สังคม

อุตุฯ เตือนพายุฤดูร้อน 16-18 เม.ย.นี้ - สนามชัยเขตอ่วม พายุซัดบ้าน - ช่วยระทึกน้ำป่าหลาก

โดย passamon_a

14 เม.ย. 2565

377 views

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทย (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 16-18 เมษายน 2565) ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 14 เมษายน 2565


ในช่วงวันที่ 16-18 เมษายน 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนอีกระลอกหนึ่งจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น ซึ่งมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่


โดยจะเริ่มได้รับผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ตอนบน จะได้รับผลกระทบในระยะถัดไป


จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง และขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางสัญจรผ่านบริเวณที่มีพายุฝนฟ้าคะนองซึ่งอาจเกิดอันตรายจากลมกระโชกแรงและฟ้าผ่าได้ สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย


ขณะที่ จ.ฉะเชิงเทรา วานนี้ (13 เม.ย.65) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สนามชัยเขต รุดลงพื้นที่ พร้อมสั่งการ สวป. นำตำรวจสายตรวจรถยนต์ 20 ตำรวจจิตอาสาทำความดี เร่งลงพื้นที่ บ้านทรัพย์เจริญ เขตเทศบาลคู้ยายหมี และเขตเทศบาลตำบลสนามชัยเขต


ด้วยเกิดมีลมพายุฝนกระหน่ำ บ้านเรือนประชาชนหลังคาปลิว ต้นไม้ใหญ่ล้มหักโค่น โดย นายเขียน แสงสว่าง นายกเทศมนตรีตำบลสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา ออกสำรวจ พร้อมนำทีมเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลสนามชัยเขต ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือ เบื้องต้นมีร้านอาหาร ร้านค้าตามชุมชน บ้านเรือนได้รับความเสียหายหลายสิบหลังคาเรือน หลังคาถูกลมหอบปลิว ประตูเหล็กพับพัง


นางศิราพร เกิดนาค เจ้าของร้านอาหาร ชื่อร้านที่ 5 ก๊งกันนิคุณ เล่าว่า ลมมาทีแรกหลังคาเริ่มดัง พักเดียวต้องวิ่งหนีไปหลบด้านหลังบ้าน หลังคาร้านตนเอง และหลังคาบ้านหลังอื่น ๆ ปลิวหอบเต็มไปหมด


ด้าน นายเขียน ได้ประสานผู้จัดการไฟฟ้าสนามชัยเขตให้ทีมช่าง มาทำการตัดกระแสไฟ พร้อมเร่งแก้ไข จุดที่ต้นไม้ใหญ่ล้มทับสายไฟฟ้าแรงสูงหักโค่น และขาด พร้อมให้กองช่างเทศบาลฯ เร่งออกสำรวจความเสียหาย ซึ่งเป็นพายุที่หนักมาก ๆ


ขณะที่ พ.ต.อ.สุมิตร พรมตอง ผู้กำกับ สภ.สนามชัยเขต สวป. ตำรวจสายตรวจรถยนต์ 20 ตำรวจจิตอาสาทำความดีฯ กระจายลงทุกชุมชนที่ได้รับความเสียหาย หลังคาเปิด เป็นไปอย่างทุลักทุเล และคงต้องรอดูในวันพรุ่งนี้ ถึงจะสามารถสำรวจตรวจสอบความเสียหายได้ ตอนนี้ทำได้เพียง ขนย้ายสังกระสี หลังคา เศษกระจก สายไฟฟ้า ที่จะเป็นอันตราย ออกได้บางส่วนก่อน เพราะขณะที่กำลังให้การช่วยเหลือก็ยังมีฝนตกเป็นช่วง ๆ ยากต่อการช่วย


สิ่งที่ต้องช่วยขั้นต้นก่อนคือหาที่พักให้ชาวบ้านที่ลมพายุหมุนพัดหอบหลังคาบ้านหายไปหมด โดยอาศัยบ้านญาติ บ้านเพื่อนบ้าน และรีสอร์ท หลับนอนไปก่อน ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.สุมิตร ได้ให้ สวป. จัดเวรตำรวจสายตรวจรถยนต์ 20 ในการเฝ้าระวังเหตุในชีวิตทรัพย์สินประชาชน ที่คงจะสามารถเข้าเก็บทำความสะอาด ได้ในวันนี้ (14 เม.ย.) ต่อไป


ส่วนที่ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 13 เม.ย. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเทือกเขาหลวงนครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งว่ามีเหตุน้ำป่าไหลหลากเนื่องจากฝนตกหนักที่บริเวณน้ำตกท่าแพ อ.ช้างกลาง จ.นครศรีธรรมราช มีนักท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่เด็กหญิงและผู้สูงอายุ จำนวน 14 คน ติดเกาะฝั่งตรงข้ามของธารน้ำตกท่าแพ จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกท่าแพ, ตำรวจ สภ.ช้างกลาง และจนท.กู้ภัยบรรเทาช้างกลาง เดินทางไปตรวจสอบและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว


เมื่อถึงที่เกิดเหตุบนชั้นน้ำตกท่าแพ พบว่ามีน้ำป่าไหลเชี่ยวกราดผ่านลำธาร ระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร ขณะที่ฝั่งตรงข้ามพบนักท่องเที่ยวชายหญิง จำนวนหลายคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กผู้หญิงและผู้สูงอายุ ไม่สามารถข้ามกลับมาอีกฝั่งได้ เนื่องจากน้ำป่าไหลเชี่ยวกราดตลอดเวลา ไม่มีทีท่าว่าน้ำป่าจะลดระดับลง


เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทั้งหมด โดยใช้เชือกโยงต้นไม้ใหญ่ทั้งสองฝั่ง ก่อนจะให้เจ้าหน้าส่วนหนึ่งฝ่ากระแสน้ำป่าเข้าไปช่วยเหลือลำเลียงนักท่องเที่ยวครั้งละ 1 คน จนครบปลอดภัยทุกคนท่ามกลางความโล่งอกของนักท่องเที่ยวที่ลุ้นเอาใจช่วยเหลือตลอดเวลา


สอบถามนักท่องเที่ยว เล่าว่า วันนี้ตรงกับวันสงกรานต์ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนเล่นน้ำตกท่าแพเพื่อคลายร้อนและเที่ยวท่น้ำตกดังกล่าวตลอดทั้งวัน ระหว่างนั้นคาดว่าบนแหล่งต้นน้ำของน้ำตกท่าแพมีฝนตกหนัก ทำให้น้ำในลำธารเริ่มเพิ่มขึ้นและไหลเชี่ยวกราก เนื่องจากมีฝนตกบนแหล่งต้นน้ำ น้ำตกท่าแพ ทำให้นักท่องเที่ยวที่อยู่อีกฝั่งติดเกาะ ไม่สามารถข้ามกลับมาได้ โชคดีที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือได้รวดเร็วและปลอดภัยทุกคนดังกล่าว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/gflzpoXj1Vc

คุณอาจสนใจ

Related News