สังคม

ฝนโหมกระหน่ำ น้ำท่วมภาคเหนือ! 'เชียงใหม่ - เชียงราย - ลำปาง' บ้านเรือน พื้นที่เกษตร เสียหายหนัก

โดย thichaphat_d

23 พ.ค. 2565

71 views

จากพายุฝนโหมกระหน่ำ หลายจังหวัดทางภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายจังหวัด ต้องเจอกับปัญหาน้ำท่วม ทั้งน้ำท่วมเข้าบ้าน น้ำท่วมถนน สะพานชำรุด


ที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 21 พ.ค. เวลา 06.30 น.ที่อำเภอจอมทอง  ลำน้ำแม่กลางได้ไหลหลากเข้าท่วมถนนในหมู่บ้านแม่กลางบ้านลุ่ม เขตเทศบาลตำบลจอมทอง ในพื้นที่ หมู่ 2 และ หมู่ 4 ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบประมาณ 50 หลังคาเรือน ขณะเดียวกันที่ หมู่ 13 บ้านน้ำลัด มีน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบทั้งหมด 5 หลังคาเรือน เบื้องต้น ฝนหยุดตกแล้ว ทำให้สถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติ


ส่วนที่อำเภอฮอด ตอนนี้ระดับน้ำแม่แจ่มที่เอ่อล้นตลิ่ง เริ่มลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง เหลือน้ำท่วมขังในที่ลุ่มคาดว่าในช่วง 1-2 วันนี้ก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เช่นกัน แต่เส้นทางหลวงหมายเลข 108 ช่วงอำเภอฮอด-แม่สะเรียงยังถูกตัดขาด ช่วงสะพานข้ามห้วยแม่ลอง เนื่องจากคอสะพานถูกน้ำกัดเซาะจนทรุดตัว ขณะนี้ทางหลวงได้นำสะพานแบริ่งไปติดตั้งเพื่อเชื่อมเส้นทางให้ใช้ได้ คาดว่าน่าจะเป็นช่วงค่ำที่จะสามารถเปิดเส้นทางดังกล่าวได้ ยังต้องใช้ทางเลี่ยงสาย จอมทอง-แม่แจ่ม-แม่สะเรียงไปก่อน


ขณะเดียวกันที่ อำเภอสันป่าตอง เมื่อเวลา 18.00 น. ในพื้นที่หมู่ 9 บ้านใหม่ห้วยสม ตำบลสันกลาง ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน ได้รับความเสียหาย ทางองค์การบริหารส่วนตำบลสันกลาง (อบต.) ร่วมกับฝ่ายปกครองตำบลสันกลาง ได้ดำเนินการสูบน้ำออก และนำกระสอบทรายมาวางกั้น เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเพิ่ม

----------
ที่จังหวัดเชียงราย ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้ระดับน้ำตามลำน้ำสายต่างๆ ใน จ.เชียงราย เพิ่มสูงขึ้น โดยแม่น้ำลาวน้ำได้ไหลล้นตลิ่ง และเข้าท่วม ถนนหลวงแผ่นดินหมายเลข 118 เชียงราย-เชียงใหม่ บริเวณบ้านทรายมูล ต.ป่าวิ้ว อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย น้ำท่วมผิวจราจร สามารถเดินรถได้ช่องทางเดียว บางจุดน้ำท่วมเต็มพื้นที่ถนน ซึ่งระดับน้ำสูง รถขนาดเล็กเกิดดับหลายคัน ทั้งนี้จะสังเกตได้ว่าน้ำมีสีที่ขุนแดง ซึ่งเป็นน้ำป่าที่ไหลทะลักลงแม่น้ำ จากนั้นก็เกิดล้นตลิ่งจนเข้าพื้นที่ดังกล่าว


นอกจากนี้ น้ำหลากท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านโฮ้ง ต.แม่เจดีย์ใหม่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย เสียหายหนักโดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรถูกโคลน และหิน ทับพืชผลการเกษตรที่ใกล้เก็บเกี่ยวได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง


น้ำที่ท่วมเป็นมวลน้ำที่ไหลหลากจากสันเขาสูงมาตามลำน้ำลาว ซึ่งมีปริมาณมากทำให้เอ่อล้นทะลักข้ามชุนชนและบางส่วนมวลน้ำข้ามถนน ส่งผลกระทบต่อการสัญจร อย่างก็ตามน้ำจากเทือกเขาตอนบนได้หยุดไหลมาแล้ว หากไม่มีฝนตกหนักเพิ่มหรือมีมวลน้ำก้อนใหม่ไหลมาสมทบคาดว่าในช่วงเย็นของวันนี้สถานการณ์ก็คงกลับ่สู่ภาวะปกติ

----------

ที่จังหวัดลำปาง เกิดน้ำป่าจาก ดอยขุนตาล เขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาลไหลหลากลงลำห้วยแม่ตาล ทำให้น้ำในลำห้วยเอ่อท่วม ขยายวงกว้าง 4 หมู่บ้านในตำบลปงยางคกคือหมู่ที่ 6 หมู่ที่ 7 หมู่ที่ 8 และหมู่ที่ 10 ชาวบ้านกว่า 600 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบ จนท.ต้องปิดเส้นทางการจราจรที่ถนนสาย ห้างฉัตร-เกาะคา เนื่องจากถูกน้ำท่วมประมาณ 400 เมตร และยังได้นำเครื่องจักรเข้าตักผักตบชะวาและสิ่งกีดขวง ออกจากลำน้ำที่ไหลผ่านหมู่บ้าน ซึ่งมีจำนวนมาก และขณะนี้ ระดับน้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่องคาดว่าน่าจะเข้าสู่สภาวะปกติในช่วงเย็นวันนี้ส่วนถนนสายเกาะคา-ห้างฉัตร คาดว่าจะเปิดเส้นทางได้ในช่วงเที่ยงของวันนี้


จากการสอบถามนายร่ำรวย สายคำน้อย อายุ 54 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 6 ต.ปงยางคง ทราบว่าระดับน้ำที่ในโรงงานเซรามิคของตนเองได้เพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ตีหนึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา และพยาพยามเก็บของขึ้นที่สูงแต่ไม่ทัน เนื่องจากระดับน้ำสูงขึ้นเร็วมากเกือบ 1 เมตร ทำให้เซรามิคที่ตนเองแพ็กไว้รอขายส่งให้กับพ่อค้าที่จะมารับในวันนี้ ได้รับความเสียหายมากกว่า 100,000 บาท และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้หนักสุดในรอบ 40 ปี



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/FYsvw2BUa9Y

คุณอาจสนใจ

Related News