สังคม

ช่างเสริมสวยแนะ ไม่ควรทิ้งน้ำยายืดผมเกิน 15 นาที อาจทำให้ผมร่วง

โดย paranee_s

24 เม.ย. 2565

1.1K views

จากกรณีสาวขอนแก่น โพสต์เล่าอุทาหรณ์จากการยืดผมแล้วเกิดแพ้สารเคมีรุนแรงจนผมร่วงหมดศีรษะต้องโกนทิ้ง จนไม่สามารถทำงานได้ ทางเจ้าของร้านยืนยันว่าเกิดจากปัจจัยอื่น ไม่ใช่การยืดผมที่ร้านแน่นอน ขณะที่ลูกค้ายืนยันเช่นกันว่าเกิดจากการยืดผมที่ร้านดังกล่าว มีหลักฐานการตรวจจากแพทย์ยืนยัน และทั้ง 2 ฝ่ายเตรียมดำเนินคดีหากไม่สามารถไกล่เกลี่ยได้


ล่าสุดผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังร้าน บิวตี้แฮร์ ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านหนองขาม ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นร้านเสริมสวยภายในหมู่บ้าน ได้พบกับ นางสาว ธนิศรา พุทธสถิตกุล อายุ 38 ปี มีประสบการณ์เป็นช่างเสริมสวยนานกว่า 18 ปี พูดถึงกรณีที่เกิดขึ้น ว่า เท่าที่ทราบจากข่าว การยืดผมขอลลูกค้า ช่างได้ใส่น้ำยายืดผมขั้นตอนแรกไว้ถึง 30 นาที ทั้งยังไปรับประทานอาหารกับเพื่อน ซึ่งจากประสบการณ์ที่ผ่านมาควรใส่น้ำยาเพียงแค่ 15 นาทีก็ต้องมาตรวจดูผมของลูกค้าแล้วว่ายืดหยุ่นได้ที่หรือยัง เพราะสภาพผมแต่ละคนไม่เหมือนกันมีทั้งเส้นใหญ่ เส้นเล็ก บางครั้งขาดง่าย รวมทั้งหนังศีรษะแต่ละคนไม่เหมือนกัน หากเจอสารเคมีที่รุนแรงอย่างน้ำยายืดผม ก็อาจเกิดขึ้นเหมือนที่ปรากฏในข่าวได้


นอกจากน้ำยายืดผมที่มีสารเคมีรุนแรงแล้ว ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่ทำให้ลูกค้าอาจจะแพ้สารเคมี โดยเฉพาะการทำสีผมบ่อย ๆ อาจทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้ ซึ่งหลังจากยืดผมเสร็จ หากจะเกิดความผิดปกติจะเกิดขึ้นภายใน 3 วัน ไม่เกิน 7 วัน


และขั้นตอนการยืดผม ทางร้านจะใส่ทรีตเมนต์ หรือเซรั่มบำรุงผมก่อนลงน้ำยายืดและทิ้งไว้ 15 นาทีก่อนจะเช็คดูผมลูกค้าว่ายืดหยุ่นพอหรือยัง โดยจะต้องใช้มือยืดผมดู และไปล้างนวดด้วยครีมนวดผม จะยังไม่สระด้วยแชมพู เพราะจะทำให้ผมแข็ง เมื่อนวดเสร็จจึงเข้าสู่ขั้นตอนสระไดร์ แล้วลงน้ำยายืดอีกครั้ง ก่อนจะเป่าไดร์เป็นขั้นตอนสุดท้าย โดยจะไม่ทิ้งลูกค้าไปทำอย่างอื่น ต้องเฝ้าจนเสร็จขั้นตอน เนื่องจากเป็นการใช้สารเคมีที่รุนแรงจะละสายตาไม่ได้เด็ดขาด โดยรวมใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงในการยืดผมแต่ละครั้ง



คุณอาจสนใจ