สังคม

ศบค.ชี้ยอดติดโควิดลดลง หลังสงกรานต์ จ่อปรับแถลงยอดตายเป็น 2 กลุ่ม

โดย thichaphat_d

29 เม.ย. 2565

63 views

เมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ แถลงรายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ว่า 


"แนวโน้มจำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยอาการหนัก ผู้ป่วยอาการหนักที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจมีทิศทางลดลงเรื่อยๆ หากดูแนวโน้มแล้วก็ยังทรงๆ และลดลงอย่างช้าๆ จึงอยากขอบคุณพี่น้องประชาชน และหน่วยงานทุกภาคส่วนที่ช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ จึงทำให้ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ที่มีการคาดการณ์ว่าผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้น กลับกลายเป็นว่า จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยอาการหนักมีจำนวนลดลงเรื่อยๆ ทั้งนี้ หากสถานการณ์ค่อยๆ ดีขึ้นเราก็จะมีทิศทางแนวโน้มที่จะผ่อนคลายทั้งกิจการ กิจกรรมต่างๆ ให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ให้โควิด-19 เข้าสู่โรคประจำถิ่น"


"ส่วนใหญ่ ผู้เสียชีวิตที่รายงานทุกวัน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่สูงอายุ มีโรคประจำตัว ด้วยวัยและตัวโรค มีความเสี่ยงเสียชีวิต ดังนั้น ควรแยกกันให้ชัดเจนว่าเสียชีวิตจากโควิดจริงหรือไม่ กรมควบคุมโรค ได้แยกข้อมูลเป็น 2 กลุ่ม จากการเสียชีวิต 127 คน พบว่า 

  • กลุ่มที่ 1 เสียชีวิตจากโควิด 66 ราย (52%)
  • กลุ่มที่ 2 คือ 61 ราย (48%) เสียชีวิตจากโรคประจำตัวและตรวจพบโควิด


เป็นที่มาว่าการวิเคราะห์สถานการณ์ผู้เสียชีวิตต้องแยกว่า เสียชีวิตจากโควิดมากน้อยแค่ไหน หากดูข้อมูลพื้นฐานทั้งเพศ อายุ ค่ากลางอายุทั้งสองกลุ่มไม่ต่างกันมาก และเป็นกลุ่มสูงวัยและมีโรคประจำตัว"



คุณอาจสนใจ