สังคม

‘สธ.’ เตรียมเสนอ ‘ศบค.’ ปรับพื้นที่เฝ้าระวังโควิด-19 แบบใหม่

โดย paranee_s

19 พ.ค. 2565

35 views

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) วันที่ 20 พ.ค. 2565 กระทรวงสาธารณสุขจะยังไม่ได้เสนอเรื่องการผ่อนคลายมาตรการ แต่จะเสนอเรื่องการปรับระดับพื้นที่สี


เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์โควิด-9 ของประเทศไทย ส่วนใหญ่อยู่ในระยะขาลง โดยจะเสนอปรับเป็นพื้นที่สี 3 รูปแบบ คือ พื้นที่นำร่องท่องเที่ยวสีฟ้า พื้นที่เฝ้าระวังสีเขียว และพื้นที่เฝ้าระวังสูงสีเหลือง ซึ่งแต่ละพื้นที่สีจะมีมาตรการทางสังคมที่ ศบค.กำหนดไว้อยู่แล้ว


ดังนั้น จังหวัดที่ปรับลดระดับพื้นที่สีลงจะสามารถดำเนินกิจการหรือกิจกรรมต่าง ๆ ได้มากขึ้น ตามมาตรการที่กำหนดไว้ โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะเป็นผู้พิจารณาให้สามารถประกอบกิจการหรือกิจกรรม รวมถึงการเปิดผับ บาร์ คาราโอเกะในพื้นที่สีเขียวด้วย


หากเป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงก็จะต้องมีข้อกำหนดมาตรการทางสาธารณสุขกำกับ เพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อหรือแพร่เชื้อต่อไป


นอกจากนี้ จะมีการรายงานให้ ศบค.ทราบถึงการเข้าสู่โรคประจำถิ่น ที่อาจเร็วขึ้นกว่าเดิมประมาณ 2 สัปดาห์ เนื่องจากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิต ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ให้ทุกจังหวัดเตรียมมาตรการทางการแพทย์และสาธารณสุขรองรับให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์


ส่วนเรื่องจะปรับลดระดับการแจ้งเตือนภัยโควิด-19 จากระดับ 3 เป็นระดับ 2 หรือไม่นั้น ต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับมติของที่ประชุม ศบค.


คุณอาจสนใจ

Related News