สังคม

ตรีนุช เผยกระทรวงศึกษาฯ มีเงินทุนช่วยเด็กประสบปัญหาไร้เงินเรียน

โดย nutda_t

17 พ.ค. 2565

143 views

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเปิดเรียนวันแรกที่โรงเรียนราชวินิต เขตดุสิต โดยการเปิดเรียนต้องเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติที่กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้เพื่อการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งยังคงกำหนดให้มีการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลการตรวจคัดกรอง ร่วมถึงการตรวจความพร้อมของโรงเรียนหากพบการติดเชื้อ นอกจากนี้ยังเปิดให้โรงเรียนสามารถจัดการเรียนได้ทุกรูปแบบตามความเหมาะสม เช่น ในกลุ่มเด็กที่มีอาการป่วยสามารถมาเรียนได้ แต่ให้โรงเรียนจัดห้องเรียนแยกและเรียนได้ตามปกติ



โดยในวันนี้ นางสาวตรีนุช ได้พบปะนักเรียน พร้อมพูดคุยสอบถามการกลับมาเปิดเรียนครั้งแรก พบเด็กๆหลายคนมีความสุข ดีใจ ที่ได้กลับมาเรียน มาเจอเพื่อน มาเจอครูประจำชั้น ส่วนของนักเรียน ป.1 เข้าใหม่ เหมือนการเปิดเรียนจะได้เจอสิ่งใหม่ สถานที่ใหม่ เพื่อน ครู รุ่นพี่



ด้าน ดร.สุพรรัตน์ สัตตธนชัยภัทร ผู้อำนวยการโรงเรียนราชวินิต ระบุว่า ก่อนนักเรียนเข้าโรงเรียน จะมีการคัดกรองเบื้องต้น คือการวัดอุณหภูมิ และจะให้ครูหมั่นสังเกตอาการของนักเรียนว่ามี ไข้  ไอ เจ็บคอ หากพบเด็กเข้าข่ายการติดเชื้อ จะนำเด็กแยกออกมาจากห้องเรียนและทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจATK หากพบผลบวก ทางโรงเรียนจะประสานโรงพยาบาลวชิระ ทันที ส่วนเด็กกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ทางโรงเรียนจะรีบนำกลุ่มนี้ไปห้องเรียนสำรอง เพื่อให้ได้เรียนต่อได้เลยทันที และจะรีบปิดห้องที่พบนักเรียนติดเชื้อเพื่อทำความสะอาด 2 ชั่วโมง ส่วนรูปแบบการจัดห้องเรียน จะมีการกั้นพลาสติกทั้ง 3 ด้าน เพื่อให้นักเรียนสามารถนั่งเรียนด้วยกันได้ ส่วนกิจกรรมก็จะเน้นเป็นกลุ่มเล็กๆ โดยช่วงพักกลางวันจะมีการพักแบบเหลื่อมเวลาเพื่อลดความแออัด



ทั้งนี้โรงเรียนราชวินิต มีนักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา ถึงระดับมัธยมศึกษา ทั้งหมด 2,552 คน วันนี้มีนักเรียนมาเรียน 2,237 แบ่งเป็นเรียนออนไลน์ประมาณ 300 คน โดยนักเรียนจำนวน 2,552 คน มีกลุ่มฉีดวัคซีนเข็ม 2 จำนวน 1,569 คน ฉีดวัคซีนเข็ม 3 จำนวน 34 คน และกลุ่มที่ยังไม่ได้รับวัคซีน 275 คน สาเหตุมาจากไม่ประสงค์ฉีดวัคซีน



ส่วนของกรณีข่าวนักเรียนปลิดชีพที่จังหวัดสงขลา นางสาวตรีนุช ระบุว่าหลังจากมีข่าว เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานของกระทรวง ให้เตรียมการแนะแนว แนะนำเด็ก ดูเรื่องความปลอดภัย ปัญหาครอบครัว หรือการหางานทำ ซึ่งขอให้แต่ละโรงเรียนทำให้เด็กรู้สึกปลอดภัย เรามีการสนับสนุน มีเงินทุนช่วยเหลือเด็กที่ประสบปัญหา โดยหลายๆโรงเรียนทำได้ดี



เรื่องของทรงผม เป็นระเบียบของแต่ละโรงเรียนซึ่งสามารถกำหนดได้ ไม่จำเป็นต้องแจ้งกระทรวงฯ เพราะกระทรวงเปิดกว้าง ไม่ได้กำหนดกฎตายตัว แต่เป็นมติของที่ประชุมร่วมกันกับคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง นักเรียน ซึ่งการที่เด็กออกมาแสดงความคิดเห็น ถือว่าทำได้ ไม่เห็นด้วยกับการจะลงโทษเด็ก หากมีการแสดงความเห็น



ด้านขณะที่นายอัมพร พินะสา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน ระบุว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นได้รับทราบข้อมูล โดยเด็กนักเรียนอายุ 14 ปีรายนี้ อยู่ระหว่างการย้ายโรงเรียนกลับไปยังบ้านเกิดที่จ.สงขลา แต่เด็กมีความประสงค์อยากเรียนต่อที่เดิม จึงยังมีการพูดคุยกันระหว่างโรงเรียนและผู้ปกครองเพื่อหารือการเรียน แต่ก็เกิดเหตุดังกล่าวขึ้นก่อน สำหรับตน มองว่าทางโรงเรียนและผู้ปกครองอาจคุยกันน้อยเกินไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ