สังคม

กรมควบคุมโรค ชี้ยอดโควิดลดลง เพราะคนไปตรวจน้อย - ห่วงผู้ป่วยโรคไต ติดเชื้อเสียชีวิตมากขึ้น

โดย thichaphat_d

20 เม.ย. 2565

35 views

วานนี้ (19 เม.ย. 65) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงค์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระบุถึงตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อโควิด -19 ที่เริ่มลดลง คาดสาเหตุมาจากก่อนช่วงสงกรานต์คนไม่เข้าตรวจคัดกรอง เพราะกังวลหากติดเชื้อจะไม่ได้เดินทาง เลยทำให้ตัวเลขติดเชื้อ ที่แสดงไม่ตรงกับข้อมูลจริง


โดยในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา พบมีการตรวจลดลงมากจากเมื่อก่อนเคยตรวจวันละเกือบแสนราย เหลือวันละ 8 หมื่นราย ตอนนี้ตรวจด้วย ATK วันละ 3 หมื่นราย ตรวจ RT-PCR ก็ประมาณ 3 หมื่น เลยเจอแค่ 1 หมื่นกว่าราย ดังนั้นถ้าตรวจขึ้นไปอีก 2 เท่าเป็น 6-7 หมื่นราย ผู้ติดเชื้อรายใหม่ก็น่าจะยังขึ้นอยู่


โดยทางกระทรวงสาธารณสุข ขอประเมินสถานการณ์ที่แท้จริงหลังจากนี้อีก2-4 สัปดาห์ จะพอสรุปแนวโน้มการ แพร่ระบาดที่เกิดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้


ด้านแนวโน้มการเสียชีวิตยังเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องมาจากการติดเชื้อ ก่อนช่วงสงกรานต์ที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก แต่ทั้งนี้ยังน้อยกว่าช่วงการระบาดของสายพันธุ์เดลต้า


โดยในจำนวนผู้เสียชีวิต ยังพบเป็นกลุ่ม 607 เป็นหลัก คือเป็นผู้ สูงอายุ กลุ่มมีโรคประจำตัว และ โดยประวัติส่วนใหญ่ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับวัคซีนไม่ครบโดส ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด


ทั้งนี้ อันดับโลก 'ติดเชื้อรายใหม่' มากที่สุดในรอปสัปดาห์ ไทยอยู่แันดับที่ 8 มีผู้ติดเชื้อ 141,081 ราย


ทั้งนี้ นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า ส่วนผู้เสียชีวิตขณะนี้สังเกตว่า ผู้ป่วยโรคไตเสียชีวิตมาก ซึ่งมีข้อสมมุติฐานหนึ่งคือ ผู้ที่จะไปล้างไตต้องฉีดวัคซีน หรือตรวจ ATK ซึ่งกระบวนการอาจยุ่งยากทำให้การไปรับบริการล้างไตน้อยลง จึงทำให้อาการหนักได้


อีกเรื่องคือผู้ป่วยไตแม้จะฉีดวัคซีนแล้ว แต่อาจสร้างภูมิคุ้มกันได้น้อย จึงอาจต้องหาแอนติบอดีมาฉีดแทนหากติดเชื้อหรือก่อนติดเชื้อ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงการป่วยหนัก


ทั้งนี้ ผู้ป่วยอาการหนักและเสียชีวิตระลอกนี้แตกต่างจากเชื้อเดลต้า ที่เมื่อมาถึงก็มีปอดอักเสบค่อนข้างหนักเลย แต่ระลอกนี้ส่วนใหญ่ป่วยจากโรคประจำตัวก่อน แล้วติดเชื้อเริ่มมีปอดอักเสบจึงเสียชีวิต เพราะไปรักษาโรคอื่น พอรู้ว่าติดเชื้อ โรคเก่ายังไม่ทันจะดี ติดเชื้อซ้ำเข้าไปก็อาจทำให้เสียชีวิต เราเจอเหตุการณ์อย่างนี้มากขึ้นเรื่อยๆ


โดยเมื่อวานนี้ ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ 129 ราย มีผู้ป่วยที่มีโรคไตมาเกี่ยวข้องถึง 28 คน 


เมื่อวานนี้ (19 เม.ย. 65) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา มีผู้โทรเข้าสายด่วน 1330 ทั้งจากผู้ใช้สิทธิบัตรทองและผู้ติดเชื้อโควิดที่ขอคำปรึกษาหรือแจ้งลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ Home Isolation มากกว่าวันละ 10,000 ราย แต่รับสายได้ทั้งหมด สัดส่วน Abandon Call หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ไม่ได้อยู่ที่ 0%


อย่างไรก็ตาม แม้ทีมงานสายด่วน 1330 จะให้บริการในช่วงสงกรานต์ได้เป็นอย่างดี แต่ยังไม่สามารถวางใจได้ เพราะจากปีที่ผ่านๆ มาพบว่าหลังช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ ที่ผู้คนเดินทางไปท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนา จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นสูงมาก ทั้งจากคนใน กทม.นำเชื้อไปติดที่ต่างจังหวัด และติดเชื้อจากต่างจังหวัดกลับมาพื้นที่ กทม. ตนจึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ สปสช. Work from Home เพื่อป้องกันการระบาด และเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ 1330 และระบบต่างๆ เต็มกำลัง เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิดที่อาจเพิ่มสูงขึ้นช่วงหลังจากนี้



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/0tmRHf0tfzg

คุณอาจสนใจ

Related News