สังคม

เทศบาลเก็บขยะบ้านชายวัย 72 ปี เกลี้ยงหน้าบ้าน ยืนยันจะไม่ทำอีก

โดย paranee_s

25 เม.ย. 2565

1.3K views

จากกรณีกลุ่มบ้านบัวทองโพสต์ภาพระบุข้อความว่า "ร้องทุกข์หน่วยงานเขต ขยะล้นบ้าน อากาศร้อนชาวบ้านกลัวไฟไหม้ ร่วมด้วยช่วยหน่อยค่ะ 10 ปี หมู่บ้านบัวทอง หมู่ 6 ซอย 21/2 อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี "



เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 25 เมษายน 2565 นายกิจก้อง นาคทั่ง นายกเทศมนตรีเมืองบางรักพัฒนา พร้อมด้วย นายจักรกฤษณ์ สังฆพรหม นิติกร เทศบาลเมืองบางรักพัฒนา, น.ส.ปุณยนาถ ชลภาสสิริ ปลัดเทศบาลเมืองบางรักพัฒนา และนายวีรศักดิ์ สมศรี พยาบาลวิชาชีพ (ตัวแทนกองสาธารณสุขและวิงแวดล้อม เทศบาลบางรักพัฒนา) ลงพื้นที่ตรวจบ้านของนายเอกณัฏฐ์ หวังพันขจร อายุ 72 ปี ใน หมู่บ้านบัวทอง ซ. 21/ 2หมู่ 6 ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี โดยบ้านหลังดังกล่าวเต็มไปด้วยของเก่า เช่น จักรยานเก่า ขวดพลาสติก ลังกระดาษ และยางรถยนต์ วางสุมอยู่เต็มพื้นที่ทั้งบริเวณข้างบ้าน และหน้าบ้านล้นออกมายังฟุตบาท โดยชาวบ้านในพื้นที่แจ้งว่าเป็นอย่างนี้กว่า 10 ปี



เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองบางรักพัฒนาได้นำรถ 6 ล้อ จำนวน 2 คันมาเก็บขยะและของเก่าบริเวณรอบบ้านที่ล้นออกมา และทำความสะอาด ส่วนขยะทั้งหมดจะนำไปไว้ในพื้นที่ของกำนันพิทักษ์ อยู่สุข หรือกำนันแรม เพื่อความปลอดภัย



นายกิจก้อง นาคทั่ง นายกเทศมนตรีเมืองบางรักพัฒนา กล่าวว่า ตอนนี้ออกหนังสือเตือนไปแล้ว ซึ่งตรงนี้จะผิดกฎหมาย 2 ฉบับ คือ วางขยะกีดขวางทางจราจร ตามพรบ.จราจร และสะสมขยะ ตามพ.ร.บ.ทางสาธารณสุข และเจ้าพนักงานสามารถดำเนินการได้เลย เพราะได้ออกหนังสือเตือนมา 2-3 ฉบับแล้ว



อีกทั้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาทางกำนันได้ลงพื้นที่ เมื่อสอบถามก็อ้างว่ามีคนให้ขยะมา ซึ่งเขาเก็บไม่เหมือนคนอื่น ในวันนี้จึงต้องใช้ไม้แข็งเอารถเทศบาลมาเก็บในบริเวณพื้นถนน แต่ข้างในบ้านจะไม่เข้าไปยุ่ง และต้องให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงมาตรวจสอบ เพื่อดำเนินตามกฎหมาย ส่วนทางสาธารณสุขจะมีการคุ้มกันโรค ป้องกันเกิดไฟไหม้มาจะลุกไปทั่ว นอกจากนี้ยังได้มอบเงิน 2,000 บาท



ด้านนายเอกณัฏฐ์ หวังพันขจร อายุ 72 ปี เจ้าของกองขยะ กล่าวว่าที่ ขยะเยอะเพราะมีคนอื่นให้มา ก็สะสมไปเรื่อย ๆ เพื่อจะนำไปขายทีเดียว เพราะถ้าไปขายหลายรอบจะไม่คุ้มค่าน้ำมัน ซึ่งตนไม่สบายใจเหมือนกันเพราะว่ามันเยอะเกินไป ถ้าทางเทศบาลเก็บไปหมดก็จะไม่เอามาแล้ว เพราะเกิดเรื่องมาไม่คุ้มกัน ในอนาคตหมดจากตรงนี้จะไม่เอามาแล้วขอยืนยัน



ส่วน นางบุญเที่ยง กองจุมพล อายุ 67 ปี เพื่อนบ้าน เล่าว่า ขยะเขาเยอะมาก ๆ ทั้งในบ้าน และบนบ้าน เวลามีรถผ่านเสียงดัง ๆ หรือมีเสียงอะไรขึ้นมา จะระแวงตลอดเพราะกลัวไฟจะไหม้ หากไหม้ขึ้นมาทุกอย่างจะไม่เหลือ ซึ่งบ้านนี้เป็นบ้านของเมียเขา เวลาเขาเก็บขยะมาแล้วไม่ค่อยเอาไปขาย ชอบเก็บมาทิ้งไว้ในบ้าน ไม่โละออกไปให้หมดสักครั้ง เคยร้องเรียนไปหลายรอบแล้วก็ไม่สามารถทำให้เขาเก็บได้



ส่วนมาตรการหลังจากนี้ทางกำนันแรมได้ประสานผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ให้ลงมาตรวจสอบทุกวันจันทร์ หากพบว่ามีขยะ มากองบริเวณหน้าบ้านหรือทางเท้าแม้แต่ชิ้นเดียวก็จะนำเก็บไปทิ้งให้หมด




คุณอาจสนใจ

Related News