สังคม

มุกใหม่! แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอก 'เจอรถที่หายไป' เรียกค่าไถ่รถ เหยื่อโอน 6 หมื่น สุดท้ายโดนบล็อก

โดย thichaphat_d

28 เม.ย. 2565

662 views

มิจฉาชีพเลียนแบบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โทรหาคนโพสต์แจ้งรถหายว่าเจอรถแล้ว แต่เรียกค่าดำเนินการ เหยื่อเชื่อหลงโอนเงินกว่า 6 หมื่นบาท สุดท้ายติดต่อไม่ได้ เสียเงินฟรี

วันที่ 26 เมษายน 2565 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ตามหารถหาย พร้อมข้อความระบุว่า ตามหารถหาย ทะเบียนรถ ขพ9329 ขอนแก่น รีโวร็อคโค 4 ประตูสีขาวมุก ใครเจอทักแชทได้เลยนะคะ มีรางวัลนำจับให้ค่ะ พร้อมระบุเบอร์โทรศัพท์


จากนั้น ผู้เสียหายโพสต์ข้อความระบุว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หากมีบุคคลโพสต์ว่ารถหาย แก๊งนี้จะสวมรอย แอบอ้างว่าเจอรถ แล้วจะหลอกให้คุณโอนเงินไปให้ สุดท้ายบล็อกหนี ทำเป็นรู้เรื่องรถเรา โดยดูจากโพสต์ที่เราโพสต์ พูดให้เราตายใจ ว่าเจอรถเราแล้ว เตือนภัย ชื่อคนที่โทรมา ณัฐวุฒิ คงขวัญเมือง


คุณอัฟนัน อับดุลเลาะ ผู้สื่อข่าว โทรศัพท์พูดคุยกับกับผู้เสียหาย เขาเล่าว่า รถหายคืนวันจันทร์ ที่ 26 เมษายน ที่ผ่านมา แต่ไม่ทราบเวลาแน่ชัด เพราะไม่มีกล้องวงจรปิด รู้ว่ารถหายเพราะมีลูกค้ามาเคาะประตูบ้านจะใช้บริการซ่อมรถ แต่พอออกมาดูพบว่ารถไม่อยู่แล้ว จึงเข้าแจ้งความกับตำรวจ เวลาประมาณ 08.00 น. ก่อนจะกลับมาที่บ้าน


จากนั้นเวลาประมาณ 11.00 น. มิจฉาชีพโทรมาหาเบอร์ที่ระบุในเฟซบุก อ้างว่ามีคนนำรถของผู้เสียหายมาจำนำไว้ 6 หมื่นบาท หากอยากได้รถคืนให้โอนเงินมา มิเช่นนั้นจะนำรถไปขาย โดยผู้เสียหายได้นัดหมายกับแก๊งมิจฉาชีพทางโทรศัพท์ ซึ่งสามารถบันทึกเสียงขณะสนทนาได้


มิจฉาชีพอ้างว่า รถอยู่ในโกดังที่อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น โดยนัดผู้เสียหายมารับรถที่โกดังดังกล่าว ระหว่างทางก่อนถึงจุดนัดหมาย 15 กิโลเมตร มิจฉาชีพโทรหาให้ผู้เสียหายโอนเงินมัดจำก่อน 3 หมื่นบาท โดยโอนเงินเข้าบัญชีนายณัฐวุฒิ คงขวัญเมือง


จากนั้นมิจฉาชีพก็บ่ายเบี่ยง ให้ผู้เสียหายไปเจอหน้าเซ็นทรัลขอนแก่น ไม่ต้องไปเจอที่โกดัง และให้โอนเงินเพิ่มอีก 3 หมื่นบาท รวมเป็นเงิน 6 หมื่นบาท เมื่อผู้เสียหายไปถึงที่จุดนัดหมายรอนานกว่า 10 นาที สุดท้ายไม่สามารถติดต่อมิจฉาชีพได้


ผู้เสียหายอีกคนโพสต์แจ้งรถหายเช่นกัน ระบุว่าใครพบเห็นรถวีโก้แชมป์สีบรอนซ์ทอง ป้ายทะเบียน บห 958 เชียงราย รถตอนเดียว รบกวนแจ้งกลับตวยเน้อครับ..รถมีโครงเหล็กติดอยู่/ตอนนี้น่าจะถอดโครงออกละ..รถได้หายไปเมื่อ2 วันที่แล้ว แต่คิดว่าตอนนี้รถ..น่าจะยังอยู่ในเขตของพื้นที่เชียงรายอยู่คับ ผู้ใดพบเห็นรบกวนแจ้งกลับให้หน่อยนะคับผม


ทีมข่าวติดต่อผู้เสียหายคนนี้ชื่อนายจรัสพงษ์ ท้าวคำ เป็นชาวจังหวัดเชียงราย เล่าว่า รถคันนี้เขาซื้อให้ญาติคนหนึ่ง โดยใช้ชื่อตัวเอง จากนั้นญาตินำรถไปฝากไว้กับคนคนหนึ่ง ก่อนที่รถจะหายไป และติดต่อคนที่รับฝากรถไม่ได้ หลังจากนั้นวันที่ 23 เมษายน 2565 ก็มีคนโทรหาญาติ ให้โอนเงิน 5 หมื่นบาท เป็นการเรียกค่าไถ่รถ


ในคลิปเสียง มิจฉาชีพได้ทวนชื่อ สกุล ผู้เสียหาย พร้อมระบุที่อยู่ได้ชัดเจน จากนั้นผู้เสียหายถามว่าอยากได้รถคือต้องจ่ายเงิน 5 หมื่นบาทใช่หรือไม่ มิจฉาชีพตอบว่าใช่ และนัดให้ไปรับรถหน้าโรงพยาบาลเชียงรายไม่เกิน 17.00 น. ของวันที่ 23 เมษายน  หากไปช้ากว่านั้น จะนำรถไปขาย  โดยเวลา 4 โมงเย็น ผู้เสียหายจึงโอนเงินไป 5 หมื่นบาท ครั้งแรก 2 หมื่นบาท ครั้งที่ 2 จำนวน 3 หมื่นบาท จากนั้นก็ติดต่อแก๊งมิจฉาชีพไม่ได้อีกเลย


นายจรัสพงษ์ เล่าว่าหลังทราบเรื่องเขาได้นำภาพรถที่หายไป ไปโพสต์ในเฟซบุ๊กเหมือนผู้เสียคนแรก โดยระบุเบอร์โทรศัพท์เช่นกัน จากนั้นวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา มีมิจฉาชีพคนเดิมโทรหา และทำพฤติกรรมแบบเดียวกัน คือให้โอนเงิน ก่อนนัดรับรถ แล้วชิ่งหนีไป ผู้เสียหายเตือนว่า หากโพสต์ตามหารถในเฟซบุ๊ก ไม่ควรระบุเบอร์โทรศัพท์ เพราะจะเป็นช่องว่างให้แก๊งมิจฉาชีพโทรหา


นายจรัสพงษ์ ได้ทักเฟซบุกคนที่ชื่อนายณัฐวุฒิ คงขวัญเมือง เจ้าตัวตอบกลับมา ยอมรับว่ารูปที่มีการแชร์เป็นรูปตนเอง แต่ไม่เคยไปโกงใคร ตัวเองทำงานอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต ส่วนบัญชีที่มิจฉาชีพนำไปแอบอ้าง ก็ไม่ใช่บัญชีตนเอง แต่อ้างว่าเคยมีคนโทรหาชักชวนให้กู้เงิน และจะเดินสเตทเมนท์ให้ แต่ตนเองต้องเปิดบัญชีธนาคาร จึงเปิดบัญชีตามคำแนะนำของแก๊งเงินกู้ จากนั้นก็ให้ข้อมูล แต่ตอนนี้ทำไมกลายเป็นคนโกง ผมทำอะไรไม่ถูก


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/5HHb99knq90

คุณอาจสนใจ

Related News