สังคม

สธ.คาดการณ์โควิดหลังสงกรานต์ หากเลวร้ายสุด ติดเชื้อพุ่งวันละแสน เสียชีวิต 250 ราย

โดย thichaphat_d

13 เม.ย. 2565

41 views

วานนี้ (12 เม.ย. 65) ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงคาดการณ์สถานการณ์โควิด-19 ของประเทศไทยหลังเทศกาลสงกรานต์ว่าขณะนี้ประเทศไทยมีแนวโน้มการติดเชื้อเพิ่มขึ้นช้าๆ ต่อเนื่อง


สำหรับข้อมูลผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เกือบทั้งหมด 97% เป็นกลุ่มที่อายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น มะเร็ง ไตเรื้อรัง โรคอ้วน หลอดเลือดสมอง หลอดเลือดหัวใจ และผู้ป่วยติดเตียง


ซึ่งระยะหลังพบว่าผู้ป่วยติดเตียงเสียชีวิตมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ประกอบกับปัจจัยการรับวัคซีนโควิดที่พบว่า 94% ของผู้เสียชีวิตไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ทั้งนี้ ข้อมูลการตรวจทางห้องปฏิบัติการและการฉีดวัคซีนจริงพบว่า วัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 ลดการเสียชีวิตลงได้ 31 เท่า จึงเป็นมาตรการสำคัญที่ลดการเสียชีวิตลง


สธ.มีนโยบายช่วงสงกรานต์ ลูกหลานที่กลับบ้านให้พาผู้สูงอายุไปรับวัคซีนได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน ซึ่งได้มีการกระจายวัคซีนไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้าให้ไปถึงระดับ รพ.สต.แล้ว


การคาดการณ์สถานการณ์โควิดซึ่งจะทำเป็นเส้นกราฟ 3 สี คือ สีเขียว (ระดับดีที่สุด) สีเหลือง (สถานการณ์ที่คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้น) และสีแดง (ระดับเลวร้ายที่สุด) ขณะนี้ผู้ติดเชื้อรายใหม่หากนับจากที่ยืนยันด้วยวิธี RT-PCR จะอยู่ระดับเส้นสีเขียว แต่ข้อมูลผู้ป่วยปอดอักเสบอยู่ระหว่างเส้นสีเขียวและเหลือง และผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจอยู่ระดับเกินสีเหลือง และผู้เสียชีวิตอยู่ระดับใกล้เส้นสีเหลือง


ภาพรวมสถานการณ์ขณะนี้พบว่าอยู่ระดับใกล้เส้นสีเหลือง โดยความร่วมมือของประชาชนยังอยู่ระดับที่ดี หากคงมาตรการไว้ได้ก็จะสามารถคุมการระบาดต่อเนื่องได้จนถึงสงกรานต์ จากนั้นหากสงกรานต์มีการหย่อนยานมาตรการอาจมีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงขึ้นได้ ช่วงสงกรานต์จึงเป็นเหตุการณ์สำคัญในการรับมือการระบาด


สธ.ขอความร่วมมือประชาชน โดยก่อนเดินทางให้ Self-Clean Up ตัวเอง งดกิจกรรมเสี่ยงอย่างน้อย 7 วัน ตรวจ ATK และฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ช่วงระหว่างงานสงกรานต์ 2565 มีข้อปฏิบัติ คือ

1. สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ร่วมกิจกรรม

2. ล้างมือบ่อยๆ

3. เว้นระยะห่างเมื่อไปในที่มีคนหนาแน่น เช่น วัด ตลาด ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า

4. งดกิจกรรมการสัมผัสใกล้ชิดหรือใช้สิ่งของร่วมกัน

5. เลี่ยงการรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มร่วมกันเป็นเวลานาน

6. ผู้สูงอายุควรได้รับวัคซีนให้ครบก่อนร่วมกิจกรรม


การติดเชื้อโควิดหลังสงกรานต์ตามการคาดการณ์ 3 เส้นกราฟ ระบุว่า ในวันที่ 19 เม.ย. จะพบการติดเชื้อสูงที่สุด โดยหากเป็นเส้นสีแดงที่เป็นสถานการณ์เลวร้ายที่สุดจะพบผู้ติดเชื้อถึงวันละ 1 แสนราย จะมีผู้เสียชีวิตรายใหม่สูงถึง 250 ราย


ขณะที่เส้นสีเหลือง ที่คาดว่าจะเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อยู่ในระดับการติดเชื้อ 50,000 ราย จะมีผู้เสียชีวิตรายใหม่ เฉลี่ยวันละ 140-150 ราย


เส้นสีเขียว สถานการณ์ดีที่สุด จะพบผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 2-3 หมื่นราย เสียชีวิตรายใหม่วันละ 60-70 ราย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/TcIlaD-DXEU


คุณอาจสนใจ

Related News