สังคม

อาลัยน้องหมาสุดที่รักจัดงานศพเหมือนคนทุกอย่าง

โดย onjira_n

17 เม.ย. 2565

1.2K views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ภายในศาลเจ้าเหล๋าแป๊ะก๋ง หมู่ที่ 4 ตำบลนาวง อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง นางสาวยุพิน หรือป้าสาว พนมรักษ์ อายุ 61 ปี เจ้าของสุนัขสายพันธุ์ผสม ระหว่างบางแก้วกับพุดเดิ้ล ได้จัดงานศพให้กับน้องหมาเพศเมีย ชื่อ น้องหมาไกว๋หมิ่ง (น้องสิงห์) อายุ 19 ปี โดยมีการตั้งบำเพ็ญกุศลศพเหมือนกับจัดงานศพทั่วไป และแต่งโลงศพด้วยดอกไม้สด ขนาดยาว 120 ซม. กว้าง 70 ซม. และสูง 60 ซม. พร้อมกับมีรูปน้องหมา พร้อมชื่อ อายุ ข้อความ ชาตะ 14 พฤษภาคม 2547 มรณะ 14 เมษายน 2565 ส่วนชุดน้องหมาก็ได้นำมาใส่ในโลงศพ และบางส่วนนำมาประดับตกแต่งข้างโลงศพด้วย นอกจากนั้นยังมีการจัดตั้งชุดเครื่องสังฆทาน ชุดนำทาง และมีการประกอบพิธีสวดอภิธรรมศพให้น้องหมา เป็นเวลา 3 วัน ก่อนที่จะทำพิธีฝังในช่วงบ่ายของวันที่ 19 เมษายนนี้ ส่วนผู้ที่มาร่วมงานศพของน้องหมา ทางเจ้าภาพยังได้จัดอาหารเจเลี้ยงต้อนรับอีกด้วย

นางสาวยุพิน หรือป้าสาว บอกว่า ก่อนหน้านี้ตนเองเลี้ยงหมาไว้ทั้งหมด 3 ตัว ซึ่งหมาได้ตายไปแล้ว 2 ตัว และก็ได้จัดงานศพให้เหมือนกัน รวมทั้งตัวนี้ ตัวที่ 3 ได้จัดงานศพให้เหมือนกับคนทุกอย่าง ทั้งการถวายสังฆทาน และการสวดอภิธรรม โดยทำไปเพื่อความสบายใจ และอยากให้เขาไปอยู่ในภพที่ดี เพราะตนเองรักน้องหมาเหมือนกับลูกคนหนึ่ง แม้จะไม่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ แต่จิตใจน้องหมาเหมือนกับมนุษย์ เพียงแต่ร่างกายแตกต่างกันแค่นั้นเอง ซึ่งตนเองเชื่อว่าอาจจะเคยทำกรรมร่วมกันมา จึงได้ดูแลน้องหมาอย่างดี จนกระทั่งมาตายจากไป โดยตอนที่น้องหมายังมีชีวิตอยู่ ตนเองก็ให้กินเจ กินพวกผัก ผลไม้ เป็นหลัก และมาให้กินอาหารหมาบ้างเล็กน้อย ตอนที่มันป่วย แต่จะไม่ให้น้องหมาทานเนื้อสัตว์เลย เพราะตนเองเป็นคนไม่กินเนื้อสัตว์และยึดกินเจตลอดชีวิต

นางสาวยุพิน หรือป้าสาว บอกด้วยว่า เนื่องจากตนเองไม่ได้มีครอบครัว จึงเลี้ยงหมาทั้ง 3 ตัวมาโดยตลอด เมื่อน้องหมามาทยอยตายลงทีละตัวจนหมด หลังจากนี้ตนเองก็คงไม่คิดจะเลี้ยงหมาอีกแล้ว เพราะตอนนี้ก็ยังเสียใจและรู้สึกผูกพันอย่างมาก กว่าจะทำใจได้คงอีกนาน แต่ต่อไปหากมีใครจะมาขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับหมา ตนเองก็พร้อมช่วยจะตามกำลัง อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ตนเองคิดไว้ว่า จะตั้งงบประมาณ 50,000 บาท เพื่อจัดรำวงเวียนครกให้กับน้องหมา แต่ติดในช่วงสถานการณ์โควิด จึงเปลี่ยนมาจัดงานศพให้แทน นอกจากนั้นตอนที่ยังมีน้องหมาอยู่ทั้ง 3 ตัว ตนเองได้ซื้อชุดหมามาให้ใส่รวมกว่า 100 ชุด ซึ่งหลังจากนี้ก็จะนำไปฝังบางส่วน และจะนำไปบริจาคบางส่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นางสาวยุพิน หรือป้าสาว ยังได้ทำขุดหลุมฝังศพเพื่อฝังน้องหมาด้วยตนเอง ซึ่งมีขนาดความยาว 129 ซม. กว้าง 79 ซม. ลึก 72 ซม. เพื่อรำลึกถึงการจากไป ส่วนบรรดาญาติๆ ที่มาร่วมงานศพของน้องหมา ต่างบอกว่า รู้สึกดีมาก และยินดี เพราะหนึ่งชีวิตก็มีจิตใจ เราได้ทำตรงนี้ ก็เหมือนชดใช้ล้างกรรม ซึ่งญาติทุกคนก็คิดว่า น้องหมาไกว๋หมิ่ง (น้องสิงห์) เป็นลูกของเขา และไม่ได้มองว่าการจัดงานศพให้น้องหมาเป็นสิ่งที่แปลก แต่กลับมองเป็นเรื่องของทางธรรม และทางสัจธรรมมากกว่า


คุณอาจสนใจ

Related News