สังคม

หลวงพ่อติดปลัดขิก บนยอดปล่องเมรุ บูชาเทวดา สำนักพุทธฯ แนะเปลี่ยนเป็นรูปดอกบัวแทน

โดย thichaphat_d

20 เม.ย. 2565

174 views

เจ้าอาวาสวัดเมืองอุทัยฯ ไอเดียแปลก ทำตามความฝันเจ้าของที่เดิม ก่อนเป็นของวัด สร้างเมรุหลังใหม่ติดตั้งปลัดขิกขนาดใหญ่ ไว้บนยอดปล่องเมรุ เพื่อบูชาเทวดา หากไม่ทำตามความฝันกลัวสิ่งไม่ดีเกิดขึ้นกับตัว ด้านสำนักพุทธฯ คุยเจ้าอาวาสขอให้เปลี่ยนเป็นรูปดอกบัวแทน

อุทัยธานี-พระครูอุทิตธรรมคุณ (หลวงพ่อมะยม) เจ้าอาวาสวัดวังบรเพชร หรือวัดมะพร้าวสูง หมู่ 4 บ้านมะพร้าวสูง ต.ทุ่งโพ อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี และได้พาไปดูเมรุเผาศพหลังใหม่ด้านหลังวัด ที่สร้างขึ้นมาทดแทนเมรุเผาศพหลังเดิมซึ่งชำรุดทรุดโทรมปล่องเมรุแตกร้าว ใช้การไม่ได้ดี เกรงจะเป็นอันตรายหากมีการเผาศพ

โดยเจ้าอาวาสได้พาญาติโยมที่มาทำบุญที่วัด และชี้ให้ดูยอดปล่องเมรุหลังใหม่ของวัดมะพร้าวสูงซึ่งเป็นรูปปลัดขิกบนยอดปล่องเมรุมีสายล่อฟ้าปักอยู่ที่ปลัดขิก และมีผ้า 3 สี ผูกไว้หลานสิบผืน

เจ้าอาวาส เล่าที่มาแนวคิดยอดเมรุรูปปลัดขิกว่า เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจและมีผู้จิตศรัทธา ญาติโยม ร่วมทำบุญทอดกฐินออนไลน์ สมทบทุนร่วมสร้างเมรุหลังใหม่ของวัดเป็นจำนวนมาก ทางวัดได้งบประมาณในการสร้างกว่า 4 แสนบาท และได้ติดต่อช่างทำการก่อสร้าง

ระหว่างนั้นหลวงพ่อมะยม ได้ฝันว่ามีสองผัวเมีย เจ้าของที่ดินคนเก่า ก่อนเป็นของวัดที่บริจาคให้สร้างวัดในสมัยโบราณนานมาแล้วมาเข้าฝัน ขอให้สร้างเป็นรูปปลัดขิกไว้บนยอดเมรุหลังใหม่ เพื่อจะเป็นการบูชาเทวดา และตัวเจ้าอาวาสจะต้องเป็นผู้ไปผูกผ้า 3 สี ด้วยตนเอง ในฝันพระได้รับปากและนำไปปรึกษากับช่างสร้างเมรุ ขอให้สร้างตามแบบในฝันทุกประการตามที่ฝัน

สำหรับเมรุหลังนี้มีความสูงของป่อง 18 เมตร ความยาวของปลักขิก 1 เมตร เสียบสายล่อฟ้าที่ปลายปลักขิก

ทั้งนี้ การดำเนินการสร้างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยราบรื่น แบบยอดเมรุที่ได้ก็ดูไม่น่าเกลียดเท่าไร และถือว่าเป็นสิ่งแปลกหนึ่งเดียวในจังหวัดอุทัยธานี หรือจะเป็นหนึ่งเดียวของประเทศไทยก็เป็นไปได้ และหากไม่ทำตามความฝันก็เกรงว่าจะเกิดอาเพศหรือสิ่งไม่ดีเข้าตัว

ซึ่งการก่อสร้างเมรุอาจสร้างไม่เสร็จตามที่มีความตั้งใจของญาติโยม และผู้ที่ร่วมทำบุญ เมื่อญาติโยมรู้ข่าวก็เข้ามาชมอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดมีรายงานว่า สำนักพุทธศาสนา เผยว่า ได้เข้าหารือกับเจ้าอาวาสแล้ว ได้ให้คำแนะนำขอให้เปลี่ยนจากปลัดขิกเป็นรูปดอกบัวแทน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/feRXxIYD3TU

คุณอาจสนใจ

Related News