สังคม

หมอแนะเปิบอึ่งชอตปลอดภัยไร้พยาธิ เคล้าเกลือล้างให้สะอาดปรุงสุกเลี่ยงดิบ

โดย nutda_t

5 พ.ค. 2565

365 views

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 65 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กระแสการกินอึ่งชอตที่ผ่านการปรุงสุกแล้วนำมาใส่แก้วชอต จัดวางในลักษณะขาชี้ฟ้า หัวทิ่มแก้ว จุ่มอยู่ในน้ำจิ้มนั้น การกินในลักษณะนี้ผู้บริโภคควรคำนึงถึงความสะอาด และต้องปรุงให้สุกร้อนอย่างทั่วถึง เพราะอึ่งอ่างเป็นสัตว์สี่เท้าสะเทินนํ้าสะเทินบกที่มักพบการปนเปื้อนของไข่พยาธิ หรือหนอนพยาธิในทางเดินอาหาร


ดังนั้น การป้องกันที่ดีที่สุด คือ หลีกเลี่ยงการกินอึ่งอ่างแบบสุก ๆ ดิบ ๆ หรือหากลงมือปรุงเองต้องล้างทำความสะอาดอึ่งอ่างทั้งตัว รวมทั้งควรนำเครื่องในออกมาล้างเคล้าเกลือ เพื่อนำเมือกหรือยางที่ตัวออก จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาดหลาย ๆ ครั้ง จะช่วยลดการปนเปื้อนเชื้อโรคที่มากับตัวอึ่งอ่างได้ และควรปรุงด้วยความร้อนอย่างน้อย 70 องศาเซลเซียส นานเป็นเวลา 2 นาทีขึ้นไป จะช่วยลดความเสี่ยงจากโรคหนอนพยาธิ และอาหารเป็นพิษได้


ทั้งนี้ ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลของอึ่งอ่างในระบบฐานข้อมูลโภชนาการของไทย แต่อึ่งอ่างจัดเป็นแหล่งโปรตีนของเนื้อสัตว์พื้นบ้านและอาหารพื้นถิ่น เพราะกินแมลงชนิดต่าง ๆ จำพวกปลวก แมงเม่า และมด เป็นอาหารหลัก คุณค่าทางโภชนาการจึงใกล้เคียงกับกบ ซึ่งเป็นสัตว์สี่เท้าสะเทินนํ้าสะเทินบกในวงศ์ใกล้กัน อึ่งอ่างให้พลังงาน และไขมันต่ำ เมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ประเภทอื่น มีปริมาณโปรตีนระดับปานกลาง


นอกจากนี้ การกินอึ่งอ่างให้ได้คุณค่าทางโภชนาการที่ดีนั้น ควรเพิ่มคุณค่าจากผักพื้นบ้านต่าง ๆ เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วน เช่น ต้มยำ แกงอ่อม ต้มมะขาม หรือการทำเมนูอึ่งย่างหรือทอด ที่นิยมกินทั้งกระดูก อาจทำให้ได้แร่ธาตุเพิ่มด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News