สังคม

ชาวขอนแก่นส่วนใหญ่ ไม่มั่นใจ 'ถอดแมสก์' ขอใส่ต่อไปป้องกันตัวเอง

โดย paranee_s

25 พ.ค. 2565

176 views

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 25 พ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็น ภายหลังจากกระทรวงสาธารณสุขเตรียมกำหนดมาตรการผ่อนคลายจากสถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลายลงด้วยการงดสวมใส่หน้ากากอนามัย ตั้งแต่เดือน มิ.ย.เป็นต้นไป แต่ยังคงมีข้อกำหนดและเงื่อนไขในการสวมใส่อยู่ 3 กรณี คือกลุ่ม 608, การอยู่ร่วมกันในสถานที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก และการจัดกิจกรรมที่มีคนอยู่ร่วมกันจำนวนมาก


นายสรายุทธ เมินกระโทก นักเรียน ร.ร.กัลยาณวัตร กล่าวว่า ไม่เห็นด้วย เนื่องจากสถานการณ์โควิดยังมีมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้หายไปหมด อีกทั้งคนที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว ก็ยังมีโอกาสที่จะติดอยู่ และการใส่หน้ากาก เป็นนิวนอร์มอลไปแล้ว จึงแล้วแต่คนบางส่วนอาจจะยังใส่ บางส่วนอาจจะถอด แต่สำหรับตนการใส่หน้ากากไม่ได้ป้องกันแค่โควิด แต่ยังป้องกันมลพิษทางอากาศที่ ซึ่งขอนแก่นยังพบเจอเรื่องเกี่ยวกับฝุ่นควัน PM 2.5 จึงอยากให้ใส่หน้ากากเพื่อช่วยเซฟตัวเองก่อน บางครั้งการฉีดวัคซีนยังไม่ครอบคลุมทั้งหมด บางส่วนยังไม่ได้ฉีด หรือยังฉีดไม่ครบก็มี ประชากรบางส่วนยังไม่ได้มีการเข้าถึงการฉีดวัคซีนก็ยังมี


ขณะที่ น.ส.สุดสรัตน์ เหลาคม นักเรียน ร.ร.กัลยาณวัตร กล่าวว่า เห็นด้วย เพราะว่าจะเปลี่ยนเป็นโรคประจำถิ่น เป็นโรคทั่วไปแล้ว และอีกอย่างทางโรงเรียนก็มีมาตรการป้องกันเป็นอย่างดี ซึ่งทางโรงเรียนได้พานักเรียนฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ของนักเรียนทั้งหมดครบแล้ว และโรงเรียนยังมีห้องไอโซเลชั่นรูม สำหรับกรณีฉุกเฉินด้วย จึงมั่นใจถ้ามีการให้ถอดหน้ากากจริง ๆ จะถอดหน้ากาก เพราะมั่นใจว่าประชาชนคนทั่วไปมีความรู้เพิ่มขึ้น รับวัคซีนครบ และดูแลตัวเองได้แล้ว เพราะเราอยู่กับโรคนี้มา 2 ปีแล้ว และทางโรงเรียนก็มีมาตรการที่ดีในการจัดการสถานการณ์ต่างไว้อย่างดีตอนนี้ไม่ได้กังวลอะไรแล้ว


ด้านนายทเนตร์ ชาสังข์ อายุ 66 ปี ชาว จ.ขอนแก่น คนขับรถรับจ้าง กล่าวว่า เห็นด้วยทั้ง 2 อย่าง ถ้าคนอยากใส่ก็ใส่ต่อไป  ส่วนคนที่ไม่อยากใส่ก็ไม่เป็นไร เพราะคนที่อยากใส่ ใส่เพราะป้องกันตัวเอง ส่วนคนที่ไม่ใส่ อาจจะไม่ถนัดในการใช้ชีวิตประจำวัน ถ้าเป็นผมก็จะยังใส่อยู่ ไม่กล้าถอด เพราะยังกลัวอยู่ อีกทั้งอายุมากแล้ว และยังมีโรคประจำตัวด้วย จึงไม่กล้าถอด 100% จนกว่าโรคนี้จะหายไปจริงๆ แต่ถ้าคนอื่นไม่ใส่แล้วมารับบริการจากเรา ก็ไม่ได้รังเกียจอะไร แต่เราก็จะใส่หน้ากาก เพื่อป้องกันตัวเราเอง อย่างน้อยก็ป้องกันได้ 50 %


คุณอาจสนใจ

Related News