สังคม

ยิ่งแก้ ยิ่งยุ่ง ผู้ค้าลอตเตอรี่โอดครวญซื้อมา 86 บาท แต่รัฐให้ขาย 80 บาท

โดย paranee_s

20 เม.ย. 2565

111 views

บรรยากาศซื้อขายลอตเตอรี่ยังคึกคักในอำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย แม้ผู้ค้าโอดครวญว่า ราคารับซื้อต่อมือจากโควตา 86 บาท แต่ภาครัฐมาให้ขาย 80 บาท ยิ่งมาแก้ยิ่ง ยุ่งปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 20 เมษายน 2565 ณ ที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดเลย ถนนเจริญรัฐ ตำบลกุดป่อง อำเภอเมือง จังหวัดเลย บรรยากาศการรับลอตเตอรี่ของผู้มีโควตา และการขายต่อมือแก่ผู้ไม่มีโควตาเป็นไปอย่างคึกคัก แม้ว่าภาครัฐจะให้ขายไม่เกิน 80 บาทต่อฉบับ แต่ผู้รับโควตารับ 70.40 บาทต่อฉบับ แล้วมาขายต่อด้านหน้าที่ทำการไปรษณีย์ 83-86 บาทต่อฉบับ แล้วจะให้ผู้ค้ารายย่อยนำไปขายได้อย่างไร ค่าใช้จ่ายจำนวนมากไม่คุ้มจำต้องเลิกอาชีพนี้ไป

นายเสน่ห์ จันทร์นพคุณ ผู้ค้ารายย่อยจากบ้านนาบอน ตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมืองเลย เปิดเผยว่า งวดนี้เจ้าของโควตารับ 70.40 บาท ผู้ค้าที่ไม่มีโควตาต้องมารับซื้อต่อมือในราคา 83-86 บาทต่อฉบับ การที่จะบังคับให้ขาย 80 บาทนั้น ตนไม่เห็นด้วยและขายไม่ได้ จะมีกำไรที่ไหน หากจะขายได้ รัฐต้องขายมาไม่เกิน 70 -75 บาท และต้องเพิ่มโควตาเพิ่มจำนวนสลาก จากรายละ 1 กล่องเป็น 5 กล่อง

ส่วนหวยออนไลน์รัฐจะมาทำเองก็ไม่เห็นด้วย เพราะรัฐก็ต้องเปิดประมูลให้คนมารับช่วงต่ออยู่ดี ราคาก็สูงเหมือนเดิม จึงเห็นว่าปล่อยเหมือนเดิม เป็นไปตามกลไกตลาด เพราะอย่างนี้เป็นการฆ่าประชาชนผู้ค้าลอตเตอรี่โดยตรง เมื่อขายไม่ได้ ขายเกินก็โดนจับกุม ถ้าปรับแพงก็จะเลิกขายไป จำนวนคนขายลดลง แต่เพิ่มโควตามากขึ้นสินค้ามีมาก ราคาก็ย่อมลดลงเป็นธรรมดา ตนจึงเสนอทางแก้ปัญหาว่าต้องเพิ่มจำนวนโควตาแก่ประชาชนที่ขายจริงเท่านั้น และให้โควตา 5 กล่องต่อครอบครัวหรือรายละ 3-5 กล่องต่องวด จึงจะเหมาะสมกับค่าใช้จ่ายและสามารถอยู่ได้กับอาชีพนี้



คุณอาจสนใจ