สังคม

ฮือฮาที่ปรึกษารมวทส เปิดงานนมัสการหลวงพ่อโต บินโดรโปรยลอตเตอรี่

โดย onjira_n

6 เม.ย. 2565

120 views

ที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อเมือง จ สุพรรณบุรี ดร. อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดงานนมัสการและสรงน้ำหลวงพ่อโตทองคำ ระหว่างวันที่ 6-15 เมษายน 2565 ซึ่งทางวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จะอัญเชิญหลวงพ่อโตทองคำ ทองคำแท้ น้ำหนักกว่า 5 กิโลกรัม ขึ้นประดิษฐานหน้าพระวิหารหลวงพ่อโต เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำพระขอพร ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีละครั้งมีนายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผ้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ดร. สุจิตรา ทรงมัจฉา ที่ปรึกษา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมพิธี

โดยในวันพิธีเปิดงานชาวบ้านต่างได้ร่วมพิธีบวงสรวง ทำบุญพิธีรับพระบัญชาจาก สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงมีพระบัญชาแต่งตั้ง พระธรรมพุทธิมงคล เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ดำรงต่ำแหน่ง ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14 พร้อมได้ร่วมสืบสานประเพณีแห่ผ้าห่มหลวงพ่อโต ยาว 30 เมตรรอบพระวิหาร พร้อมได้จุดประทัด 60,000 นัด เฉลิมฉลองเปิดงานประจำปีและหลังช่วงพิธีเปิดที่ทุกคนต่างรอคอย ท่านประธานในพิธีได้นำ ลอตเตอรี่ งวดประจำวันที่ 16 เมษายน 2565 จำนวน 100 ใบ บรรจุใส่ไว้ในโดรน เพื่อบินโปรยมอบโชคทางอากาศ แจกชาวบ้านและผู้ที่มาร่วมงาน แทนการรับสัมผัสจากมือ ตามมาตรการป้องกันโควิด 19 ที่กำลังระบาดหนัก

ยิ่งในช่วงนี้ลอตเตอรี่มีราคาแพง และเป็นความหวังของชาวบ้านในยุคนี้ การโปรยลอตเตอรี่ครั้งนี้ถึงแม้กระแสลมจะพัดพาลอตเตอรี่ไปตกอยู่บนหลังคา ชาวบ้านมาร่วมลุ้นเก็บลอตเตอรี่ก็ไม่ละความพยายาม ปีนขึ้นหลังคาไปเก็บ ซึ่งงวดนี้ใครจะดวงเฮง รับโชคจากเลขหางประทัดและลอตเตอรี่ลอยฟ้า ก็ค่อยไปรู้กัน สำหรับวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร เป็นปูชนียสถานคู่บ้าน คู่เมืองและเป็นศูนย์รวมศรัทธาของชาวสุพรรณบุรี มานับพันปีและในช่วงเทศกาลนมัสการหลวงพ่อโต ซึ่งเป็นประเพณีปฏิบัติสืบมาแต่สมัยโบราณที่ได้นำศิลปะการแสดงพื้นบ้าน เช่น ลิเก รำตัด เพลงอีแซวและการละเล่นต่างๆเปิดให้ชมฟรี ปีละ 2 ครั้ง


คุณอาจสนใจ

Related News