สังคม

ขนลุกซู่ฝูงกิ้งกือ-ตะเข็บนับล้านบุกบ้านหลังฝนตกชาวบ้านเดือดร้อนร้องเทศบาลช่วย

โดย paranee_s

24 พ.ค. 2565

386 views

ชาวบ้านหมู่ 1 บ้านป่าข่อยเหนือ ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ แตกตื่น หลังพบว่ามีฝูงตะเข็บ และกิ้งกือนับล้านตัว บุกบ้านไต่ยั้วเยี้ย ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเป็นบริเวณกว้าง จนต้องร้องให้ เทศบาลตำบลสันผีเสื้อเข้าช่วยเหลือ เพราะกลัวจะเกิดอันตรายกับเด็กเล็ก และสัตว์เลี้ยง


นายภาวิต บุญชละ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสันผีเสื้อ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กองส่งเสริมการเกษตร และกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน ม.1 บ้านป่าข่อยเหนือ ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ว่าพบกิ้งกือและตะเข็บจำนวนมาก นับล้านตัวบุกบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่สาธารณะเป็นบริเวณกว้าง


ชาวบ้านต่างก็พากันขนลุกซู่ เนื่องจากไม่เคยเห็นกิ้งกือ และตะเข็บจำนวนมหาศาลอย่างนี้มาก่อน นอกจากสร้างความเดือดร้อนรำคาญแล้ว ยังเป็นห่วงว่า กิ้งกือจำนวนมากที่ไต่ยั้วเยี้ยไปทั่วพื้นที่ อาจจะไต่มุดอวัยวะส่วนต่าง ๆ ของสัตว์เลี้ยง และเด็ก ๆ ในช่วงที่นอนหลับ หรือเผลอ จึงได้แจ้งให้ทางเทศบาลเข้ามาช่วยเหลือ


จากการตรวจสอบคาดว่าหลังจากมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง และพื้นดินเปียกแฉะกันทุกพื้นที่ ทำให้ตะเข็บจำนวนมากไต่เข้ามาภายในบ้าน เนื่องจากสัตว์จำพวกกิ้งกือ และตะเข็บ ชอบอาศัยอยู่ในที่ชื้นแฉะ กินซากพืชซากสัตว์เป็นอาหาร บ้านที่ปลูกต้นไม้ไว้รอบบ้าน หรือมีต้นไม้ใหญ่ควรกวาดเศษใบไม้ทิ้ง เพื่อกำจัดแหล่งอาหาร


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำยาฆ่าแมลงฉีดพ่นเพื่อกำจัด และเนื่องจากกิ้งกือไม่ชอบกลิ่นฉุน จึงได้แนะนำให้ชาวบ้านโรยลูกเหม็นไว้ในบริเวณที่พบ จะช่วยไล่ตะเข็บออกไปได้ และในวันพรุ่งนี้จะมีการลงพื้นที่เข้าตรวจสอบอีกครั้ง


ทั้งนี้ตะเข็บไม่ใช่สัตว์อันตราย ไม่กัด แต่กิ้งกือบางชนิดมีพิษ หากสัมผัสถูกตัว สารพิษของกิ้งกือจะถูกปล่อยออกมาจากบริเวณข้างลำตัว มีฤทธิ์ฆ่าสัตว์เล็กๆ เช่น มด แมลง และหากคนสัมผัสจะทำให้เกิดการอักเสบเป็นผื่นแดง หรือทำให้ตาระคายเคืองในกรณีถูกพิษกิ้งกือเข้าตา


หากถูกพิษของกิ้งกือให้ล้างด้วยน้ำสบู่และน้ำสะอาด ทายาแก้อักเสบ โดยทั่วไปอาการมักจะหายภายใน 1 สัปดาห์ แต่หากพิษเข้าตาอาจทำให้ตาอักเสบ ควรล้างตาด้วยน้ำสะอาด และรีบปรึกษาจักษุแพทย์ทันที เพื่อป้องกันการอักเสบของตาที่อาจเพิ่มมากขึ้น



คุณอาจสนใจ

Related News