นสีเขียวทั้งหมด ยังมีประเด็นเกี่ยวข้องกับ สถานบันเทิง ที่ตั้งเป้าไว้จะต้องเปิดดำเนินการได้เหมือนภาวะปกติภายใต้มาตรการควบคุมโรค รวมถึงประเด็นผ่อนคลายถอดหน้ากากอนามัยด้วย แต่ทุกหน่วยงานต้องมาหารือร่วมกัน จะผ่อนคลายลักษณะไหนให้ปลอดภัยที่สุด และเมื่อได้แนวทางก็จะนำเสนอต่อที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่


เลขาสมช.ระบุว่า ขณะนี้มีข้อกังวลเรื่องของวัคซีน เพราะบางพื้นที่ยังมีเปอร์เซ็นต์ของคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนน้อยมาก จึงขอเชิญชวนให้ฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม


เลขาสมช กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้หากเรื่องนี้ผ่านการพิจารณาจะต้องแก้ไขข้อกำหนด ฉบับที่ 24 ซึ่งกำกับไว้เรื่องหน้ากากอนามัย ว่าใครจะสั่งให้ถอดหน้ากากอนามัยโดยพลการไม่ได้

-------------

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า กทม.มีสิทธิ์ เสนอ แต่ก็อยู่ที่การพิจารณาของศบค.ว่าจะเห็นชอบหรือไม่ เพราะมีความกังวลจากหลายฝ่าย เวลานี้เหมาะสมแล้วหรือไม่ โดยที่ประชุม ศบค.ไม่ได้เปิดให้เสนอเรื่องพิจารณาตามใจชอบ แต่ต้องเสนอผ่านศบค.ชุดเล็กก่อน


ซึ่งถ้าหากศบค.ชุดเล็กเห็นชอบก็จะเสนอต่อ ศบค.ชุดใหญ่เพื่อพิจารณา ย้ำว่าไม่มีปัญหา ถ้าหากทำแล้วประชาชนสบายใจ และสะดวกขึ้นเชื่อว่าศบค.ชุดเล็กจะรับพิจารณา


ส่วนช่วงเวลานี้เหมาะสมที่จะถอดหน้ากากอนามัยหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า การใส่หน้ากากอนามัยถือเป็นการป้องกันตัวเอง และป้องกันโรคได้หลายอย่าง เป็นเรื่องที่ดี และให้ประเมินนตนเองว่าอยู่ในสถานที่ไหน เหมาะกับการถอดหน้ากากอนามัยหรือไม่ หากอยู่ในพื้นที่สวนสาธารณะเปิดโล่ง ไม่ได้ใกล้ชิดใคร ก็ไม่น่ามีปัญหา แต่ถ้าหากอยู่ในพื้นที่ปิดมีคนหนาแน่น แนะนำให้สวมใส่หน้ากากอนามัยดีกว่า เพราะผู้ติดเชื้อสูงอยู่
---------

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสั้นๆ ภายหลังเป็นประธานในงานวันรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี 2565 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล กรณีที่นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ระบุเตรียมจะเสนอต่อศบค. ให้ในพื้นที่กรุงเทพฯสามารถถอดหน้ากากอนามัยในบริเวณพื้นที่โล่งแจ้งได้ ว่า "เขาพิจารณาอยู่แล้วจ๊ะ หลายเรื่องศบค.ได้พิจารณาไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว" ก่อนเดินเข้าตึกไทยคู่ฟ้าทันที


ขณะที่ในช่วงบ่าย 13.30 น. นายกรัฐมนตรี จะเดินทางลงพื้นที่ไปจังหวัดภูเก็ต ตรวจเยี่ยมงานการพัฒนาการศึกษาของจังหวัดภูเก็ต ณ โรงเรียนพุทธมงคลนิมิตร ตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต


ก่อนเป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนากำหนดยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวประเทศไทย (Thailand Tourism Congress 2022) ณ โรงแรมบียอนด์ รีสอร์ท กะตะ ตำบลกะรน อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต และเดินทางกลับในช่วงเย็น
-------------

กรณี ที่ชมรมแพทย์ชนบท ออกมาระบุถึงการบริหารจัดการวัคซีนขณะนี้ ที่มีการกระจายวัคซีนไปยัง รพ.สต. ที่มากเกินไป


นายอนุทิน ระบุว่า ใครมีหน้าอะไรก็ทำให้ดีที่สุดไปก่อน เรื่องการบริหารจัดการวัคซีนเป็นเรื่องนโยบาย เป็นการพิจารณา เป็นเรื่องของการพิจารณาการกระจายวัคซีน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในการบริหารจัดการ เช่น กรมควบคุมโรค // สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข และศบค. ย้ำการบริหารวัคซีนมีขั้นตอน มีเหตุผล


แต่ทั้งนี้ใครเสนอความเห็น กระทรวงสาธารณสุขพร้อมรับฟัง แต่อยากให้ทำเป็นขั้นตอน ถ้าทักด้วยเจตนาที่ดี กระทรวงสาธารณสุขพร้อมจะรับฟัง และพิจารณาแก้ไข แต่หากเป็นการวิพากวิจารณ์โดยขาดข้อมูล ก็อาจจะต้องมีการชี้แจ้ง


ทั้งนี้ การจัดหาวัคซีนไม่สามารถสั่งวัคซีนตามจำนวนประชากรได้ ต้องสั่งเพื่อ ในการนำวัคซีนมาใช้เป็นบู้เตอร์โดส โดยช่วงแรกที่ประเทศมีวัคซีนเชื้อตาย // กับไวรัลเวกเตอร์ ทางกระทรวงสาธารณสุขก็พยายามจัดหาวัคซีน mRNA มาให้ ตามความต้องการของประชาชน รวมถึงที่ผ่านมามีต่างประเทศบริจาควัคซีน ซึ่งไม่สามารถปฏิเสธได้ ย้ำการผ่อนคลายมาตรการต่างๆที่เกิดขึ้นตอนนี้ ก็เพราะการฉีดวัคซีน


ส่วนสถานการณ์ตอนนี้วัคซีนทีเพียงพอในแต่ละพื้นที่เพียงแต่รอให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นที่มองว่ามีความสำคัญ ย้ำการกระจายวัคซีนไปยังพื้นที่ รพ.สต เพื่อให้ประชาชนได้เข็มกระตุ้น เพราะการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นจะเป็นตัวปิดเกมส์ในการเสริมภูมิป้องกันโควิด-19


ทั้งนี้กระทรวงสาธาาณสุขมีการประชุม EOC ทุกวัน ถึงสถานการณ์โควิด-19 และวัคซีน รวมไปถึงสถานการณ์สุขภาพคนไทย หากชมรมแพทย์ชนบทอยากจะเสนอความคิดเห็นอะไร ให้แจ้งสาธารณสุขจังหวัด หรือ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ที่ตนเองสังกัด เพื่อนำเสนอให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้พิจารณาตามขั้นตอน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ugI6yTwVL24

คุณอาจสนใจ

Related News