สังคม

เรือไดหมึกกุยบุรี ถูกกระแสน้ำพัดจม หลังฝนตกหนัก ไต้ก๋งจับเชือกได้ทัน รอดตายหวุดหวิด

โดย thichaphat_d

11 พ.ค. 2565

142 views

โลกออนไลน์ จากผู้ใช้ติ๊กต็อกชื่อว่า @npt30728 และ @rungarunratsameeiได้โพสต์คลิปเหตุการณ์ ระทึก น้ำเชี่ยวไหลหลากซัดเอาเรือประมงพื้นบ้านพลิกคว่ำในลำน้ำ ที่ปากคลองเกลียว อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ สร้างความแตกตื่น หวาดกลัวให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างมาก เพราะเรือได้หลุดและจม ก่อนไหลออกปากอ่าว

ซึ่งในเหตุการณ์ยังมีเสียงชาวบ้านกำลังร่ำไห้ ด้วยความหวาดกลัวกับเหตุที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันมีภาพความสามัคคีชาวบ้านในพื้นทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ได้ร่วมแรงกันดึงซากเรือเข้าฝั่งจนสำเร็จ

หลังคลิปดังกล่าวเผยแพร่ มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นด้วยความเป็นห่วงเป็นใยเป็นจำนวนมาก เพราะคลิปดังกล่าวสร้างความสะเทือนใจและน่ากังวล พอทราบว่าไม่มีใครเป็นอะไรมาก ก็ต่างโล่งอกกันยกใหญ่

ล่าสุด วันที่ 10 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ จากการตรวจสอบ ชาวประมงพื้นบ้านรอดตายหวุดหวิด แม่น้ำกุยบุรีไหลหลากซัดเรือประมงพื้นบ้านที่จอดในคลองกุยบุรี ผูกเชือกยึดเรือกับหมุดริมคลองเอาไม่อยู่ พัดพาเรือขนาดใหญ่พร้อมลูกเรือ 3 คน ลอยไปไกล 300 เมตร เจ้าของเรือติดในเก๋งพลิกคว่ำหลายตลบ ไม่ถึงครึ่งนาทีจะหมดลมหายใจ เคราะห์ดีเพื่อนส่งเชือกให้เกาะจึงรอดตายหวุดหวิด เครื่องมือประกอบอาชีพเสียหายไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท เจ้าของเรือเห็นสภาพแล้วหมดแรงทำกิน

จากกรณีฝนตกอย่างต่อเนื่องมากว่า 5 วัน ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ส่งผลให้น้ำในอ่างเก็บน้ำยางชุม อ.กุยบุรี น้ำล้นสปิงเวย์หรือทางระบายน้ำ ปริมาณน้ำมหาศาลไหลลงสู่คลองกุยบุรี ระยะทางยาวกว่า 30 กิโลเมตร

โดยชาวประมงพื้นบ้าน ทั้งสองฝั่งของแม่น้ำกุยบุรี คือ หมู่ 1 บ้านปากคลองเกลียว ต.บ่อนอก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ และ หมู่ 3 บ้านโพธิ์เรียง ต.กุยเหนือ อ.กุยบุรี เตรียมพร้อมรับสถาการณ์ โดยงดน้ำเรือออกนอกฝั่ง จอดหลบคลื่นลมอยู่บริเวณในคลองปากแม่น้ำเพื่อหลบภัย พร้อมทั้งทอดสมอและผูกเชือกกับหมุดยึดเรือลำละ 3 เส้น

เนื่องจากกระแสน้ำแรงเชี่ยวกราด และมีเศษไม้เศษสวะไหลตามกระแสน้ำมากระแทกเข้ากับลำเรือ ส่งผลให้เรือที่ยึดโยงไม่สามารถต้านทานมวลน้ำมหาศาลได้พัดพาเรือโชคมิลตรา เรือประมงไดหมึก ของนายสมชัย หรือ ยา กงสุน อายุ 58 ปี กระชากเชือกที่ยึดไว้ทั้ง 3 เส้น จนขาดออกจากกันไหลออกสู่ทะเล และน้ำที่พัดแรงทำให้เรือพลิกคว่ำหลายตลบ

ส่วนตัวเจ้าของเรือซึ่งอยู่ในเก๋งเรือติดอยู่ภายในขณะที่น้ำเริ่มท่วมเก๋ง อยู่ในสภาพหมดแรงไม่สามารถช่วยตนเองได้ ประกอบกับแขนซ้ายได้รับบาดเจ็บเข้าเฝือกไว้ จึงไม่สามารถพยุงตนเองให้ว่ายน้ำออกมาได้ขณะที่เพื่อนชาวประมงที่เห็นเหตุการณ์โยนเชือกให้จับ จึงรอดตายอย่างหวุดหวิด

ส่วนลูกเรือประมงสองคนที่อยู่บนเรือได้ช่วยตัวเองกระโดดออกจากเรือก่อนหน้าที่เรือจะพลิกคว่ำ เพราะหากเรือจมน้ำจะพาตนเองออกจากเรือได้ลำบาก

ขณะที่ นางเกษร จันทร์น้อย อายุ 45 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านปากคลองเกลียว ต.บ่อนอก เพื่อนชาวประมงผู้ถ่ายคลิปวีดีโอขณะเกิดเหตุ ได้ยินแต่เสียงภรรยาของนายสมชัยร้องไห้ และมีคนคอยปลอบใจว่าให้ทำใจดีๆไว้ ไม่เป็นไร พลาดไปแล้ว และให้ระวังอย่าเข้าใกล้เรือ

นายสมชัย หรือ ยา กงสุน อายุ 58 ปี เจ้าของเรือประมงโชคมิลตรา กล่าวว่า ตลอดชีวิต 40 ปี การทำอาชีพประมง ไม่เคยเจอเหตการณ์เช่นนี้มาก่อน ตนเองมาอยู่เฝ้าเรือตอนตี 4 และผูกเชือกยึดเรือไว้ 3 – 4 เส้น แต่ขอนไม้ได้ลอยมาปะทะเรือ ทำให้เรือเอียง และเชือกยึดเรือขาด ขณะนั้นอยู่ภายในเรือ น้ำที่เชี่ยวกรากทำให้เรือคว่ำ ตีลังกาไปโดนเรือลำอื่นอีกหลายลำ คิดว่าตนเองไม่รอด

อีกครึ่งนาทีก็ตายแล้ว หากไม่โผล่ก็สำลักน้ำตาย เพราะตนมุดอยู่ใต้ท้องเรือ รู้สึกเสียใจ คิดอะไรไม่ออก เพราะเป็นอาชีพเลี้ยงครอบครัว อีกทั้งเครื่องมือทำกินเสียหายล้านกว่าบาท โดยเฉพาะอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ทั้งหลาย เช่น เครื่องนำทางจีพีเอส เครื่องปั่นไฟ หลอดไฟ อวน ฯลฯ

จากการตรวจสอบ พบมีเรือประมงพื้นบ้านที่เสียหายหนักจำนวน 2 ลำ และที่เสียหายปานกลางอีก 6 ลำ รวมทั้ง 8 ลำ พร้อมทั้งวิงวอนขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ประมงจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเยียวยาค่าเสียหายจากภัยพิบัติ ในขณะเดียวกันทางด้านผู้ใหญ่บ้านทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำ คือผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 และหมู่ 3 ได้พยายามติดต่อหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วยเหลือ และได้ลงพื้นที่มาดูพร้อมให้คำแนะนำวิธีขั้นตอนขอรับการเยียวยา

คุณอาจสนใจ

Related News