สังคม

เชียงใหม่ฝนถล่มหนัก น้ำป่าหลาก สั่งปิดน้ำตกบนดอยอินทนนท์

โดย nutda_t

21 พ.ค. 2565

127 views

สถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เช้านี้พบว่ามีฝนตกลงมาอย่างหนักอีกระลอก จึงต้องเฝ้าระวังในพื้นที่ลุ่มต่ำ ขณะที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เช้าวันนี้ต้องจับตาและเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากมีรายงานว่า คืนที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยวัดปริมาณสูงสุดได้ถึง 200 มิลลิเมตร และยังคงตกหนักต่อเนื่อง และจากปริมาณฝนที่ตกหนักบนยอดดอย ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลบ่าลงสู่แม่น้ำสายหลัก และแม่น้ำสาขา ต้นน้ำของแม่น้ำหลายสายโดยเฉพาะน้ำแม่กลาง กระแสน้ำที่เพิ่มปริมาณสูงขึ้นต่อเนื่อง อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ต้องสั่งปิดน้ำตกทุกแห่งเพื่อป้องกันอันตราย รวมทั้งจุดเสี่ยงริมแม่น้ำและพื้นที่เสี่ยงดินถล่ม



ขณะเดียวเพจจอมทองสร้างสรรค์ ได้รายงานสถานการณ์น้ำตอนล่างของดอยอินทนนท์เช้านี้พบว่า น้ำแม่กลาง ที่รับน้ำจากดอยอินทนนท์ และไหลผ่านอำเภอจอมทองเพิ่มปริมาณสูงขึ้นตั้งแต่คืนที่ผ่านมา ทางปกครอง และเจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนไปยังกำนันผู้ใหญ่บ้านริมน้ำทุกแห่งให้เฝ้าระวัง และขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง พื้นที่เสี่ยงริมแม่น้ำและที่ลุ่มต่ำ ต้องย้ายข้าวของ คน และสัตว์เลี้ยงไปอยู่ในที่ปลอดภัย และเช้านี้ระดับน้ำแม่กลางเริ่มล้นตลิ่ง เข้าท่วมถนน พื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่บ้านแกลางลุ่ม บ้านสบเตี๊ยะ บ้านน้ำลัด และยังคงพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่องขยายวงกว้างออกไปอีก



อย่างไรก็ตามยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีรายงานว่าบนอุทานแห่งชาติดอยอินทนนท์ยังคงมีปริมาณฝนตกหนักต่อเนื่องอยู่

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ