สังคม

รวบ 4 หนุ่มกัมพูชา บวชพระสงฆ์ตีเนียน ตระเวนบิณฑบาต หาเงินส่งกลับบ้านให้ครอบครัว

โดย kanyapak_w

18 พ.ค. 2565

139 views

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 ที่สภ.เมืองขอนแก่น พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น เปิดเผยถึงการจับกุมพระสงฆ์ 4 รูป ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ ลักลอบเข้ามาพักที่วัดวุฒาราม ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ว่าก่อนจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า ที่วัดวุฒาราม คุ้มโนนหนองวัด ในเขตเทศบาลนครขอนแก่นนั้น มีชาวกัมพูชา ซึ่งบวชเป็นพระสงฆ์มาอาศัยอยู่และออกบิณฑบาตทุกเช้า ขอใหไปตรวจสอบด้วย จึงประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางเข้าตรวจสอบ เมื่อคืนวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา



โดยในเวลา 20.00 น.วันที่ 17 พ.ค.เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบภายในวัดวุฒราม โดยการประสานกับเจ้าอาวาสวัด เพื่อตรวจสอบใบสุทธิ และเอกสารสำคัญของพระเณรในวัดประมาณ 20 รูป โดยให้พระทุกรูป ใส่หน้ากากอนามัย มานั่งที่เก้าอี้ เว้นระยะห่าง ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 กระทั่งพบพระ 4 รูป ที่มีใบสุทธิการบวชพระถูกต้อง แต่เป็นชาวกัมพูชา ที่ไม่มีใบอนุญาตการเข้ามาในประเทศไทย จึงคุมตัวไปทำการสึก โดยให้เจ้าคณะอำเภอที่วัดกลาง ในเมืองขอนแก่น เป็นผู้ทำการสึกให้ จากนั้นได้ควบคุมตัวไปที่สภ.เมืองขอนแก่น ทำการตรวจปัสสาวะ แต่ไม่มีสารเสพติด และตรวจเอทีเค ก็ไม่มีเชื้อโควิด -19



ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวอีกว่า จากการสอบสวน ทั้ง 4 คน ชายชาวกัมพูชา มีอายุ ระหว่าง 25-40 ปี นั้น ได้ลักลอบเข้ามาในประเทศไทย ทางชายแดนในพื้นที่ อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ แล้วก็ทำการบวชเป็นพระสงฆ์ จากนั้นได้เดินธุดงค์มาเรื่อยๆ ค่ำที่พื้นไหนมีวัดก็ขอพักอาศัยชั่วคราว แล้วก็เดินเท้าออกธุดงค์มาจนถึงจังหวัดขอนแก่น และพากันขอพักอาศัยในวัดวุฒาราม สับเปลี่ยนกันออกบิณฑบาต ส่วนเงินที่ได้จากญาติโยมที่มาร่วมทำบุญก็จะเก็บไว้ ส่งให้ครอบครัวที่ต่างประเทศ



หลังการสอบสวนทั้ง 4 คน ซึ่งยอมรับว่าเป็นชาวกัมพูชา และไม่มีหนังสือเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร จึงได้แจ้งข้อหาเป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และประสานกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 4 ให้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสุรินทร์ ส่งทั้ง 4 คน ออกนอกประเทศตามขั้นตอนต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News