สังคม

หลายหน่วยงานลงตรวจสอบสถานที่เลี้ยงสุนัข เตรียมดำเนินคดี เชิญเจ้าของเพจหมาชี้แจง

โดย onjira_n

3 มิ.ย. 2565

1.3K views

วันนี้ 3 มิ.ย.65 นายยศวัฒน์ ภูวรัตน์เลิศคุณ นายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว พร้อมด้วย พ.จ.อ. ประพัฒน์ สถิตวัฒน์ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว นายวรฤทธิ์ จังบวร กำนันตำบลบางเสร่ พร้อม สำนักงานปศุสัตว์อำเภอสัตหีบ ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่งานเทศกิจและงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบ สถานที่รับเลี้ยงสุนัข ของเพจ หมามะเร็ง Dogs Cancer ในพื้นที่ ม.6 ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อรวบรวมข้อมูลต่างๆ ในการประชุมหลายหน่วยงาน ในวันที่ 6 มิ.ย. ที่สำนักงานเทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว โดยได้มีการเชิญเจ้าของสถานที่รับเลี้ยงสุนัข ของเพจ หมามะเร็ง Dogs Cancer มาร่วมประชุมและชี้แจง การบริหารจัดการ การขออนุญาต ร่วมถึงชี้แจงปัญหาต่างๆ ของสถานที่รับเลี้ยงสุนัข

พ.จ.อ. ประพัฒน์ สถิตวัฒน์ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว กล่าวว่า สถานที่แห่งข้อเท็จจริงที่ปรากฏคือ ไม่มีการขออนุญาตแต่อย่างใด ในเทศบัญญัต กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และ เทศบัญญัต เรื่อง การควบคุมการเลี้ยงหรือปล่อยสัตว์ แน่นอนในการขออนุญาต ต้องมีการทำให้ถูกสุขลักษณะ เพราะฉะนั้นการจะได้รับอนุญาตหรือไม่ ก็ต้องเป็นไปตามเงื่อนไข ตามที่กฎหมายกำหนด โดยเรามีการนัดหมายให้ผู้มี่ส่วนเกี่ยวข้อง มาประชุมหารือกัน ว่าสถานที่รับเลี้ยงสุนัข แห่งนี้จะได้อยู่ต่อหรือต้องยุบไป ถ้าหากอยู่จะต้องยังไงให้ถูกต้อง ซึ่งเราจะได้หาข้อยุติในขอบเขตของกฎหมาย โดยสถานที่ ที่จะขออนุญาตต้องมีทางระบายน้ำเสีย อาคารต้องปลอดโปร่ง และที่สำคัญต้องไม่ก่อให้เกิดเหตุรำคาญ ทั้งเสียงและกลิ่น อันนี้เป็นประเด็นสำคัญ

ส่วนเรื่องประเด็นการมาขออนุญาติแล้วไม่รับเรื่อง นั้น อันนี้ผมได้สอบถามไปยัง ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว ท่านที่แล้ว ได้มีการถพูดคุยกันว่า มันไม่สามารถอนุญาตให้ได้ในขณะนั้น เพราะไม่เข้าหลักเกณฑ์ และได้มีข้อตกลงกันว่าจะย้ายออกไปในช่วง 6 เดือน จนตอนนี้ประมาณ 2 ปี ยังไม่มีการย้ายออกไป ส่วนตัวผมนั้นพึงย้ายมารับหน้าที่ ได้ 3 เดือน ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ได้เข้ามาดู สถานที่รับเลี้ยงสุนัข แห่งนี้

นายยศวัฒน์ ภูวรัตน์เลิศคุณ นายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว กล่าวว่า เพื่อความกระจ่าง ในวันที่ 6 มิ.ย. นี้ ผมได้เชิญเจ้าของ สถานที่รับเลี้ยงสุนัขแห่งนี้ และทุกภาคส่วน ฝากไปยังเจ้าของ วันนี้ท่านยังออกรายการทีวีได้ วันจันทร์ที่ 6 มิ.ย. นี้เวลา 10.00 น. ท่านต้องมาที่เทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว ได้ ถ้าท่านไม่มาผมก็ต้องดำเนินคดี ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อให้ถูกต้อง ให้มาดำเนินการให้มันถูกต้อง ประชาชนจะได้รับรู้ เพราะวันจันทร์นี้จะได้ชี้แจงว่า สถานที่จะดูแลน้องหมายังไง เพราะวันนี้มาดู ต่อไปสถานที่แห่งนี้ต้องเปลี่ยนไปมากกว่านี้ ไม่ใช้ให้น้องหมาอยู่แบบนี้ ทางเทศบาลไม่ใช้จะขับไล่คุณออกไป แต่อยากให้น้องหมา มีความเป็นอยู่ที่ดีกว่านี้ ผมพึงมารับตำแหน่งได้เพียง 1 ปี วันนี้ได้เข้ามาสถานที่แห่งนี้เป็นครั้งที่ 2 แต่ที่รู้กัน เรื่องสุนัข สัตว์เลี้ยงเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ถ้าผมไปทำไรเกินเลยไป หลายๆเพจ โจมตีผมขึ้นมา ทำให้ท้องถิ่นแย่แน่ วันนี้เป็นเรื่องที่ดี ที่หลายฝ่ายจะเข้ามาร่วมประชุมหาทางออกให้ สถานที่รับเลี้ยงสุนัขแห่งนี้ ว่าทารุณสัตว์ไหม อยู่ดีกินดีไหม แต่ถ้าเจ้าของไม่มาผมก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ในบทบาทหน้าที่ ที่ผมมี ฝากให้ท่านมาด้วย มาชี้แจงกัน


ส่วนเรื่องเงิน เพียงแค่คุณนำรายได้ รายจ่าย สมุดบัญชี มาชี้แจง มันออกมาชัดเจน คุณรับมาเท่าไหร คุณจ่ายเท่าไหร เรื่องก็จบแล้ว ส่วนคุณมีเงินเหลือก็เอามาพัฒนาบริเวณสถานที่รับเลี้ยงสุนัขแห่งนี้ให้มันดีขึ้น ผมไม่จำเป็นต้องขับไล่คุณออก สร้างอาคาร สถานที่ให้ดีมีสถานที่ให้สุนัขวิ่งเล่น ไม่ให้แออัด มันช่วยกันแก้ไขปัญหาร่วมกัน ส่วนเรื่องอาคาร สถานที่รับเลี้ยงสุนัขแห่งนี้ ยังไม่มีการอนุญาต การก่อสร้าง จากกองช่างอีกด้วย ซึ่งจะได้มีการตรวจสอบต่อไป



คุณอาจสนใจ