สังคม

'พระพยอม' เผยเจ้าคณะอำเภอลำปางดื่มเหล้าร้องสังสรรค์เป็นการผลาญสติ ลั่นอยากดื่มก็ออกสึกออกไป

โดย kanyapak_w

24 เม.ย. 2565

513 views

จากกรณีเพจดังแฉเจ้าคณะอำเภอในจังหวัดลำปางอยู่ในวงสุราและร้องคาราโอเกะ




เมื่อวันที่ 23 เมษายน 65 ทางผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ตำบลบางเลน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี สอบถามกรณีดังกล่าวกับทางพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เปิดเผยว่า พระทั้งร้องทั้งดื่มเรียกว่าชัดเจน ไม่มีโอกาสได้แก้ตัวภาษาธรรมะเรียกว่ากงมังกุ เขินยาก แก้ยาก อายยาก เหมือนกระเบื้องตราช้างอย่างหนา ชอบอ้างว่าไม่เป็นไร งูพิษถึงแม้ตัวเล็กนิดเดียวก็กัดตายได้ ไม้ขีด หัวนิดเดียว สามารถเผาบ้านเผาเมืองได้ น้ำผลาญสตินิดเดียวสามารถเผาผลาญตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอให้เสียหายย่อยยับได้ เพราะฉะนั้นอย่าดูถูกบาปเล็กน้อย การดูถูกบาปเล็กน้อยย่อมทำให้ชีวิตลำบาก บาปนิดเดียวก็ไม่ควรทำ



พระพุทธเจ้าเคยบอกไว้ ได้ยศแล้วไม่ควรเมา แต่ได้ยศเป็น ตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอแล้วไปเมา บอกว่าดื่มนิดเดียวถามว่าเหล้าที่ดื่มมันกี่ดีกรี ถึงทำให้ขาดสติร้องรำทำเพลงได้แสดงว่าดื่มนิดเดียวหรือว่าดื่มเยอะ พระพุทธเจ้าบอกว่าคนเจริญสติย่อมเจริญทุกเมื่อ ธรรมดาพระ เขาฝึกเจริญสติ แต่ทำไมเจ้าคณะอำเภอองค์นี้จึงฝึกดื่มน้ำผลาญสติ ซึ่งมันสวนทางของการเป็นภิกษุในพุทธศาสนาทำไมไม่เดินตามรอยพระพุทธองค์หรือพระอรหันต์ เคยอ่านหนังสือพระพุทธทาสกันไหมเรื่องตามรอยพระอรหันต์นี่ไปตามรอยใครตามรอยมารตามรอยพญามารที่ไหนถึงทำให้เสียหายแบบนี้



เพราะฉะนั้นปรับตัวแก้ไขกันไป ไม่อยากอยู่อยากจะดื่มก็ออกไป ดื่มให้ให้มันหัวปักหัวปำไปเลย ขอให้ทำแล้วแลดูดีอย่าทำแล้วแย่เต็มที อยากฝากเตือนพระภิกษุรุ่นน้องๆหลังๆว่า อย่าได้ดื่มเด็ดขาดมันเป็นน้ำผลาญสติเราเป็นพระไม่ควรไปผันตัวไปดื่มน้ำฐานสติเพราะว่าบุคคลที่มีสติจะเจริญ ส่วนคนที่ดื่มน้ำผลาญสติทำให้ตัวเองเสื่อมและพระพุทธศาสนาเสื่อมด้วย อาตมาขอบิณฑบาต

คุณอาจสนใจ

Related News