สังคม

เซียนบั้งไฟเดือด! ลุกฮือไล่ จนท. เข้าจับกุมลอบจุดบั้งไฟเถื่อน แหกกฎหมายศรีสะเกษ

โดย thichaphat_d

30 พ.ค. 2565

17 views

วานนี้ (29 พ.ค. 65) ภาพเหตุการณ์ที่ชาวบ้านเขต ต.จานแสนไชย อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ พากันลุกฮือเข้าไปขับไล่เจ้าหน้าที่ ตร.และฝ่ายปกครอง อ.ห้วยทับทัน ขณะที่กำลังเข้าไปทำการตรวจสอบจับกุมผู้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟในพื้นที่เขต ต.จานแสนไชย อ.ห้วยทับทัน หลังจากที่มีการแอบลักลอบนำบั้งไฟขนาดใหญ่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดมาจุด


โดย ชาวบ้านจำนวนมากได้พากันกรูเข้าไปล้อมกรอบเจ้าหน้าที่ และได้พากันขว้างเศษสิ่งของ ดินหิน ใส่เจ้าหน้าที่ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบจับกุมบั้งไฟเถื่อน ซึ่งชาวบ้านได้มีการนำเอาบั้งไฟขนาด 5 นิ้ว ขึ้นไป บนฐานจุดบั้งไฟแล้ว แต่ว่าเจ้าหน้าที่ไม่ยอมให้จุดบั้งไฟ เนื่องจากว่าขนาดบั้งไฟใหญ่เกินกว่า 3 นิ้ว ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนประกาศคำสั่งจังหวัดศรีสะเกษ


มีการร้องตะโกนบอกให้ชาวบ้านใจเย็นๆ แต่ว่าชาวบ้านไม่ยอมฟัง ยังคงถือท่อนไม้วิ่งฮือกันเข้าไปและขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ เหตุการณ์เป็นไปอย่างโกลาหลชุลมุนวุ่นวาย สุดท้าย ชาวบ้านได้ยอมให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย


โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นเมื่อช่วงใกล้ค่ำของวันที่ 28 พ.ค.65 ที่ผ่านมา โดยนายศิริมงคลรัตน์ วงศ์วรรณา ป้องกันจังหวัดศรีสะเกษ ได้นำกำลัง กองร้อย อส. เข้าตรวจสอบ พื้นที่บริเวณจัดงาน ประเพณีบุญบั้งไฟ ในพื้นที่ ต.จานแสนไชย อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ หลังได้รับรายงานว่า มีการลักลอบจุดบั้งไฟขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว เกินกว่ากฏหมายกำหนด


นายศิริมงคลรัตน์ วงศ์วรรณา ป้องกันจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนได้รับคำสั่งจาก นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ ให้นำกำลังเจ้าหน้าที่ อส.จ.ศรีสะเกษ ไปร่วมกับฝ่ายปกครอง อ.ห้วยทับทัน เจ้าหน้าที่ ตร.สภ.ห้วยทับทัน และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ไปตรวจสอบการจุดบั้งไฟที่บริเวณ ต.จานแสนไชย เนื่องจากได้รับแจ้งว่า มีการแอบลักลอบนำเอาบั้งไฟขนาดใหญ่เกินกว่ากฎหมายกำหนดมาจุด หลังเข้าตรวจสอบพื้นที่เนื่องจากพื้นที่เป็นป่ากว้างมาก


เบื้องต้น พบบั้งไฟขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว จำนวน 3 บั้ง โดยเจ้าของบั้งไฟระบุว่า ได้รับใบอนุญาตผลิตบั้งไฟจากค่ายในจังหวัดยโสธร และได้นำมาจุดในวันนี้ ตามออเดอร์ลูกค้า และพบว่ามีการขายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์จำนวนมาก ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งประกาศจังหวัดศรีสะเกษ เช่นเดียวกัน ตนจึงได้ให้นำเอาบั้งไฟขนาด 5 นิ้ว ออกไปจากเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ โดยได้เสนอให้ นายอำเภอห้วยทับทัน สั่งให้ยุติ และยกเลิกการจัดงานจุดบั้งไฟในพื้นที่นี้แล้ว


จากนั้นตนได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ ออกจากพื้นที่ดังกล่าว และทราบว่า หลังจากที่ตนได้ออกจากพื้นที่มาแล้ว มีการนำเอาบั้งไฟขนาด 5 นิ้วขึ้นไปบนฐานจุดบั้งไฟ ซึ่งขณะนั้น มีเจ้าหน้าที่ ตร.สภ.ห้วยทับทัน รักษาความสงบเรียบร้อยอยู่ และไม่ยอมให้จุดบั้งไฟเถื่อน ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจและลุกฮือขว้างปาสิ่งของก้อนดิน หินเข้าใส่เจ้าหน้าที่ ตร. ซึ่งโชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า งานประเพณีบุญบั้งไฟ ในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ได้ประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 133 ตอนพิเศษ 232 ง เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 59 โดยเนื้อหาสำคัญตามประกาศดังกล่าวระบุให้จัดได้ตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 6 ถึงวันแรม 15 ค่ำ เดือน 6 เท่านั้น พร้อมกำหนดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของบั้งไฟ ต้องไม่เกิน 3 นิ้ว และจุดได้ตั้งแต่เวลา 9.00-17.00 น. วันละไม่เกิน 12 บั้ง


ทั้งนี้ เพื่อป้องกันอันตราย และป้องกันการมั่วสุมลักลอบเล่นการพนันอีกด้วย หากมีการฝ่าฝืนจะมีการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด แต่ว่ายังคงมีการแอบลักลอบจุดบั้งไฟเกินกว่าประกาศจังหวัดศรีสะเกษกำหนดไว้ โดยสถานที่จัดงานมักจะมีการแอบอ้างว่า เคลียร์กับนายและทุกส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว จะทำให้สามารถเล่นพนันบั้งไฟได้อย่างเต็มที่



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/_txA_2KkP_I



คุณอาจสนใจ

Related News