สังคม

สาวโวยค้างค่าไฟเดือนเดียว โดนตัดไฟ กระทบแม่ป่วยติดเตียง ชาวเน็ตโพสต์แนะวิธีป้องกัน

โดย thichaphat_d

30 พ.ค. 2565

1.3K views

วานนี้ (วันที่ 29 พ.ค.) จากกรณีเพจ Drama-addict ซึ่งพบว่าเป็นการร้องทุกข์จากประชาชนรายหนึ่งซึ่งได้รับความเสียหาย จากการที่ถูกตัดกระแสไฟฟ้าโดยไม่ได้มีการแจ้งเตือนมาก่อน ทำให้แม่ขอเธอที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงได้รับผลกระทบ ซึ่งเธอระบว่า ค้างชำระเพียง 1 เดือนเท่านั้น


โดยโพสต์ดังกล่าวระบุว่า “เราต้องทำแบบไหนคะ ที่เวลาการไฟฟ้ามาตัดไฟ ก่อนตัดอยากให้เค้าโทรแจ้งเรา คือแม่หนูติดเตียง แล้วไม่ได้จ่ายค่าไฟ ค้าง 1 เดือน แล้วหนูไปทำงานคะจ่า แม่ติดเตียง โดนตัดไฟตอนไหนไม่รู้ และวันนี้อากาศก็ร้อนมาก กลับบ้านมา 3 ทุ่ม เจอสภาพแม่นอนร้องไห้ เหงื่อท่วมตัว


หนูก็จ่ายค่าไฟที่ค้างไป (มอเตอร์แบบออนไลน์) 1 ชั่วโมงผ่านไปไฟก็ยังไม่มา เคยแจ้งเค้าแล้วว่าแม่ติดเตียง ไม่สามารถเดิน ขยับ และพูดได้ เลยอยากให้ช่วยผลักดันการทำงาน ให้ความสำคัญกับ ผู้ป่วยติดเตียง ก่อนจะตัดไฟ ให้โทรหา เจ้าบ้าน หรือ ผู้ดูแล ถ้าโทรแล้ว ไม่รับ ก็ตัดไปเลย แบบนี้โอเค การไฟฟ้าน่าจะลิสท์ข้อมูล บ้านที่มีผู้ป่วยติดเตียงไว้ แล้วโทรหาไฟฟ้าท้องถิ่น ก็ติดยากเหลือเกิน มันหดหู่อย่างบอกไม่ถูกค่ะ”


ขณะที่มีชาวโซเชียลมีการตั้งข้อสังเกตุว่า การค้างชำระค่าไฟฟ้าเพียง 1 เดือน ไม่น่าจะถึงขั้นตัดไฟฟ้า ขณะที่เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ได้มีสอบสอบถามการไฟฟ้าไปแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า


ล่าสุดเพจได้มีการระบุว่า ผู้เสียหายไม่ต้องการเงินรับบริจาค แต่ต้องการสะท้อนให้เห็นถึงความเห็นใจของเจ้าหน้าที่ต่อประชาชน ด้านเจ้าหน้าที่การไฟฟ้ากำลังอยู่ระหว่างการพูดคุยถึงสาเหตุของการตัดไฟ และจะหาวิธีการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ต่อไป


ทั้งนี้ มีคอมเมนต์หนึ่งในโพสต์ ได้คอมเมนต์ว่า 

1. ปกติแล้วไฟฟ้ามีมาตรการช่วยเหลือเยอะมาก ทั้งผ่อนผันกรณีจ่ายไม่ไหวให้แบ่งผ่อนจ่ายได้

2. ถ้าแจ้งไฟฟ้าฯ ก่อนว่าบ้านไหนมีผู้ป่วยติดเตียงไฟฟ้าจะไม่ใจร้ายไปตัดเหมือนกัน

3. เห็นหลายโพสต์บอกว่าบางบ้านค้างกี่เดือนๆ ก็ไม่ไปตัด 2 เดือนบ้าง 3 เดือนบ้าง คือชี้แจงแบบนี้ครับว่า ก่อนหน้านี้รัฐเขามีนโยบายเรื่องช่วยเหลือจากโควิดค้างได้ แต่จะไม่ตัดแล้วช่วง 2-3 เดือนก่อนหน้านี้มันหมดนโยบายก็ไล่ตัดพวกที่ค้างนานๆ เช่น 6 เดือน 3 เดือน แล้วก็ลดลงมาเรื่อยๆ จนเป็นปกติว่าค้างค่าไฟเกิน 1 รอบบิลก็ไปตัดแล้ว

4. ไฟฟ้ามีมาตรการเตือนเยอะมาก ทั้งข้อความ เวลาไปตัดก็จะเรียกหาผู้ใช้ไฟเพื่อแจ้งผู้ใช้ไฟก่อนตลอดว่าจะมาตัด ถ้าแจ้งได้ (อันนี้ในเขตที่ผมทำนะครับ) ช่องทางการตรวจสอบแล้วก็จ่ายค่าไฟเยอะมากครับ ทั้ง App PEA SMART PLUS ทั้งตามเคาน์เตอร์เซอร์วิสต่างๆ

----------

ต่อมา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ได้ชี้แจงว่า


"การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ห่วงใยคุณภาพชีวิตทั่วไทย ขอแนะนำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าที่สถานที่มีผู้ป่วยต้องพึ่งอุปกรณ์ช่วยชีวิต เช่น เครื่องช่วยหายใจ เครื่องดูดเสมหะ ทำการลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์การช่วยเหลือฉุกเฉิน กรณีที่ไม่ได้ชำระค่าไฟฟ้า แต่จะไม่ถูกตัดกระแสไฟฟ้า โดยจะเป็นการยืดระยะเวลาในการค้างชำระค่าไฟฟ้ารวมกันประมาณ 3 เดือน ยืดระยะเวลาที่จะถูกถอดมิเตอร์ หรือถูกถอดสาย ทั้งนี้ยังต้องทำการชำระค่าไฟฟ้าภายในเวลาที่กำหนด ซึ่งเอกสารในการขอรับสิทธิ์ ประกอบด้วย

1. บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ใช้ไฟฟ้า

2. บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ป่วย หรือสำเนา

3. ใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาล มีอายุไม่เกิน 1 เดือน นับแต่วันที่ออกใบรับรองแพทย์ที่ระบุว่าผู้ป่วยที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อการรักษาพยาบาล

4. หลักฐานแสดงสถานที่ใช้ไฟฟ้า เช่น ใบเสร็จรับเงินค่าไฟฟ้า หรือสัญญาซื้อขายไฟฟ้า หรือสำเนาทะเบียนบ้านสถานที่ใช้ไฟฟ้า

5. ในกรณีที่มอบอำนาจให้ผู้อื่นมาดำเนินการแทน ต้องมีหลักฐานแสดงตัวของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ

สามารถติดต่อเพื่อลงทะเบียนรับสิทธิ์ได้ที่ สำนักงาน PEA ในพื้นที่ของท่าน ทั้งนี้ หากไม่มีความจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์ ต้องแจ้งยกเลิกกับ PEA ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่สิ้นสุดความจำเป็น โดย PEA จะยกเลิกสิทธิในกรณีผู้ใช้ไฟฟ้า ค้างชำระค่าไฟฟ้ารวมกัน 3 เดือน , ตรวจพบการกระทำโดยมิชอบ/การละเมิดการใช้ไฟฟ้า, แจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จ, ตรวจพบผู้ป่วยยกเลิกการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ แต่ไม่มีการแจ้งยกเลิกกับ PEA สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า (PEA Call Center) หมายเลข 1129 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่สำนักงาน PEA ทั่วประเทศ"

คุณอาจสนใจ

Related News