สังคม

วินเซฟ!ไม่ตอบโจทย์ น้ำมันพุ่งกระทบวินจักรยานยนต์รับจ้าง

โดย onjira_n

19 พ.ค. 2565

141 views

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นผู้ใช้น้ำมันกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอลล์ ภายหลังราคาพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเช้าวันนี้ราคาเบนซินและแก๊สโซฮอล์ปรับเพิ่มขึ้นไปอีก 1 บาทต่อลิตร โดยหนึ่งในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักคือกลุ่มวินจักรยานยนต์รับจ้าง ซึ่งจากการสอบถามพบว่า กลุ่มดังกล่าวได้รับผลกระทบต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นเท่าตัว ในขณะที่รายได้ยังคงเดิม



ผู้ขับรถจักรยานยนต์รับจ้างกลุ่มนี้ บอกกับทีมข่าวว่า ปกติแล้วจะใช้เงินเติมน้ำมันวันละ 100 บาท แต่ทุกวันนี้ เติมน้ำมันเท่าเดิมแต่ต้องต้องใช้เงินเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 200 บาทแล้ว ในขณะที่รายได้เฉลี่ยต่อวันอยู่ไม่เกิน 500 บาท เมื่อหักลบกับค่าใช้จ่ายประจำวัน เช่นค่าอาหารเฉลี่ยมื้อละ 50 บาท (รวม 150 บาท) ค่าน้ำมัน 200 บาท ก็เหลือเงินกลับบ้านแค่วันละ 150 บาท



ส่วนโครงการวินเซฟ ยอมรับว่า มีหลายคนที่เข้าไม่ถึงโครงการนี้ จากความยุ่งยากในการลงทะเบียนรับสิทธิ์ และปั๊มน้ำมันที่เข้าร่วมโครงการมีน้อย ประกอบกับเงินช่วยเหลือเดือนละ 250 บาท หรือไม่เกินวันละ 50 บาทนั้น เฉลี่ยแล้วช่วยค่าน้ำมันได้แค่ 5 วันเท่านั้น ไม่ได้ตอบโจทย์ หรือลดค่าใช้จ่ายได้อย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้นจึงมองว่า อยากให้รัฐบาลเร่งทำให้เศรษฐกิจในภาพรวมกลับมาคึกคัก มีการเดินทาง การใช้จ่ายเป็นปกติ ก็เชื่อว่า จะทำให้รายได้กลับมาดีขึ้นโดยอัตโนมัติ



คุณอาจสนใจ