สังคม

อัจฉริยะ ให้ปากคำจเรตำรวจ กรณีร้องสอบ 4 ตำรวจทำคดีแตงโม

โดย nutda_t

20 พ.ค. 2565

48 views

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ายื่นเรื่องให้สำนักงานจเรตำรวจ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบวินัย ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจและคณะแพทย์ ที่ชันสูตรคดีการเสียชีวิตของนางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม



นายอัจฉริยะ บอกว่า คดีนี้แพทย์มีหน้าที่ในการชันสูตร แต่ไม่มีหน้าที่ในการนำร่างของแตงโมไปจำลองเหตุการณ์เพื่อเทียบเคียงบาดแผลที่พบบนร่างกับใบพัดเรือ ดังนั้นจึงต้องการความชัดเจนว่า แพทย์ชันสูตรนำร่างของแตงโม ออกมาจำลองเหตุการณ์ตามคำสั่งของใคร เพราะตนมองว่าแพทย์ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ แต่เมื่อแพทย์ออกมายืนยันว่า บาดแผลที่พบตามร่างกายเข้ากับใบพัดเรือได้ จึงไม่น่าเป็นไปได้ ซึ่งในประเด็นนี้ทนายความและแม่ของแตงโม ก็ยืนยันแล้วว่า ไม่เคยรับการแจ้งว่ามีการนำร่างของแตงโมออกมาจำลองกับใบพัดเรือ





ส่วนประเด็นที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ชุดที่มีพลตำรวจเอกมนตรี ยิ้มแย้ม ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการตรวจสอบฯ เรียกนายตำรวจตำรวจภูธรภาค 1 ในชุดคลี่คลายคดีการเสียชีวิตของ แตงโม จำนวน 4 นาย ประกอบไปด้วย พลตำรวจโทจิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 , พลตำรวจตรี วสันต์ เตซะอัครเกษม ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 , พลตำรวจตรีไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี และ พันตำรวจเอกจาตุรนต์​ อนุรักษ์​บัณฑิต ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี มาให้ข้อมูลข้อเทจจริง ตามที่นายอัจฉริยะ ยื่นเรื่องให้ จเรตำรวจ ตรวจสอบการทำงานของคณะทำงานสืบสวนสอบสวนคดีแตงโม ไม่ปฏิบัติไปตามขั้นตอนที่ถูกต้อง มีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งตำรวจไม่มีการรวบรวมพยานหลักฐานเท่าที่สามารถกระทำได้ และนำพยานหลักฐานอันเป็นเท็จเข้าสู่สำนวนคดี รวมทั้งไม่ทำคดีการชันสูตรการเสียชีวิต และไม่ตรวจสอบสารเสพติด ในกลุ่มของผู้ที่ก่อเหตุ



นายอัจฉริยะ มั่นใจว่า นายตำรวจทั้ง 4 นาย มีพฤติกรรมความผิดเข้าข่ายการนำข้อมูลหลักฐานอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จากการนำภาพเท็จมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยเฉพาะ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ซึ่งถือว่าเป็นผู้รับผิดชอบสำนวนการสอบสวนคดีแตงโมโดยตรง มีความผิดแน่นอน และที่ผ่านมา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนนท์ ยังแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษให้เอาผิดตัวเอง แต่นายอัจฉริยะ ไม่แสดงความกังวล เพราะมั่นใจในพยานหลักฐานและเตรียมทนายความไว้ต่อสู้คดีแล้ว





ส่วนพยานหลักฐานเพิ่มเติม เช่น เรือสปีดโบ๊ต จำนวน 2 ลำ ที่ร่วมก่อเหตุคดีแตงโม ที่เคยยื่นข้อมูลให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ไปแล้ว นายอัจฉริยะ​ บอกว่า สัปดาห์หน้าจะนำหลักฐานเพิ่มเติมไปยื่นให้กับพนักงานสอบสวนอีกครั้ง แต่เบื้องต้นบอกได้ว่า เรืออีกลำถูกนำไปแยกชิ้นส่วนในจังหวัดชลบุรีแล้ว



ขณะเดียวกันวันนี้ ที่สำนักงานจเรตำรวจ มีรายงานว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เชิญพันตำรวจเอกจาตุรนต์​ เข้าให้ข้อมูล ตามที่นายอัจฉริยะ​ ร้องทุกข์ไว้ โดยคณะกรรมการฯ แยกสอบคนละห้องกับ นายอัจฉริยะ ที่เข้าให้ข้อมูลในประเด็นนี้เช่นเดียวกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ