สังคม

ส่อวิกฤตแล้ง! ระดับน้ำในแม่น้ำสะแกกรังลดฮวบ กระทบวิถีชีวิตชุมชนริมแม่น้ำ

โดย paranee_s

1 พ.ค. 2565

42 views

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำสะแกกรัง จังหวัดอุทัยธานี ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชุมชนชาวแพสองฝั่งแม่น้ำ ที่ต้องชักลากแพและกระชังปลา ลงร่องน้ำลึก ป้องกันแพเกยตื้น และป้องกันลูกบวบไม้ไผ่ได้รับความเสียหาย



สถานการณ์แม่น้ำสะแกกรัง ที่ไหลผ่านตัวเมืองอุทัยธานี พบว่า ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตั้งแต่ช่วง บ้านน้ำตก และตลาดริมน้ำสะแกกรัง ไปยัง วัดอุโปสถาราม หรือวัดโบสถ์ จนถึงบริเวณ พญาไม้รีสอร์ต พบว่าปริมาณน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ประชาชนชุมชนชาวแพทั้ง 2 ฝั่งริมฝั่งแม่น้ำสะแกกรัง ได้รับความเดือดร้อน แต่ละครอบครัวต้องลากเรือนแพ และกระชังปลา ลงร่องน้ำลึก เพื่อป้องกันลูกบวบไม้ไผ่ ทุ่นลอยน้ำของแพได้รับความเสียหาย



ทั้งนี้ ระดับน้ำที่ลดลง เนื่องจากแหล่งต้นน้ำแม่น้ำสะแกกรัง จากอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ที่ไหลผ่านเขื่อนวังร่มเกล้า ต.ทุ่งใหญ่ อ.เมือง จ.อุทัยธานี มีปริมาณน้ำเหนือเขื่อนวังร่มเกล้าไม่เพียงพอที่จะระบายไปเติมลงสู่แม่น้ำสะแกกรังได้ แม้ก่อนหน้านี้จะมีฝนตกลง อาจเพราะสภาวะความแห้งแล้งที่เกิดขึ้น



หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ จะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านชุมชนชาวแพ ริมแม่น้ำสะแกกรัง รวมทั้งการสัญจรทางเรือ การค้าขาย และการเลี้ยงปลากระชัง ซึ่งเป็นอาชีพหลักที่ทำรายได้ให้แก่ชุมชนชาวแพ จะได้รับความเสียหายตามมา



ชุมชนชาวแพ ริมแม่น้ำสะแกกรัง ต่างเรียกร้องให้กรมชลประทานหาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างถาวร เนื่องจากเกิดสถานการณ์อย่างนี้เป็นประจำทุกปี โดยเบื้องต้นต้องการให้เขื่อนภูมิพล ได้เร่งผันน้ำลงมาเติมในแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อผันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา เข้ามาเติมในแม่น้ำสะแกกรัง ที่จังหวัดอุทัยธานี ให้อยู่ในสภาพที่ดีขึ้นกว่านี้


คุณอาจสนใจ

Related News