สังคม

ฝนตกสะสมดันน้ำแม่สาล้นตลิ่งท่วมปางช้าง มวลน้ำเหนือก้อนแรกไหลถึงสุโขทัยแล้ว

โดย taweelap_b

20 พ.ค. 2565

31 views

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์น้ำป่าไหลหลากจากยอดดอยม่อนแจ่ม ผ่านหมู่บ้านหนองหอย ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พบว่าน้ำป่าไหลลงสู่ลำน้ำแม่สา ไหลผ่านหมู่บ้านแม่สา ต.แม่แรม อ.แม่ริม ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้มีการเลี้ยงช้างจำนวนมาก โดยเฉพาะปางช้างแม่สา อ.แม่ริม มีช้างจำนวนมากถึง 68 เชือก ซึ่งตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา น้ำในลำน้ำแม่สาขึ้นสูงมาก น้ำป่าไหลท่วมทางเดินเข้าปางช้างแม่สา และท่วมสะพานข้ามเข้าไปในปางช้างแม่สาด้วย สะพานได้รับความเสียหาย และได้ซ่อมแซมแล้วหลังจากน้ำลด


ส่วนช้างในปางจำนวน 68 เชือก ควาญช้างและพนักงานทั้งหมดได้นำช้างขึ้นไปอยู่บนยอดดอยสูง เพื่อป้องกันไม่ให้ช้างตกน้ำตาย เพราะน้ำป่าไหลหลากท่วมปางช้างมาเร็วและรุนแรงมาก ส่วนทางด้านในปางช้าง บริเวณทางเดินให้อาหารช้างที่เป็นลานกว้างน้ำก็ท่วมหมด


ต่อมาในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน น้ำได้ลดลงไปมากแล้ว เพราะเป็นเพียงน้ำป่าไหลหลาก แต่ก็อดเป็นห่วงน้ำที่ไหลลงลำน้ำแม่สา จะไหลลงไปสู่เมืองเชียงใหม่ อาจจะเกิดน้ำท่วมตามตลิ่งลำน้ำตลอดแนวคลองชลประทาน บ้านเรือนประชาชนที่อาศัยสองข้างถนนถนนคลองชลประทาน จาก อ.แม่ริม น้ำไหลเข้ามาเมืองเชียงใหม่ไปตามถนนคลองชลประทานไปเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี และพืชสวนโลก น้ำเพิ่มสูงขึ้นก็เป็นห่วงชาวบ้านที่อยู่ใกล้ริมคลองชลประทานดังกล่าว จึงขอเตือนเตรียมให้รับมือน้ำป่าไหลหลากต่อไปด้วย


นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานรายงานเพิ่มเติมว่า มวลน้ำเหนือก้อนแรกได้ไหลถึงจังหวัดสุโขทัยแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องเปิดประตูระบายลงแม่น้ำยมที่ไหลผ่านตัว อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง อ.เมืองสุโขทัย และ อ.กงไกรลาศ


บริเวณประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ หมู่ 9 ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นจุดแรกที่รับน้ำเหนือจากทางจังหวัดแพร่ ที่จะไหลลงแม่น้ำยมและไหลลงสู่จังหวัดสุโขทัย มวลน้ำก้อนแรกได้ไหลมาถึงบริเวณประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา จึงทำให้บริเวณด้านหน้าของประตูระบายน้ำมีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดวัดปริมาณน้ำที่บริเวณหน้าประตูอยู่ที่ 63 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องยกบานประตู จำนวน 2 บาน จากทั้งหมด 5 บาน เพื่อระบายน้ำจากทางด้านหน้าประตูลงด้านท้ายประตู ขณะนี้วัดปริมาณน้ำที่บริเวณท้ายประตูอยู่ที่ 55.08 เมตร เพื่อไหลลงแม่น้ำยม ที่ไหลผ่านตัว อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง อ.เมืองสุโขทัย และ อ.กงไกรลาศ นอกจากนี้ ยังมีเศษขยะเริ่มรอยมากับกระแสน้ำ และไหลไปกองรวมอยู่ที่หน้าประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์

คุณอาจสนใจ

Related News