สังคม

รู้จักฝีดาษวานรผื่นผุด 1-3 วันหลังมีไข้ ก่อนตุ่มหนองแตกตกสะเด็ด

โดย taweelap_b

29 พ.ค. 2565

1.9K views

โรคฝีดาษวานร (monkeypox) กับโรคฝีดาษ หรือ ไข้ทรพิษ (small pox) เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม pox virus เหมือนกัน แต่เป็นไวรัสคนละสายพันธุ์ ทั้ง 2 โรคแพร่เชื้อและรุนแรงต่างกัน โดยโรคฝีดาษวานร จะรุนแรงและมีอัตราการเสียชีวิตที่น้อยกว่าโรคฝีดาษ ซึ่งมีรายงานการระบาดแถบทวีปแอฟริกา และอาจพบกระจายไปที่ทวีปอเมริกา หรือยุโรปเป็นบางช่วงเวลา ผ่านการเดินทางหรือผ่านทางสัตว์ แต่โรคฝีดาษ หรือ ไข้ทรพิษ ไม่มีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อตั้งแต่ประมาณปี พ.ศ. 2522


รศ.พญ.จรัสศรี ฬียาพรรณ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย กล่าวว่า โรคฝีดาษวานรติดต่อผ่านผิวหนังทางการสัมผัสสารคัดหลั่ง หรือการโดนกัดจากสัตว์ที่ติดเชื้อจำพวกลิง หรือสัตว์ฟันแทะ เช่น หนู กระรอก เป็นต้น มีรายงานการติดต่อจากคนสู่คนได้ผ่านการสัมผัสสารคัดหลั่ง หรือแผลของผู้ป่วย การแพร่กระจายผ่านละอองฝอยพบได้น้อย และการแพร่กระจายของโรคฝีดาษวานรพบน้อยกว่าโรคฝีดาษมาก


ส่วนอาการและอาการแสดงของโรคฝีดาษวานร ผู้ป่วยจะมีอาการหลังได้รับเชื้อประมาณ 7-14 วัน โดยจะเริ่มมีไข้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ และปวดหลัง บางรายอาจมีอาการเจ็บคอ ท้องเสีย ปวดท้อง หรืออาเจียน ผื่นจะเริ่มขึ้น 1-3 วันหลังมีไข้ โดยจะเป็นผื่นแดงและกลายเป็นตุ่ม มักเริ่มที่หน้า ตัวและกระจายที่มือเท้า ซึ่งตุ่มจะมีลักษณะเหมือนกันทั้งตัว


หลังจากนั้นประมาณ 14 วัน ตุ่มแดงทั้งหมดจะกลายเป็นตุ่มน้ำตุ่มหนองพร้อมกัน และเริ่มแตกเป็นแผลมีสะเก็ดพร้อมกัน นอกจากอาการผื่นแล้ว ผู้ป่วยมักมีต่อมน้ำเหลืองโตที่บริเวณคาง ลำคอและขาหนีบ ผู้ป่วยส่วนน้อยอาจมีกระจกตาอักเสบ มีปอดอักเสบ หรือสมองอักเสบได้


อาการและอาการแสดงของโรคฝีดาษวานร จะมีอาการและอาการแสดงที่น้อยกว่าโรคฝีดาษ ผื่นของทั้ง 2 โรคมีลักษณะใกล้เคียงกัน แต่ผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรจะพบต่อมน้ำเหลืองโตบ่อยมากกว่าโรคฝีดาษ ส่วนความรุนแรงของโรคฝีดาษวานรและอัตราการเสียชีวิต จะอยู่ที่ 1-10% ซึ่งต่ำกว่าโรคฝีดาษ หรือ ไข้ทรพิษ


สำหรับวิธีการรักษาโรคฝีดาษวานร แพทย์จะรักษาแบบประคับประคองตามอาการ หากผู้ป่วยมีอาการท้องเสีย อาเจียน อาจจำเป็นต้องได้รับน้ำเกลือทางเส้นเลือด ยารักษาจำเพาะโรคใช้ในผู้ป่วยบางรายที่อาการรุนแรง ส่วนวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษเพื่อป้องกันโรค จะแนะนำในกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงหรืออยู่ในแหล่งที่มีการระบาดของเชื้อ

คุณอาจสนใจ