สังคม

ศรชล.สตูล ยึดตุ๊กแกตากแห้งลอบนำเข้า จากอินโดฯ 700 กก.ขนเข้าไทยทำยาโด๊ป

โดย taweelap_b

17 พ.ค. 2565

670 views

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 65 น.อ.ธนฤกษ์ วรชาตินักรบ ผบ.หน่วยเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดสตูล รับแจ้งว่ามีเรือขนถ่ายสินค้าลักลอบนำเข้าสินค้าหนีภาษีจากประเทศอินโดนีเซีย เข้ามาส่งในเขตชายแดนทางทะเลระหว่างประเทศไทยกับประเทศอินโดนีเซีย โดยมีเรือสปีดโบ๊ตจากฝั่งไทยออกไปรับและขนถ่ายสินค้าบริเวณแนวเขตชายแดนทางทะเล และมุ่งหน้าเข้าทางเกาะตะรุเตา ซึ่งมีปลายทางที่ท่าเรือปากบารา หรือท่าเรือบากันโต๊ะทิด


ทั้งนี้ หลังจากได้รับแจ้งจึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ ชปพ.นสร.กร. จ.สตูล นำกำลังเข้าตรวจสอบบริเวณท่าเรือทั้ง 2 แห่ง ต่อมาพบเรือเป้าหมายเข้าจอดเทียบท่าที่บริเวณบ้านบากันโต๊ะทิด และขนถ่ายสินค้าขึ้นรถกระบะตู้ทึบสีขาว หมายเลขทะเบียน 2 ฒฮ 6375 กทม. โดยรถคันดังกล่าวมุ่งหน้าไปยัง อ.ทุ่งหว้า เวลา 22.00 น. ของวันที่ 16 พ.ค. 65 จึงประสานกำลังจากฉก.ร.5 กองกำลังเทพสตรี ที่ตั้งจุดสกัดอยู่ที่บริเวณด่านคีรีวง อ.ทุ่งหว้า จนสามารถจับกุมรถคันดังกล่าว


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ไปพบว่าภายในตู้บรรทุกสินค้าเป็นกล่องกระดาษหุ้มด้วยถุงพลาสติกสีขาว สอบถามนายปิติศักดิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี ชาวเขตคลองสามวา กทม. ซึ่งเป็นคนขับรถยอมรับว่าเป็นซากตุ๊กแกตากแห้ง รวมทั้งหมด 53 ลัง น้ำหนักประมาณ 717 กก. โดยมีปลายทางที่กทม.


นายปิติศักดิ์ ให้ข้อมูลอีกว่า ตนเป็นคนขับรถขนส่งสินค้าทั่วไป แบบขนส่งรายทาง จากอ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช จ.ตรัง และอ.ละงู จ.สตูล เมื่อทยอยส่งสินค้าแล้วเสร็จก็รองานเพื่อขนสินค้ากลับขึ้นกทม. จนได้รับการติดต่อผ่านไลน์เพื่อรับจ้างขนสินค้าดังกล่าว ได้ค่าจ้างจำนวน 7,000 บาท สำหรับซากตุ๊กแก หรือตุ๊กแกตากแห้ง เป็นครั้งแรกที่เคยขนส่ง เพราะไม่ทราบว่าเป็นสินค้าผิดกฏหมาย


อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการ แจ้งข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 17 ในฐานความผิด ร่วมกันมีไว้ในความครอบครองซึ่งซากของสัตว์ป่าที่ห้ามนำเข้าหรือส่งออกโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันนำเข้าซากของสัตว์ป่าที่ห้ามนำเข้าหรือส่งออกโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันนำสิ่งของต้องจำกัดเข้ามาโดยไม่ผ่านพีธีการศุลกากร นำผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งด่านศุลกากรสตูลเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป สำหรับตุ๊กแกนั้นนิยมนำไปตุ๋นเป็นเมนูอาหาร และส่วนผสมของยาหลายชนิด เพราะคนบางกลุ่มเชื่อว่าสามารถรักษาโรคมะเร็ง และเป็นยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศที่กำลังมีราคาแพง และเป็นที่ต้องการของตลาด

คุณอาจสนใจ

Related News