สังคม

สี่ล้อแดงโอด ดีเซลแพง วอนรัฐตรึงราคาลิตรละ 30 บาท

โดย paranee_s

2 พ.ค. 2565

32 views

หลังจากที่วานนี้ (1 พ.ค. 2565) มีการปรับราคาของน้ำมันดีเซลทุกชนิดขึ้น ตามมาตรการของรัฐบาลที่มีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะเรื่องการประกาศลอยตัวราคาน้ำมันดีเซล และมีแนวโน้มจะปรับขึ้นสัปดาห์ละ 2 บาท จนอยู่ที่ 6 บาทต่อลิตรเป็นอย่างต่ำ


ด้านผู้ประกอบการรถรับจ้างสาธารณะใน จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะรถโดยสารรับจ้างสี่ล้อแดง ที่ถือเป็นสัญลักษณ์ และเป็นรถบริการขนส่งสาธารณะที่อยู่คู่ชาวเชียงใหม่ เมื่อมีการปรับราคาน้ำมัน ก็ส่งกระทบโดยตรงกับผู้ประกอบการสี่ล้อแดง โดยบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า หนักมากที่สุดตั้งแต่เคยขับรถรับจ้างสี่ล้อแดงมา


ตอนนี้ผลกระทบจากโควิดก็หนักหน่วงมาหลายปี ผู้โดยสารที่เป็นนักท่องเที่ยวก็หดหายไปเกือบหมด แม้จะเริ่มผ่อนคลายมาตรการหลายอย่าง แต่นักท่องเที่ยวยังน้อยอยู่ ผู้โดยสารชาวเชียงใหม่ส่วนใหญ่ก็ใช้รถส่วนตัว ทั้งรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ลูกค้าของสี่ล้อแดงจึงเป็นคนต่างถิ่น หรือนักท่องเที่ยว


ตอนนี้ราคาต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้นจากราคาดีเซลที่ปรับขึ้น หลายคนต้องปรับตัว ไม่สามารถวิ่งรถตระเวนไปทั่วเมือง เพื่อหาลูกค้าได้ จึงเปลี่ยนวิธีเป็นจอดรถรอผู้โดยสารตามจุดที่มีประชาชน เช่น ตลาด ห้างสรรพสินค้า หรือแหล่งท่องเที่ยวหลัก อย่างเชิงดอยสุเทพ ก็จะมีสมาชิกรถสี่ล้อแดง มาเข้าคิวเพื่อรอรับผู้โดยสารขึ้นดอยสุเทพกัน แทนที่จะวิ่งหาผู้โดยสารอย่างเดียว


ด้านนายบุญปั๋น ต้นสัก ชาวเชียงใหม่ที่ขับรถสี่ล้อแดงมานานกว่า 30 ปี ยอมรับว่าครั้งนี้หนักที่สุดแล้ว สำหรับราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น และยังจะปรับขึ้นต่อไปอีก ทุกวันนี้ต้องอาศัยเข้าคิวรอ เพื่อรับผู้โดยสารขึ้นลงดอยสุเทพ แต่นักท่องเที่ยวยังไม่มี ทำให้แต่ละวันได้คิวขึ้นลงดอยสุเทพวันละ 3-4 คิวเท่านั้น ขณะที่รถโดยสารสี่ล้อแดงมารอคิวกันเป็น 10 - 20 คัน ทำให้มีไม่กี่คันเท่านั้นที่มีรายได้ ครั้นจะให้วิ่งตระเวนหาผู้โดยสารก็ไม่คุ้มค่า เพราะแต่ละวันแทบจะไม่เหลือกำไรกลับบ้าน วอน ภาครัฐตรึงราคาไว้ที่ 30 บาท ก็พอจะอยู่ได้บ้างเท่านั้น


ส่วนน้ำมันอย่างน้อย 300-500 บาทต่อวันแล้ว บางวันไม่ได้คิวขึ้นดอยสุเทพก็ต้องลุ้นหาลูกค้า ที่แทบจะไม่ได้เลย ในบางวันก็ต้องขาดทุนไป วันไหนดีหน่อยได้ขึ้นดอยสุเทพก็พอจะมีเงินเหลือเป็นกำไร แต่ก็ต้องเผื่อไว้สำหรับวันที่ไม่ได้ ภาระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ก็ต้องประหยัดมากขึ้น ยังยืนยันอีกเสียงว่าตรึงราคาดีเซลที่ 30 บาท เพื่อช่วยเหลือ ก่อนที่คนรากหญ้าจะอดตายกันหมด


คุณอาจสนใจ

Related News