สังคม

พบเด็กออทิสติกถูกทารุณกรรมทำร้ายร่างกาย

โดย onjira_n

30 เม.ย. 2565

312 views

จากกรณีที่ทนายรณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายชื่อดังได้โพสต์เฟซบุ๊กข้อความว่าพรุ่งนี้จะเข้าโบสถ์อยู่แล้ว มีเรื่องร้องเรียนจากผู้ปกครองซึ่งลูกเป็นออทิสติกนำลูกไปฝากโรงเรียนประจำชื่อดังในจังหวัดสมุทรปราการ ค่าดูแลเดือนละ 20,000 บาทช่วงโควิดงดเยี่ยมก็เลยไม่ได้ไปเยี่ยมพ่อไปรับลูกผลปรากฏว่า…อันนี้เป็นภาพที่เบาที่สุดที่น้องเจอ #ศูนย์กระตุ้นพัฒนาการเด็กจุดจุดจุด รอบนี้ดูท่าจะไม่ได้มีเหยื่อแค่คนเดียวสละมั้ง พร้อมโพสต์ภาพบาดแผลที่ข้อเท้าของเด็กและใบรับรองแพทย์ที่มีการรุบุว่า ด้วยโรค 1.ผอมน้ำหนักตัวน้อย ขาดสารโปรตีน 2.มีแผลติดเชื้อเก่าบริเวณอวัยวะเพศ และทวารหนัก 3.มีกลุ่มแผลเก่าคล้ายรอยเล็บที่โคนต้นแขนทั้ง 2 ข้าง และโคนต้นขาขวา4.แผลเป็นที่หางคิ้วขวา 5.แผลถลอก สะเก็ดลอกที่โหนกแก้มขวา 6.แผลเป็นสีคล้ำขนาดกว้าง 1.5 ซม. บริเวณเหนือรอบข้อเท้าขวา และกลุ่มแผลเป็นสีจางบางแห่งหลายแผลบริเวณเหนือข้อเท้าซ้าย คล้ายถูกผูกรัด มีความเห็นว่า เด็กขาดสารอาหาร และอาจจะมีการทารุณกรรม

วันที่ 30 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่จังหวัดลำปาง พบกับ น.ส.เอ(นามสมุติ) อายุ34 ปี ซึ่งเป็นผู้ปกครองของด็กหญิงวัย 8 ขวบ รายดังกล่าว พร้อมชี้ร่องรอยบาดแผลตามร่างกายของเด็กคือที่บริเวณก้น, ต้นขาขวา,แผลเป็นที่หางคิ้วขวาและบริเวณเหนือรอบข้อเท้าขวา พร้อมเปิดเผยว่าตนเองเป็นชาวลำปางมีครอบครัวอยู่ที่จังหวัดนครปฐม ลูกสาวเป็นออทิสติกช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ พูดไม่ได้ ต่อมาเดือน ก.ย.63ก็ได้ส่งลูกไปอยู่ที่ศูนย์กระต้นการพัฒนาเด็กดังกล่าวซึ่งอยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการและเท่าที่ดูลักษณะการทำธุรกิจของเขาทำเป็นแบบครอบครัว โดยตนเองต้องเสียค่าใช้จ่ายให้เขาเดือนละสองหมื่นบาท แรกๆก็ไปรับลูกกลับบ้านอาทิตย์หรือสองอาทิตย์ครั้งจนกระทั่งปลายเดือนธันวาคมปี63 โควิดระบาดทางครูผู้ดูแลเลยขอให้เด็กอยู่ที่ศูนย์ งดกลับบ้าน งดเยี่ยม เด็กน่าจะปลอดภัยกว่า และในแต่ละเดือนทางศูนย์เขาก็ส่งรูปลูกมาให้ดูและบอกถึงพัฒนาการของเด็กบางทีก็ได้วีดีโอคอลกันบ้างแต่ยอมรับว่าส่วนใหญ่ก็เห็นแค่หน้าลูกใกล้ๆเท่านั้นไม่ได้เห็นทั้งตัว


จนกระทั่งเมื่อวันที่ 27 เม.ย.65ที่ผ่านมาตนเองจะพาลูกไปอยู่ที่ลำปางจึงไปรับลูกกลับตอนนั้นครูบอกว่าลูกมีแผลที่ข้อเท้าเพราะว่าแพ้ถุงทรายที่ใส่เพื่อช่วยพัฒนาการของเด็กตนเองตอนนั้นรีบกลับบ้านก็ไม่ได้คิดอะไรมากจนกระทั่งมาถึงบ้านและกำลังจะอาบน้ำให้ลูกก็ต้องตลึงเพราะมีบาดแผลหลายแห่งต่อมาวันรุ่งขึ้นก็ได้ไลน์ไปถามครูแต่ครูบอกไม่ทราบว่ามีแผลที่ก้นเด็กจึงได้ให้ตนเองส่งรูปทางไลน์ไปให้ดูและเขาก็ตอบว่าน่าจะเกิดจากผื่นผ้าอ้อมและได้ขอโทษ ซึ่งตนเองไม่อยากจะเชื่อว่าครูผู้ดูแลจะไม่เห็น เพราะแค่ถอดกางเกงออกมาก็เห็นแล้วที่ติดใจที่สุดคือแผลที่เหนือข้อเท้าด้านขวาตนเองสงสัยว่าคนที่ดูแลเด็กจะมีการล่ามเด็กไว้หรือไม่เพราะลูกของตนเองจะชอบเดินไม่อยู่กับที่ วันที่ 29เม.ย.65 จึงพาลูกไปตรวจร่างกายที่ รพ.ลำปาง และแพทย์ได้ออกใบรับรองแพทย์มาและมีการรุบุว่า ด้วยโรค 1.ผอมน้ำหนักตัวน้อย ขาดสารโปรตีน 2.มีแผลติดเชื้อเก่าบริเวณอวัยวะเพศ และทวารหนัก 3.มีกลุ่มแผลเก่าคล้ายรอยเล็บที่โคนต้นแขนทั้ง 2 ข้าง และโคนต้นขาขวา4.แผลเป็นที่หางคิ้วขวา 5.แผลถลอก สะเก็ดลอกที่โหนกแก้มขวา 6.แผลเป็นสีคล้ำขนาดกว้าง 1.5 ซม. บริเวณเหนือรอบข้อเท้าขวา และกลุ่มแผลเป็นสีจางบางแห่งหลายแผลบริเวณเหนือข้อเท้าซ้าย คล้ายถูกผูกรัด มีความเห็นว่า เด็กขาดสารอาหาร และอาจจะมีการทารุณกรรม แต่ทั้งนี้ยังต้องรอผลการตรวจเลือดอีกครั้ง



ทั้งนี้ยอมรับว่าตนเองติดใจในการดูแลของศูนย์ดังกล่าวว่าดูแลลูกตนเองยังไงให้เกิดบาดแผลเยอะขนาดนี้ มีการมัดหรือล่ามเด็กไว้หรือไม่ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ และได้ขอความช่วยเหลือไปยังทนายรณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ดังกล่าว



คุณอาจสนใจ

Related News