สังคม

ขับรถผ่าน ต้องมีเหลียวมอง! 'สะพานน้ำแดง' เมืองปราจีนฯ แก้บนเจ้าพ่อกุ้งกั้งวังน้ำเขียว

โดย thichaphat_d

12 พ.ค. 2565

57 views

วันที่ 11 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรี ได้พบกับความแปลกประหลาด ขณะที่ขับรถยนต์วิ่งผ่านมา เมื่อได้เห็นขวดน้ำหวานสีแดงเรียงตั้งรายหลายร้อยขวด อยู่บนบริเวณราวสะพานที่ข้ามคลองยาง ถนนสายบ้านบุเสี้ยวนาดี หมู่ที่ 4 ตำบลนาดี อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี


เบื้องต้นลักษณะสะพานนั้นเป็นสะพานคอนกรีตยาว ที่ใช้ชื่อสะพานว่า สะพาน ก.ร.ป. กลางที่ 58 สร้างขึ้นเมื่อปี พ,ศ 2520 โดยจากการสังเกตของผู้สื่อข่าวนั้นจะเห็นได้ว่าบริเวณราวสะพานได้มีขวดน้ำหวานสีแดง วางอยู่บริเวณราวสะพานจำนวนมาก


จึงได้สอบถามชาวบ้านในบริเวณดังกล่าว กับถึงบังอ้อว่า บริเวณสะพานดังกล่าวนั้นจะอยู่ใกล้ศาลเจ้าพ่อหลวงอินทร์ หลวงไกล หลวงราช เจ้าพ่อกุ้งกั้งวังน้ำเขียว ประมาณ 50 เมตร ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านนับถือและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวหมู่ที่ 4 ตำบลนาดี หรือแทบจะเป็นทั้งตำบล


การที่ชาวบ้านนำน้ำแดงมาวางบนบริเวณราวสะพานนั้น ก็คือเวลาน้ำหลากหรือน้ำท่วมจะเข้าไปสักการะในบริเวณศาลดังกล่าวอยากลำบาก ประกอบกับสะพานได้พาดผ่านบริเวณทางหน้าของศาล ชาวบ้านจึงนิยมนำเครื่องเซ่นไหว้มาแก้บ นและไปวางไว้บริเวณราวสะพานดังกล่าว


ก่อนหน้านี้นั้น จะเป็นการนำเหล้าหรือบุหรี่มาวาง แต่ชาวบ้านปรับเปลี่ยนมาเป็นน้ำหวานสีแดงแทน ซึ่งส่วนมากที่ชาวบ้านมาขอนั้นจะขอพร โชคลาภ เกี่ยวกับเรื่องบนบานสานกล่าวขอให้สอบบรรจุข้าราชการ เช่น ตำรวจ หรือทหาร และบางส่วนก็จะมาขอโชคลาภ บางรายมีโชคถูกสลากกินแบ่งรัฐบาล จนเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านทั้งไกลและใกล้ ตราบเท่าทุกวันนี้


จากการสอบถามนายบุญหลาย วงษ์กรณ์ อายุ 50 ปี เป็นผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 ตำบลนาดี ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวบ้างว่าสถานที่ดังกล่าวนั้นเป็นสถานที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวตำบลนาดี จะมีคนมาขอพรบริเวณศาลเจ้าพ่อ


ส่วนใหญ่แล้วจะมาขอพร เช่น เรื่องการขอสอบบรรจุทหารตำรวจ หรือข้าราชการ และอีกส่วนหนึ่งจะมาขอ เกี่ยวกับโชคลาภ และก็ได้สมหวังกันแทบทุกคนและวิธีการแก้บนหรือการสักการะศาลแห่งนี้คือการนำน้ำแดงมาถวายทุกวันพุธ หรือว่า ตามสะดวกของคนที่มาขอพรและแก้บน


เรื่องการทำความสะอาดนั้น ทางผู้ใหญ่บ้านได้ตั้ง ทีมจิตอาสา เพื่อที่จะทำการทำความสะอาดเก็บกวาดน้ำแดง หลังจากที่ชาวบ้านมาไหว้กันทุกวันพุธ เพื่อที่เวลาลมพัดหรือมีลมแรง ขวดน้ำแดงจะไม่กระเด็นลงมาบนสะพานอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ดังกล่าว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/bb4pNzApsk8

คุณอาจสนใจ

Related News