สังคม

คลิป 'หลวงปู่แสง' สีหน้าสดชื่น เว้าอีสาน - สำนักพุทธฯ จ่อเอาผิด 'หมอปลา' เช็คบิลย้อนหลังเข้าวัดอื่นด้วย

โดย thichaphat_d

17 พ.ค. 2565

1.7K views

สำนักพุทธฯ จ่อดำเนินคดีหมอปลาและพวก หลังบุกสอบหลวงปู่แสง พร้อมไล่เช็คย้อนหลังวัดที่เคยบุกเข้าตรวจ ด้านสมาคมชาวยโสธร เดินหน้าเอาผิดแจ้งความ หมอปลากับพวก 4 ข้อหา ร่วมกันสร้างพยานหลักฐานเท็จ ใส่ความคณะสงฆ์ให้เสื่อมเสีย อั้งยี่ซ่องโจร และ พ.ร.บ.คอมฯ เผยรับไม่ได้ย้ำยีพุทธศาสนา


วันที่ 16 พฤษภาคม นายรัตน์ภิโพธิ ทวีกันย์ กรรมการสมาคมชาวยโสธร พร้อมด้วยนายวรวุฒิ พรหมสุวรรณ ทนายความ และชาวบ้าน อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร เดินทางเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.ป่าติ้ว ให้เอาผิดนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา พร้อมพวกในข้อหาสร้างพยานหลักฐานเท็จเพื่อให้บุคคลอื่นได้รับโทษทางอาญา , พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์, พ.ร.บ.คณะสงฆ์ และอั้งยี่ซ่องโจร พร้อมทั้งนำคลิปวิดีโอการไลฟ์ผ่านเพจหมอปลาช่วยด้วยมอบให้กับพนักงานสอบสวนเป็นหลักฐาน

โดยระบุว่า การกระทำของหมอปลาเป็นการย้ำยีพุทธศาสนา ดังนั้น จึงต้องดำเนินคดีหมอปลาและพวก ซึ่งตนได้ปรึกษาทนายทั่วภาคอีสานได้ข้อสรุปแจ้ง 4 ข้อกล่าวหา ประกอบด้วย

1.นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

2.พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 มาตรา 44 ตรี เป็นการใส่ความคณะสงฆ์ให้เสื่อมเสีย ก่อให้เกิดความแตกแยก

3.อั้งยี่ซ่องโจร

และ 4.ร่วมกันสร้างพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ


ขณะที่นายสิทธา มูลหงษ์ โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. กล่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายนิติกรของ พศ. ได้ประสานไปยัง พศ.จังหวัดยโสธร เพื่อร่วมกันพิจารณาว่า จะดำเนินคดีตามกฎหมายกับคณะของ "หมอปลา" ที่บุกเข้าตรวจสอบในวัด "หลวงปู่แสง" ที่พักสงฆ์ป่าดงสว่างธรรม จ.ยโสธร จนสร้างความเสื่อมเสียให้กับหลวงปู่แสง เพราะหลวงปู่มีอาการอาพาธป่วยโรคอัลไซเมอร์ระยะที่ 1 ส่วนจะมีการพิจารณาว่า จะดำเนินการตามกฎหมายข้อใด ขณะนี้กำลังร่วมกันหารืออยู่

ด้านนายสิทธา กล่าวด้วยว่า ได้แจ้งให้ พศ.จังหวัดยโสธร ประสานคณะสงฆ์จังหวัด ให้พิจารณาดำเนินการ กับพระอุปัฏฐากหรือพระผู้ดูแลหลวงปู่แสง ขณะอยู่ที่พักสงฆ์ป่าดงสว่างธรรม เพราะไม่ได้ดูแลหลวงปู่แสงให้ดี ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แล้วว่ามีอาการอาพาธ

ขณะที่นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการ พศ. เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นิติกร สำนักงาน พศ. ตรวจสอบย้อนหลังดูทุกวัดที่คณะหมอปลาเข้าไปตรวจสอบพระ ว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.สงฆ์ และประมวลกฎหมายอาญาหรือไม่ โดย พศ.จะหารือกันในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ค.65)

ด้านนายเฉลิมชัย จันทะโคตร โฆษกวัด เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะสงฆ์พระผู้ใหญ่ ได้มีมติตั้งพระอุปัฏฐาก เสร็จสิ้นแล้ว โดยจะมีพระอุปัฏฐาก ทำหน้าที่ดูแล หลวงปู่แสง ญาณวโร จำนวน 7 ถึง 8 รูป

โดยแต่ละรูปจะมีหน้าที่ต่างกัน อาทิ อุ้มหลวงปู่สงน้ำ , เตรียมน้ำอาบ , เตรียมอุปกรณ์ขับถ่าย ซึ่งหนึ่งในนั้น มีพระคาว กุสรจิตโต และพระทวี ฐานวโร พระอุปัฏฐากที่ขอลาออกจากตำแหน่งนี้ รวมอยู่ด้วย เนื่องจาก ทั้งสองรูป มีความผูกพัน กับหลวงปู่แสง และต้องส่งมอบงานให้พระอุปัฏฐากรูปอื่น แต่ทั้งสองรูป จะถูกลดบทบาทการดูแลหลวงปู่แสง ลง ยืนยัน การทำงานของ คณะพระอุปัฏฐาก ชุดนี้จะมีความเข้มงวดมากขึ้น

นายเฉลิมชัย ยังบอกว่า ที่ผ่านมา หลวงปู่แสง ไม่เคยตำหนิ พระคาวและพระทวี เนื่องจากหลวงปู่แสง เป็นพระที่มีความเมตตาสูง ส่วนเรื่องเงินวัด จากข้อมูลของผู้จัดการธนาคาร ไม่มีเงินออก มีแต่เงินเข้าบัญชี ทั้งในอดีต จนถึงปัจจุบัน ก็ไม่พบว่ามีเงินของหลวงปู่กระจายไปยัง บุคคลที่เกี่ยวข้อง

สำหรับวัตถุมงคล ของหลวงปู่แสง ยืนยันทางวัดไม่เคยจำหน่ายหาเงินเข้าวัด และวัตถุมงคลทุ่กรุ่นมีแจกฟรีที่วัดจากมือหลวงปู่เท่านั้น

ส่วนกรณี กระแสข่าวที่มีบุคคลเปิดรับบัญชี โดยอ้างชื่อหลวงปู่ว่า ต้องการฉันปลาแซลมอนกิโลละ 1,800 บาท หรือมีเงินทองเยอะแยะหลายสิบล้านนั้น นายเฉลิมชัย ปฏิเสธว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าวมาก่อน ส่วนอาการของหลวงปู่ ดีขึ้นกว่าเดิมฉันข้าวได้

นอกจากนี้ ทางญาติของหลวงปู่ได้ส่งคลิปให้ทีมข่าว เป็นภาพที่หลวงปู่เมตตาลูกหลาน โดยลูกหลานที่เข้ามาหาหลวงปู่จะเดินทางกลับ กทม และจังหวัดขอนแก่น ญาติได้ถามกับหลวงปู่ว่า รู้ไหมตอนนี้ดังในโซเชียล ญาติจะขอนิมนต์กลับไปอยู่วัดที่ขอนแก่น เนื่องจากอยู่ที่อำนาจเจริญ ลูกหลาน เดินทางมาเยี่ยมลำบาก เพราะต่างคนต้องทำมาหากิน

หลวงปู่ บอกเป็นภาษาอีสานว่า บ่อ บ่อ  สิอยู่นี่ล่ะ บ่ไปไส (ไม่ ไม่ ไม่ จะอยู่ที่นี่ ไม่ไปไหน ) แล้วก็ให้พรลูกหลาน พร้อมหยิบถุงเหรียญของหลวงปู่ แจกตามเดิม โดยมีใบหน้าแจ่มใส

ส่วนอีกคลิปเป็นภาพ ที่ลูกศิษย์และญาติ ตัดเล็บให้หลวงปู่ ในตอนเช้าของวันนี้ก่อนจะเปิดให้ชาวบ้านที่นับถือศัทธาเข้ากราบไหว้ โดยในภาพจะเห็นว่าหลวงปู่ มีใบหน้าที่สดใส พูดคุยรู้เรื่อง ทั้งยังตรวจซองเงินที่ชาวบ้านนำมาถวายด้วยตัวเอง ก่อนจะบอกให้ลูกศิษย์นำไปเก็บไว้ และสอนธรรมมะให้ลูกศิษย์


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/OD2y2ZjZ8UM

คุณอาจสนใจ

Related News