สังคม

'หมอศุภกิจ' เผย 'โอมิครอน' ครองไทย 100% ส่วนใหญ่เป็น BA.2 ยังไม่น่ากังวลสายพันธุ์ลูกผสม

โดย thichaphat_d

10 พ.ค. 2565

19 views

วานนี้ 9 พ.ค. 65 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวการเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิด 19 ในประเทศไทยว่า ช่วงหลังพบว่าประเทศไทยเป็นสายพันธุ์โอมิครอน ทำให้จากการตรวจเฝ้าระวังสัปดาห์ละ 2-3 พันราย เหลือประมาณ 700-800 ราย โดยช่วงวันที่ 30 เม.ย. – 6 พ.ค. 2565 ตรวจจำนวน 747 ราย พบเป็นโอมิครอน 100% ไม่พบสายพันธุ์อื่นทั้งอัลฟา เดลตา และเบตา ส่วนสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอนเปลี่ยนจาก BA.1 มาเป็น BA.2 เนื่องจาก BA.2 แพร่เร็วกว่า 4 เท่า


นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ขณะนี้องค์การอนามัยโลกให้แต่ละประเทศช่วยกันเฝ้าระวังและตรวจสอบ 3 สายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน คือ BA.4 , BA.5 ซึ่งพบตั้งแต่ช่วง ก.พ. 2565 เป็นต้นมา ส่วนใหญ่พบมากแถวแอฟริกาใต้ บอตสวานา และยุโรป ซึ่งมีข้อสังเกตว่า ทั้ง 3 สายพันธุ์ย่อยนี้อาจทำให้คนไปนอน รพ.มากขึ้น หมายถึงอาจจะรุนแรงขึ้นหรือไม่ ประเทศไทยจึงต้องเฝ้าระวังว่าเข้ามาหรือยัง มากน้อยแค่ไหน


นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ส่วนสายพันธุ์ลูกผสมหรือไฮบริดของไทยที่เราส่งตัวอย่างจำนวนหนึ่งที่มีความคล้ายกับ XJ เข้าไปไปยังฐานข้อมูลกลางโลก GISAID ซึ่งหาก GISAID วิเคราะห์เรียบร้อยแล้วเป็นจริงก็จะมีการนำขึ้นเว็บไซต์ ซึ่งขณะนี้ข้อมูลสายพันธุ์ลูกผสมที่ GISAID รับรองแล้ว ยังไม่มีตัวอย่างของประเทศไทย คือยังไม่พบว่าเข้าได้กับสายพันธุ์ลูกผสมหรือ X ตัวใด


อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะไปถึง GISAID จะมีชั้นต้นในการใช้เครื่องอัตโนมัติในการเรียกบอกสายพันธุ์ พบว่า ตัวอย่างของไทยทั้ง 12 ตัวอย่าง เป็น XM 8 ตัวอย่าง XN 3 ตัวอย่าง และ XE 1 ตัวอย่าง แต่ต้องรอ GISAID วิเคราะห์ว่าใช่หรือไม่ใช่


ทั้งนี้ สายพันธุ์ลูกผสมในไทยไม่น่ากังวล เพราะน่าจะพบน้อยลง เนื่องจากเดลตาหายไปเกือบจะสิ้นเชิง ไม่น่าจะมีตัวอะไรมาไฮบริด ยกเว้นแต่ตัวไฮบริดที่เจอขยายพันธุ์ของมันเอง


เมื่อถามว่าต้องเฝ้าระวังมากในคนที่เดินทางมาจากสหรัฐอเมริกา กรณี BA.2.12.1 หรือไม่ นพ.ศุภกิจกล่าวว่า อาจยังไม่ต้องขนาดนั้น เพราะยังไม่ส่งสัญญาณอะไร เว้น 2-3 สัปดาห์จะมีสัญญาณว่ารุนแรงมากขึ้นหรือหนักขึ้น แต่หากให้คาดเดาไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น เพระลูกหลานๆ ที่ออกมาก็ไม่ได้มีอะไร เหมือนตอน BA.2.2 ที่ฮ่องกงคิดว่าทำให้ป่วยหนัก ปรากฏว่าเป็นเพราะคนไข้เพิ่มขึ้นเยอะและมีปัญหาการจัดการ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/xIpxRu-xjoE

คุณอาจสนใจ

Related News