สังคม

แม่ค้าโอดแก๊ส-วัตถุดิบขึ้นราคา วอนรัฐแก้ปัญหาปากท้อง ควบคุมราคาสินค้า

โดย paranee_s

26 เม.ย. 2565

19 views

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่กระทรวงพลังงานปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) เดือนละ 1 บาทต่อกิโลกรัม เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนเมษายน-มิถุนายน 2565 ส่งผลให้เดิมราคาก๊าซหุงต้มจาก 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ในเดือนเมษายนจะอยู่ที่ 333 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม, เดือนพฤษภาคม อยู่ที่ 348 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม และเดือนมิถุนายน อยู่ที่ 363 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ซึ่งทั้งหมดเป็นราคากลาง


ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังร้านสมบูรณ์ สโตร์ ตั้งอยู่ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเปิดจำหน่ายถังแก๊สและรับเปลี่ยนเติมแก๊ส พบว่ามีการปรับราคาขึ้นตามที่รัฐบาลประกาศ พร้อมค่าขนส่งต่อถังขนาด 48 กก. ราคา 1073 บาท, ถังขนาด 15 กก. ราคา 365 บาท, ถังขนาด 11.5 กก. และ 13.5 กก. อยู่ที่ราคา 332/334 บาท, ถังขนาด 7 กก. อยู่ที่ราคา 200/260 บาท และถังขนาด 4 กก. อยู่ที่ราคา 155/175 บาทต่อถัง


นายสมบูรณ์ ดวงดีทวีทรัพย์ อายุ 75 ปี เจ้าของร้านสมบูรณ์ สโตร์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางร้านได้มีการปรับราคาขึ้นตามที่รัฐบาลประกาศ เป็นเวลา3เดือน ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ราคาขึ้นนั้นมองว่า อยู่กับสถานการณ์โลก เช่นสงคราม ส่งผลให้ราคามีความผันผวน ที่ผ่านมาราคาแก๊สมีแต่เพิ่มขึ้นไม่มีลด แต่ก็ต้องชื่นชมรัฐบาลในการบริหารจัดการเรื่องราคาที่มีกองทุนน้ำมันฯ คอยสนับสนุนให้ราคาไม่พุ่งสูง โดยไทยนั้นถือว่าราคาแก๊ส LPG ถูกกว่าทุกประเทศในแถบเพื่อนบ้าน ซึ่งก็ทำได้เพียงภาวนาไม่ให้ราคาขึ้นอีก


พร้อมกันนี้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พูดคุยกับผู้ค้าที่ใช้แก๊สหุงต้มในการประกอบอาหารขาย โดยร้านขายกล้วยทอดรถพ่วงข้าง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ชื่อ นางสาววนิศรากรก์ แห้วดี 48 ปี ชาวจ.ขอนแก่น บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เรื่องราคาแก๊สหุงต้มขึ้นราคานั้นทราบว่าขึ้น แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจว่าขึ้นเท่าไหร่ เพราะตนเองมีอาชีพขายกล้วยทอด มันทอด และขนมไข่เต่า จำเป็นต้องซื้อมาใช้ทุกวัน โดยตนเองจะนำถังแก๊สไปเติมเอง เต็มถังขนาด 15 กก. อยู่ที่ประมาณ 450 บาท แต่ที่ร้านหากเปลี่ยนถังราคา 365 บาท จะได้ไม่เต็มเท่าเติมเอง และเชื่อว่าการนำไปเติมเองคุ้มกว่าเปลี่ยนถังที่ร้าน



ยังเสริมอีกว่า ไม่ใช่เฉพาะแก๊สที่ขึ้นราคา วัตถุดิบทุกอย่างต่างก็ขึ้นราคา ไม่ว่าจะเป็นมันที่มีขึ้นราคาต่อเนื่องโดยเฉพาะปีนี้ รวมทั้งน้ำมันปาล์มที่ใช้ทอด น้ำตาล แป้ง และอื่น ๆ ทำให้ทางร้านต้องปรับตัว โดยจำเป็นต้องลดจำนวนชิ้นลงเมนูละ 1 ชิ้น แต่ราคาเท่าเดิม ไม่เช่นนั้นตนก็สู้ไม่ไหว หากไปเพิ่มราคาก็เห็นใจลูกค้าที่ต้องซื้อแพงขึ้น


อยากให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาเรื่องปากท้องและราคาสินค้าให้สมเหตุสมผลกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะตนเองก็ไม่รู้จะไปประกอบอาชีพอะไรแล้ว เพราะทำอาชีพมีมาตั้งแต่ต้น



คุณอาจสนใจ

Related News