สังคม

ร้านยาขึ้นทะเบียน 'เจอแจกจบ' พร้อมให้บริการ ย้ำ 'ฟาวิพิราเวียร์' ไม่จำเป็นต้องรับทุกคน

โดย weerawit_c

14 เม.ย. 2565

896 views

วานนี้ (13 เม.ย.) ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ผู้ที่ตรวจ ATK แล้วพบผลบวกหรือติดเชื้อโควิด-19 ขอให้มีสติ อย่าตื่นตระหนก


โดยถามตัวเองก่อนว่า 1.ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือ 3 เข็มหรือไม่ 2.อายุเกิน 60 ปี อายุ 0-5 ปีหรือไม่ 3.มีโรคประจำตัวที่ควบคุมไม่ได้หรือโรคอ้วนหรือไม่ และ 4.เป็นหญิงตั้งครรภ์ที่อายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์หรือไม่


หากไม่ใช่กลุ่มดังกล่าวข้างต้นและมีอาการน้อย สามารถรักษาได้โดยอยู่บ้าน กินยาสามัญประจำบ้าน หรือ ฟ้าทะลายโจร , เข้าระบบรักษาที่บ้าน (HI) โทร 1330 กด 14 เพื่อลงทะเบียนจับคู่หน่วยบริการ หากเป็นกลุ่มสูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและมีโรคร่วมที่มีอาการป่วยให้กด 18 และการเข้าบริการ “เจอแจกจบ” ได้ทั้ง รพ. คลินิกชุมชนอบอุ่น และร้านยาที่เข้าร่วมโครงการมากกว่า 400 แห่งทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม ยังรองรับเฉพาะสิทธิบัตรทอง


เจอแจกจบที่ร้านยา จะได้คำปรึกษาจากเภสัชกรประจำร้านที่มีความเชี่ยวชาญ ซึ่งจะประเมินและจ่ายยาสามัญประจำบ้าน หรือยาฟ้าทะลายโจร โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ มีการติดตามอาการใน 48 ชั่วโมง ส่วนยาฟาวิพิราเวียร์ต้องจ่ายยาโดยมีใบสั่งแพทย์เท่านั้น


ย้ำว่าไม่จำเป็นต้องรับทุกราย เนื่องจากขณะนี้คนมีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนที่ฉีดเข็ม 1 มากกว่า 80% และเข็ม 2 อีก 70% ส่วนใหญ่อาการน้อย การใช้ยาที่มากเกินความจำเป็นก็ส่งผลต่อการทำงานของตับได้เช่นกัน ซึ่งต่างจากช่วงแรกที่จ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ทันที ตามคำแนะนำของกรมการแพทย์ เพราะช่วงนั้นการฉีดวัคซีนยังครอบคลุมน้อย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Owve4Cidlv8

คุณอาจสนใจ

Related News