สังคม

'ครูแว่นดำ' ชี้ยกเลิกวิชาลูกเสือ แก้ปัญหาไม่ตรงจุด 'ตรีนุช' สั่ง รร.อนุโลม ไม่ต้องแต่งเต็มรูปแบบ

โดย thichaphat_d

7 มิ.ย. 2565

64 views

วานนี้ (6 มิ.ย. 65) 'ครูแว่นดำ' นายชาตรี บุญมี ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงประเด็น 'ชุดเครื่องแบบลูกเสือแพง' ว่า เป็นเสียงสะท้อนจริงๆ ที่มาจากพ่อผู้ปกครองในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะกับครอบครัวที่มีรายได้น้อย ซึ่งจะต้องซื้อเครื่องแบบที่แพง จนเด็กบางคนที่ไม่มีเงินซื้อ ก็ไม่กล้าไปโรงเรียน เพราะอายเพื่อน


ส่วนผู้ปกครองก็เครียด เพราะหาเงินไปซื้อเครื่องแบบให้ลูกไม่ได้ ทั้งที่วิชาลูกเสือ-เนตรนารี มีประโยชน์อย่างมาก เพราะช่วยสอนทักษะชีวิตต่างๆ ให้แก่เด็ก ทั้งในระดับพื้นฐาน ไปจนถึงในระดับ Advance หรือ Adventure เช่น การปฐมพยาบาล การดับเพลิง และอีกสารพัดทักษะชีวิต


ดังนั้น การเสนอแนะให้ยกเลิกการเรียนวิชาลูกเสือ-เนตรนารี เพราะชุดเครื่องแบบแพง คงเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและไม่ตรงจุด เหมือนอย่างเช่น เราสร้างคอนโดมิเนียม แล้วประตูทางเข้าเสีย จะให้ทุบทิ้งไปเลยหรือ แต่ทำไมเราไม่ไปซ่อมประตู เช่นเดียวกับการแก้ปัญหาเรื่องชุดเครื่องแบบวิชาลูกเสือ-เนตรนารี ซึ่งต้องมาช่วยกันระดมความคิดว่าจะทำอย่างไรดี


แต่ส่วนตัวมองว่า ถ้าให้นักเรียนบางคนที่มีปัญหา ใช้แค่ผ้าผูกคอ กับวอกเกิล แล้วใส่ชุดพลศึกษา เพื่อให้เด็กเหล่านี้สามารถเรียนวิชาลูกเสือ-เนตรนารี เหมือนกับเพื่อนๆ ได้ ในขณะที่ผู้ปกครองเองก็มีภาระไม่มาก

------------

ด้าน น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้ปกครองส่วนต้องประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจ ขาดสภาพคล่อง ศธ.จึงมีมาตรการช่วยเหลือลดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะเรื่องเครื่องแบบลูกเสือ เนตรนารี


ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีหนังสือกำชับไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ให้สื่อสารไปยังโรงเรียนในสังกัดทั่วประเทศ ขอให้โรงเรียนอนุโลม กรณีนักเรียนรายใดไม่มีความพร้อม ขอให้ยืดหยุ่นไม่ต้องแต่งกายเต็มรูปแบบ เพียงแค่มีสัญลักษณ์ที่บ่งบอกความเป็นลูกเสือ เนตรนารี อาทิ ผูกผ้าพันคอแสดงสัญลักษณ์ เป็นต้น ตั้งแต่ปีที่แล้ว แล้ว


เพราะเป้าหมายการจัดการเรียนการสอน อยู่ที่กิจกรรมต่างๆ ที่จะช่วยฝึกให้เด็กได้เรียนรู้ รวมถึงมีวินัย ซื่อสัตย์ แต่อาจจะต้องปรับรูปแบบกิจกรรมให้เหมาะสมกับการเรียน การสอนในปัจจุบัน ซึ่งมีรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงไป แต่เป้าหมายยังคงเดิมคือให้เด็กมีวินัย จิตอาสา และมีความซื่อสัตย์


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/gD78qq1dTRo

คุณอาจสนใจ

Related News