สังคม

เปิดกรุเจ้าอาวาสวัดหลังมรณภาพ พบเงินสดกว่า 2 แสนบาท-พระเครื่องหลายหมื่นองค์

โดย paranee_s

14 พ.ค. 2565

1.3K views

วันที่ 14 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดอู่ตะเภา หมู่ 3 ต.บ่อนอก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทางคณะกรรมการและลูกศิษย์วัดได้มีการร่วมกันเปิดกรุกุฏิของเจ้าอาวาส เพื่อตรวจสอบเช็คทรัพย์สินหลังมรณภาพ เมื่อวันที่ 4 พ.ค. พ.ศ.2565 ที่ผ่านมา ด้วยอายุ 84 พรรษา ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล เป็นเวลา 16 วัน ตั้งแต่วันที่ 5-20 พฤษภาคม และในวันที่ 21 พฤษภาคม จะมีการประกอบพิธีฌาปนกิจ


ซึ่งเมื่อวันที่ 11 พ.ค.65 ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการวัด และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ร่วมกันตรวจนับ ทรัพย์สินภายในกุฏิของเจ้าอาวาส โดยมีลูกศิษย์ลูกหา และชาวบ้านอู่ตะเภาร่วมเป็นสักขีพยาน ปรากฏว่าทุกคนต้องถึงกับตะลึง เนื่องจากพบเงินสดที่ท่านเจ้าอาวาสเก็บสะสมไว้ ทั้งแบงก์เก่า แบงก์ใหม่ อาทิ แบงก์ 10 บาท แบงก์ 20 แบงก์ 100 แบงก์ 500 และแบงก์ 1000 รวมจำนวน 250,089บาท


นอกจากนี้ยังมีวัตถุมงคลที่เก็บสะสมไว้อีกจำนวนมากหลายหมื่นองค์ เช่น พระเครื่อง พระผง พระพุทธรูป ผ้ายันต์ ปลัดขิก พดด้วง สตางค์รู เป็นต้น แต่ที่ต้องตกตะลึง และชาวบ้านต่างฮือฮา คือ พระพุทธรูปปางสะดุ้งมาร ลายดอกพิกุล ยุคกรุงรัตนโกสินทร์ หน้าตักกว้าง 16นิ้ว สูง 28 นิ้ว และพระพุทธรูปปางนาคปรก หน้าตักกว้าง 9 นิ้ว สูง 22 นิ้ว


ซึ่งเมื่อสำนักงานพระพุทธศาสนา และคณะกรรมการวัดได้ร่วมกันตรวจนับทรัพย์สินของเจ้าอาวาสทั้งหมดแล้ว ก็จะส่งมอบให้เจ้าคณะตำบล และคณะกรรมการวัดที่รับผิดชอบนำมาคัดแยก แล้วนำไปเปิดให้พุทธศาสนิกชนที่เคารพเลื่อมใสศรัทธา รวมถึงบรรดาเซียนพระทั้งหลายได้ไปบูชา เพื่อนำเงิน มาบูรณปฏิสังขรณ์วัดให้มีความเจริญรุ่งเรืองต่อไป


นายดำรงศักดิ์ เสียงกล่อม อายุ 64 ปี หรือลุงศักดิ์ อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการวัดที่เกิดและอยู่พักอาศัยในหมู่บ้านแห่งนี้มาตั้งแต่เด็ก และคลุกคลีที่วัดแห่งนี้มานานกว่า 40 ปี เปิดเผยว่า สำหรับประวัติความเป็นมาของเจ้าอาวาส พระธรรมธรน้อยวายาโม หรือหลวงอาจารย์ตี๋ เกิดเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ.2481 ปัจจุบันมีอายุ 84 พรรษา บวชเรียนที่วัดเกาะหลัก พระอารามหลวง อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ 7 พรรษา โดยมีพระสุเมธีวรคุณ (หลวงพ่อโถ) เจ้าอาวาสวัดเกาะหลักในสมัยนั้นเป็นพระอุปัชฌาย์ และได้ย้ายมาเป็นเจ้าอาวาสวัดอู่ตะเภา ตั้งแต่ปี พ.ศ.2513 จนถึงปัจจุบันรวม 2552 ปี


หลวงอาจารย์ตี๋ เป็นพระนักพัฒนา ชาวบ้านในพื้นที่ ต่างให้ความเคารพเลื่อมใสศรัทธา โดยก่อนเสียชีวิตเมื่อประมาณ 5 ปีก่อน ได้เกิดอุบัติเหตุขึ้น ขณะหลวงพ่อซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ไปทำกิจธุระนอกวัด และประสบอุบัติเหตุสุนัขตัดหน้ารถจักรยานยนต์ จนศีรษะกระแทกพื้น เลือดคั่งในสมอง เข้าโรงพยาบาลผ่าตัด หลังจากนั้นก็เจ็บป่วยออด ๆ แอด ๆ ป่วยติดเตียง และต้องนั่งรถเข็นวีลแชร์มาโดยตลอดจนเสียชีวิต โดยส่วนตัวของหลวงพ่อปกติจะเป็นคนที่ชื่นชอบสะสมวัตถุมงคลและของเก่าแก่มาตั้งแต่วัยสมัยยังหนุ่ม




คุณอาจสนใจ

Related News