สังคม

ชายวัย 53 ปีสุดดีใจ ได้บัตรประชาชนอีกครั้ง หลังมีเป็นบุคคลสาบสูญนานกว่า 30 ปี

โดย paranee_s

13 พ.ค. 2565

76 views

จากกรณี ที่ปรากฏข่าวสารทางสื่อมวลชน เมื่อไม่นานมานี้ ว่ามีบุคคลไร้สถานะ ทางการทะเบียน ในพื้นที่ อ.วาริชภูมิ จ.สกลนคร ไม่สามารถทำบัตรประจำตัวประชาชนและขอรับสิทธิ ขั้นพื้นฐานจากรัฐได้ตามกฎหมาย จากการตรวจสอบของ นายพูนสุข ทะแพงพันธ์ นายอำเภอวาริชภูมิ ทราบว่าบุคคลดังกล่าวคือ นายจำลอง อมยา อายุ 53 ปี ราษฎรจาก อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร ปัจจุบันอาศัยอยู่กับภรรยาที่บ้านหมู่ 10 ต.วาริชภูมิ อ.วาริชภูมิ โดยนายพูนสุข ทะแพงพันธ์


นายอำเภอวาริชภูมิ เปิดเผยสาเหตุเกิดจาก เมื่อปี 2534 นายจำลอง อมยา ได้ถูกเกณฑ์ไปรับราชการทหาร จ.นครราชสีมา ประมาณ 5 - 6 เดือน หลังจากได้ลาพักกลับบ้านที่จ.สกลนคร แล้วไม่ได้กลับเข้ากรมกองตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา


จากการตรวจสอบหลักฐานทางการทะเบียนจึงทราบว่า นายจำลอง อมยา ถูกจำหน่ายชื่อออกจากทะเบียนบ้านของกรมกองทหาร เมื่อปี 2547


อ.วาริชภูมิ จึงได้เชิญนายจำลองมายื่นคำร้องฯ เพื่อขอคืนสภาพบุคคล ซึ่ง อ.วาริชภูมิ และ อ.บ้านม่วง ได้ร่วมกันรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเสนอสำนักทะเบียน อ.เมือง จ.นครราชสีมา เพื่อขอคืนสถานะบุคคลให้กับนายจำลอง อมยา ซึ่งบัดนี้ สำนักทะเบียน อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้ดำเนินการคืนสภาพบุคคลและแจ้งโอนให้กับนายจำลอง อมยา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ล่าสุดวันนี้ 13 พ.ค.2565 นายจำลอง อมยา ได้มาดำเนินการทำบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งจะทำให้ได้รับสิทธิ ขั้นพื้นฐาน ตามกฎหมายต่อไป โดยนายจำลอง อมยา กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้กลับมาเป็นคนไทยอีกครั้ง หลังจากกลายเป็นคนสาบสูญมานานกว่า 30 ปี ไม่เคยไปเลือกตั้ง ไม่เคยเข้ารับการรักษาจากสถานบริการเพื่อสุขภาพ หรือไม่เคยได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานจากรัฐใดๆ วันนี้ต้องขอบคุณนายอำเภอ ขอบคุณทุกฝ่ายที่ทำให้ตนกลับมาเป็นคนไทยอีกครั้ง



ด้านนายพูนสุข ทะแพงพันธ์ นายอำเภอวาริชภูมิ ฝากถึงประชาชนว่า หากผู้ใดที่เป็นบุคคลตกหล่นเช่นเดียวกับรายนี้ สามารถแจ้งได้ที่สำนักทะเบียนอำเภอที่ตัวเองอยู่ได้ เพื่อดำเนินการขอมีบัตรประจำตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่จะประสานกับผู้เกี่ยวข้อง หาพยานยืนยันว่าเป็นรายเดียวกันจริง หลังจากได้รับบัตรประชาชนแล้ว ก็จะได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมายทันที



คุณอาจสนใจ

Related News