สังคม

สธ.เผยลดเตือนภัยโควิดเป็นระดับ 3 จาก 4 เหตุไทยติดเชื้อน้อย

โดย taweelap_b

9 พ.ค. 2565

54 views

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 65 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข ได้ปรับลดระดับเตือนภัยโรคโควิด-19 จากระดับ 4 เป็นระดับ 3 ทุกจังหวัดทั่วประเทศแล้ว เนื่องจากขณะนี้เริ่มมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยกำลังรักษาลดลง


ขณะที่ผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ยังคงพบว่าอยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นเพราะไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับเพียง 2 เข็ม และยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ดังนั้น จึงต้องเน้นย้ำการฉีดวัคซีนในกลุ่มดังกล่าว รวมถึงการฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กวัยเรียนเพื่อเตรียมพร้อมรับมือในช่วงการเปิดภาคเรียน


ขณะที่ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า สถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ในไทยเป็นสายพันธุ์โอไมครอนทั้งหมดแล้ว โดยเป็นสายพันธุ์ย่อย BA.2 มากถึง 97.6% ส่วนสายพันธุ์ผสมนั้น หน่วยงานฐานข้อมูลกลางโควิดโลก หรือ GISAID ยังไม่ประกาศยืนยันว่าตัวอย่างที่ไทยส่งไปให้ทดสอบจะเป็นสายพันธุ์ผสม


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไทยกำลังจับตาเฝ้าระวัง 3 สายพันธุ์ ได้แก่ BA.4, BA.5 และ BA.2.12.1 เช่นเดียวกับหน่วยงานสาธารณสุขทั่วโลก เพราะในไทยเคยพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์  BA.5 จำนวน 1 ราย เมื่อเดือนเมษายน 65 ที่ผ่านมา พบว่าเป็นชาวบราซิล ปัจจุบันรักษาหายและเดินทางกลับประเทศแล้ว ส่วนสายพันธุ์ BA.2.12.1 ยังไม่พบผู้ติดเชื้อในไทย มีเพียงผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ BA.2.12 จำนวน 2 ราย เมื่อเดือนเมษายน 65 เป็นชาวอินเดียและแคนาดา

คุณอาจสนใจ

Related News