สังคม

ชัชชาติ ร่วมพาเหรดนฤมิตไพรด์ ส่งเสริมร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมเต็มที่

โดย taweelap_b

5 มิ.ย. 2565

84 views

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 65 เวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เดินทางมาร่วมงานเดินขบวนนฤมิตไพรด์ บริเวณถนนสีลม ที่จัดโดยคณะทำงานบางกอกนฤมิตไพรด์และ เครือข่ายนักจัดกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศ


นายชัชชาติ เปิดเผยว่า ตนมาร่วมงานในฐานะประชาชนคนกรุงเทพฯ คนหนึ่ง เพราะตนมองว่าเป็นขบวนพาเหรดที่สนุกสนาน เห็นเพื่อน ๆ ที่มีความแตกต่างหลากหลาย ตนเข้าใจใส่ใจเพื่อน ๆ ของเรา ถือเป็นสิ่งที่ดี ส่วนตัวเตรียมสติกเกอร์สีรุ้งมา 1 อัน แต่เมื่อมาถึงก็มีเพื่อน ๆ ช่วยติดให้ ซึ่งเราควรยอมรับความหลากหลาย สุดท้ายมันไม่ใช่แค่มิติเรื่องเพศ แต่มันเป็นมิติของความเข้าใจ ซึ่งอาจรวมไปถึงเรื่องการเมืองด้วย ตนยืนยันว่าเราสามารถแตกต่างอย่างหลากหลายได้ แต่อย่าทะเลาะกัน


เมื่อถามว่า ร่าง พ.ร.บ.คู่สมรส จะมีการลงมติในสภาสัปดาห์หน้า มองอย่างไรบ้าง นายชัชชาติ ตอบว่า เป็นเรื่องของสภาใหญ่ กทม. ไม่ได้เกี่ยวข้องในฐานะหน่วยงาน แต่ส่วนตัวขอสนับสนุน เพราะเชื่อว่าการสมรสเท่าเทียมจะทำให้ คู่สมรสได้สิทธิต่าง ๆ ที่ควรจะได้ ไม่เช่นนั้น สิทธิต่าง ๆ ที่ควรจะได้ก็ไม่ได้ ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่าสมรสเท่าเทียมเป็นเรื่องธรรมชาติ ตนมองว่าเป็นเรื่องของความหลากหลาย


นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า การเดินขบวนวันนี้ นอกจากมีเรื่องความเท่าเทียมแล้ว ยังมีกลุ่มคนมาร้องเรียนตนเรื่องอื่นด้วย เช่น การถูกบุกรุกไล่ที่ ซึ่งก็รับฟังปัญหาทั้งหมด ส่วนที่มีการเรียกร้องให้ปีหน้ามีการจัดกิจกรรมแบบนี้อีก หัวใจของเรื่องนี้ กทม. ไม่ได้เป็นคนจัด งานลักษณะนี้จะเกิดขึ้นได้ประชาชนต้องร่วมมือกัน เพราะฉะนั้น กทม.ไม่เข้าใจรายละเอียด โดย กทม.เป็นผู้สนับสนุน แต่ตัวเนื้อหาจะต้องมาจากประชาชนที่มีความหลากหลาย ซึ่งมีความเข้าใจเนื้อหามากกว่า ตนมองว่าหากให้ราชการมาจัดงานแบบนี้เมื่อไรเท่ากับเจ๊ง เพราะว่าไม่ได้มีความเข้าใจ


“พวกเราจัดเนี่ยดูสวยงาม มีความหลากหลาย มีหลายกลุ่ม มาร่วมกันแล้วมันแสดงถึง ความหลากหลายจริง ๆ นะครับ” นายชัชชาติกล่าวและว่า ส่วน กทม. จะสามารถส่งเสริมความหลากหลายทางเพศได้อย่างไรบ้างนั้น นายชัชชาติ ยืนยันว่า กทม. ต้องเริ่มจากตัวเราเอง ข้าราชการลูกจ้างต้องยอมรับว่าคนเรามีความหลากหลายได้ ควรจะให้มีการแต่งกายตามเพศวิถี การให้บริการประชาชนต้องให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เช่นการบริการทางสาธารณสุขและพื้นฐานทางจิตวิทยา กทม. ต้องให้บริการทุกอย่างอย่างเท่าเทียม


ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการจัดระเบียบการแต่งกายหรือไม่ นายชัชชาติ ระบุว่า ระเบียบของ กทม. ปี 2564 มีอยู่แล้ว การคัดเลือกคนไม่ได้ดูตามเพศกำเนิด ไม่มีผลว่าจะหญิงหรือชาย การส่งเสริมความเท่าเทียมจะต้องเริ่มจากตัวเราเองก่อน ที่ต้องเข้าใจความแตกต่าง ส่วนที่กระทรวงสาธารณสุขคาดการณ์ว่าโรคฝีดาษวานร จะระบาดหลังจากการจัดกิจกรรม ก็จะต้องดูเหตุผลแต่ตัวกิจกรรมได้ย้ำเตือนมาตรการแล้ว ซึ่งหลายกิจกรรมก็ไม่ได้มีความหนาแน่นมากนัก และประชาชนก็ระวังตัวเอง ซึ่งทุกคนที่มาร่วมกิจกรรมก็ต้องรับผิดชอบตนเองด้วยเช่นกัน


อย่างไรก็ตาม ส่วนการประชุมสภากรุงเทพมหานครในวันพรุ่งนี้ (5 มิ.ย.65) ที่มีพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน นายชัชชาติ ระบุว่า ยังไม่มีรายละเอียดเป็นพิเศษในการพูดคุย ซึ่งต้องรอดูว่าจะมีการสั่งการอย่างไร

คุณอาจสนใจ