สังคม

'นพ.ประสิทธิ์' ชี้โควิดติดซ้ำได้ใน 1-3 เดือน พิษลองโควิดทำสมองตื้อ ย้ำไม่ติดดีที่สุด!

โดย thichaphat_d

11 เม.ย. 2565

1.9K views

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เผยถึงสถานการณ์โควิดประเทศไทย เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2565 โดยระบุว่า

คนที่คิดว่าตนเองเพิ่งหายจากการติดเชื้อ จะไม่ติดซ้ำในระยะ 1-3 เดือนนั้น เชื้อโอมิครอนได้ประกาศลบคำพูดนี้ไปเรียบร้อยแล้ว คือ ผู้ติดเชื้อแล้วก็ติดเชื้อซ้ำได้ อย่างที่เกิดขึ้นในหลายกรณี ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เพราะไวรัสมีการกลายพันธุ์ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันเราจำหน้าตาไม่ได้ ก็สามารถติดเชื้อใหม่ได้ เพียงแต่ว่าหากฉีดวัคซีนและมีการติดเชื้อแล้ว อาการจะไม่รุนแรง ก็ไม่น่ากังวล และหากมองอีกมุมหนึ่งคือ ก็จะเป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

ทั้งนี้ ย้ำว่าการป้องกันไม่ให้ตัวเองติดเชื้อ เป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะเรื่องของลองโควิด เป็นเรื่องที่เรามีข้อมูลชัดเจนว่าเกิดขึ้นจริง เกิดขึ้นกว่า 50 อาการ เป็นภาวะทางกาย ที่เกิดการอักเสบต่อเนื่องในผู้ป่วยบางราย ยังไม่มีใครรู้ว่าจะมีผลระยะยาวนานแค่ไหน

“ลองโควิดยังเป็นเครื่องหมายคำถามที่ทั่วโลกติดตามอยู่ นี่จึงเป็นสิ่งที่เราต้องระวัง ดูแลไม่ให้ตัวเองติดเชื้อ บางคนมีเรื่องสมองตื้อ สมองไม่เฉียบเหมือนเดิม ฉะนั้น ดีที่สุดคือป้องกันอย่าให้ติดเชื้อ” ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าว



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/n_UXvMi-UM0

คุณอาจสนใจ

Related News