สังคม

เชียงใหม่น้ำยังท่วม! เรือนแพลอยชนสะพาน จมทั้งลำ - ชาวบ้านขนลุกซู่ กิ้งกือนับล้านบุกบ้าน

โดย thichaphat_d

25 พ.ค. 2565

390 views

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. เพจเฟซบุ๊ก ข่าวสารบ้านเฮา โพสต์คลิปวินาทีระทึก เรือนแพหลุดไหลมาตามแม่น้ำปิง ก่อนจะชนสะพานจนพังยับ ท่ามกลางสายตาของชาวบ้านที่มามุงดู โดยทางเพจได้เขียนแคปชั่นรายละเอียดไว้ว่า


"เรือนแพ หลุดไหลน้ำท่วม ชนสะพานพังยับ เหตุเกิดที่สะพาน บ้านท่าขุนคง อ.หางดง กับ บ้านท่าสองแค อ.สารภี เชียงใหม่ ทั้งนี้ใน จ.เชียงใหม่ ยังมีหลายพื้นที่ที่ยังคงได้รับผลระทบจากน้ำท่วมสูง หลังมีฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยทาง ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ มีรายงานทางภาคเหนือของไทย ยังคงมีฝนฟ้าคะนองกับมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตราย อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก"


วานนี้ (วันที่ 24 พ.ค.) ชาวบ้านหมู่ 1 บ้านป่าข่อยเหนือ ตำบลสันผีเสื้อ ต่างก็แตกตื่นขนลุกซู่ ไปหลายหลังคาเรือน หลังจากที่พบว่าฝูงตะเข็บ และกิ้งกือนับล้านตัว บุกบ้านไต่ยั้วเยี้ย ได้รับความเดือดร้อนเป็นบริเวณกว้างจนต้องร้องให้เทศบาลตำบลสันผีเสื้อเข้าช่วยเหลือ กลัวจะเกิดอันตรายกับเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยง เบื้องต้นได้สำรวจ และพ่นยาไล่ พรุ่งนี้ตรวจสอบอีกครั้ง


นายภาวิต บุญชละ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสันผีเสื้อ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กองส่งเสริมการเกษตร และ กองสาธารณะสุขและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน ม.1 บ้านป่าข่อยเหนือ ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ว่าพบกิ้งกือและตะเข็บจำนวนมาก นับล้านตัว บุกบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่สาธารณะเป็นบริเวณกว้าง


ชาวบ้านต่างก็พากันขนลูกซู่ เนื่องจากไม่เคยเห็นกิ้งกือ และตะเข็บจำนวนมหาศาลอย่างนี้มาก่อน  นอกจากสร้างความเดือดร้อนลำคาญแล้ว ยังเป็นห่วงว่ากิ้งกือจำนวนมากที่ไต่ยั่วเยี้ยไปทั่วพื้นที่อาจจะไต่มุดอวัยวะส่วนต่างๆ ของสัตว์เลี้ยง และเด็กๆ ได้ในช่วงที่นอนหลับ หรือเผลอ จึงได้แจ้งให้ทางเทศบาลเข้ามาช่วยเหลือ

จากการตรวจสอบคาดว่า หลังจากมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง และพื้นดินเปียกแฉะกันทุกพื้นที่ ทำให้ตะเข็บจำนวนมาใต่เข้ามาภายในบ้าน เนื่องจากสัต์จำพวกกิ้งกือ และตะเข็บ ชอบอาศัยอยู่ในที่ชื้นแฉะ กินซากพืชซากสัตว์เป็นอาหาร


บ้านที่ปลูกต้นไม้ไว้รอบบ้าน หรือมีต้นไม้ใหญ่ควรกวาดเศษใบไม้ทิ้ง เพื่อกำจัดแหล่งอาหาร เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำยาฆ่าแมลงฉีดพ่นเพื่อกำจัด และเนื่องจากกิ้งกือไม่ชอบกลิ่นฉุน จึงได้แนะนำให้ชาวบ้านโรยลูกเหม็นไว้ในบริเวณที่พบจะช่วยไล่ตะเข็บออกไปได้ และในวันพรุ่งนี้จะมีการลงพื้นที่เข้าตรวจสอบอีกครั้ง


ทั้งนี้ตะเข็บไม่ใช่สัตว์อันตราย ไม่กัด แต่กิ้งกือบางชนิดก็มีพิษหากผัสถูกตัว สารพิษของกิ้งกือจะถูกปล่อยออกมาจากบริเวณข้างลำตัว มีฤทธิ์ฆ่าสัตว์เล็กๆ เช่น มด แมลง และหากคนสัมผัสจะทำให้เกิดการอักเสบเป็นผื่นแดง หรือทำให้ตาระคายเคืองในกรณีถูกพิษกิ้งกือเข้าตา


หากถูกพิษของกิ้งกือให้ล้างด้วยน้ำสบู่และน้ำสะอาด ทายาแก้อักเสบ โดยทั่วไปอาการมักจะหายภายใน 1 สัปดาห์ แต่หากพิษเข้าตาอาจทำให้ตาอักเสบ ควรล้างตาด้วยน้ำสะอาด และรีบปรึกษาจักษุแพทย์ทันที เพื่อป้องกันการอักเสบของตาที่อาจเพิ่มมากขึ้น


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/sC5ke2LbmrI

คุณอาจสนใจ

Related News