สังคม

พระพยอมเผย พระทิ้งข้าวเหนียวไก่ต่อหน้าญาติโยม เรียก วินิจฉัยบอด

โดย paranee_s

7 พ.ค. 2565

354 views

จากกรณี ผู้ใช้ Facebook ชื่อ ชัยสิทธิ์ ยอดชาย เล็งไธสงค์ โพสต์คลิประบุข้อความว่า ถนน อุดร-หนองหาน #วงการผ้าเหลือกำลังมาแรง

"" เรื่องราวมีอยู่ว่า เมื่อเวลา 08.00น. ผมขับรถออกจากปั๊มน้ำมัน เจอพระธุดงค์องค์หนึ่งเดินมาถนนเส้น หนองหาน เข้ามาอุดร เลยปั๊มมานิดหนึ่ง ยังไม่ได้เก็บเงินเข้ากระเป๋า เลยจอดรถและหยิบเงินที่ถือไว้ในใต้เบาะ เปลี่ยนเป็นหยิบข้าวเหนียวร้อนๆ กับปิ้งไก่ ไส้กรอกย่าง แล้วใส่บาตร แต่เหมือนเห็นเงินที่มือ ผมเปิดซิปรอแล้ว ผมไม่ใส่เงิน เปลี่ยนเป็นใส่กับข้าวแทน ทันใดนั้นผมลุกขึ้นเสร็จ กำลังจะใส่หมวกกันน็อคและจะขับมอเตอร์ไซต์ ภาพที่เห็นคือโยนอาหารผมทิ้งทันที ผมก็โมโห สรุปผมผิดอะไร ผมเคยออกธุดงค์กับครูบาอาจารย์ เงินบาทเดียวท่านก็ไม่รับ คนถวายน้ำเป็นหลาย ๆ แพ็คหนักแค่ไหน พวกผมก็แบกขนและเอาไปทานต่อไม่ได้โยนทิ้ง

#ผมสงสัยว่าผมตั้งใจใส่บาตรเห็นธุดงค์มาผมผิดอะไรท่านใช่พระจริงไหมถึงทำแบบนี้"


เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 7 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ได้เปิดเผยว่า ถ้าเป็นพระที่มีสติปัญญาสมกับเป็นสาวกของพระพุทธเจ้า ไม่ควรจะโง่ ทำให้ศรัทธาเขาตกไป รับมาก่อนจะไปแจกคนยาก คนจน หรือที่แย่ที่สุด เอาไปให้หมา ให้แมวก็ได้ แต่ไม่ควรทำต่อหน้า


ถ้าไม่กินก็แจกจ่ายไป เป็นเรื่องที่ต้องใช้สติปัญญาในการกลั่นกรองอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ ทำแบบนี้แทบจะไม่มีสมองเลย เรียกว่า วินิจฉัยบอด อนาคตจะมืดบอด ต่อไปจะไม่มีใครใส่บาตร เพราะว่าไม่สมควรจะเลือก ตอนที่เขาใส่บาตร ถ้าเราไม่ฉันต้องรับมาก่อน การทิ้งต่อหน้าโยม ไม่มีใครพอใจแน่นอน เป็นเรื่องทำลายศรัทธาซึ่งหน้า


เป็นพระต้องช่วยบำรุงศรัทธาผู้ที่ไม่ศรัทธาให้มาศรัทธา และผู้ที่ศรัทธาแล้วก็ให้ศรัทธาต่อไป พระองค์อื่น ๆ ขอให้ดูพระองค์นี้เป็นบทเรียน มีแต่คนเขาตำหนิติเตียน การโยนทิ้งเหมือนไม่ให้คุณค่าที่เขาใส่บาตร ถ้าเป็นพระภาคอีสานไม่น่าเชื่อว่าจะไม่ฉันข้าวเหนียว น่าจะเป็นเรื่องแก้ตัว โดนตามไปต่อว่าต่อขาน ไม่รู้จะแก้ตัวยังไงเลยตอบไปว่าไม่ชอบกินเลยโยนทิ้ง พระองค์นี้จะอยู่ลำบาก จะไม่มีคนใส่บาตรแน่นอน มีช่องทางทำทานต่อเยอะแยะ และยิ่งไปทิ้งของข้างทาง ยิ่งไม่สมควร มันจะทำให้ไม่สะอาดใครจะหยิบไปใช้ไปกินก็ไม่ได้


จำไว้อย่าไปทำแบบนี้กับผู้ใส่บาตรของเรา จะต้องยกระดับศรัทธาผู้ใส่บาตรให้เขาชื่นใจ พอใจ และสบายใจเป็นที่ตั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News