สังคม

เดือด! ผู้ชมโห่ปาของประท้วง 'หมอลำใจเกินร้อย' หลังถูกสั่งให้หยุดแสดง ไหนบอกจะเล่นจนสว่าง

โดย thichaphat_d

6 เม.ย. 2565

999 views

มีคลิปบนโลกออนไลน์ ช่วงเวลาประมาณ 01.30 น. เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 65 เป็นเหตุการณ์ผู้ชมเดือด พากันโห่ตะโกนร้องเสียงดัง พร้อมกับปาข้าวของขึ้นเวที การแสดงหมอลำใจเกินร้อย ที่จังหวัดสุรินทร์


ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ประกาศให้หยุดการแสดง ตามเวลามาตรการสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ ช่วงสถานการณ์ควบคุมโรคระบาดโควิด-19 และได้ตกลงกับผู้ที่จัดงานไว้แล้วว่าให้จบที่เวลาเที่ยงคืน แต่เวลาล่วงเลยมาจนถึง 01.00 น. พร้อมกับขออภัยผู้ชมการแสดงทุกคนที่ต้องให้หยุดการแสดง ระหว่างที่ประกาศจึงเกิดความไม่พอใจคนผู้ชมด้านล่างเวที


ส่วนบนโลกออนไลน์ มีกลุ่มที่เข้ามาชมต่างพากันมาโพสต์คลิป พร้อมกับข้อความ เนื่องจากพวกเขาได้ซื้อบัตรเข้าชม ราคา 120 บาท ตามประกาศการแสดงไม่เป็นไปตามเงื่อนไข ทางคนจัดงานได้โฆษณาไว้ว่ามีการแสดงไปจนถึงซอดแจ้ง (จนสว่าง) แต่ถูกสั่งยกเลิกการแสดงหมอลำ เมื่อช่วงเวลาประมาณ 01.30 น. รู้สึกไม่คุ้มค่าบัตรการแสดงที่เสียไป


ทางด้านของนายบอย สิริชัย หมอลำ ไลฟ์สดหลังเหตุการณ์ กล่าวว่า โรคระบาด กฎหมาย เศรษฐกิจ และประเพณี ต้องควบคู่ไปด้วยกัน โดยเฉพาะคนอีสานบ้านเรา ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเราถ้ามองเห็นคำว่าประเพณีและวัฒนธรรมจะดีมากๆ การรักษาวัฒนธรรมคือการรักษาชาติ โดยประเพณีของหมอลำมันขัดกับกฎในปัจจุบัน โดยกฏหมายตามหลักแล้วจะไม่สามารถจัดงานได้เนื่องจากในสภาวะการแพร่ระบาดของโรคโควิด แต่ในธรรมเนียมของหมอลำตั้งแต่บรรพบุรุษจะแสดงจนถึงเช้า การที่จะเปลี่ยนแปลงต้องค่อยเป็นค่อยไป จะไม่สามารถเปลี่ยนได้เลย


ด้านนายสุรเชษฐ์ ไขโพธิ์ รักษาการปลัดอาวุโส อ.เมืองอุดรธานี กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.อุดรธานี ได้อนุญาตให้ นายหิรัญ แสงศิริศักดิ์ จัดกิจกรรมแสดงดนตรีหมอลำ เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา แต่ในวันงาน ซึ่งเป็นการแสดงของคณะ ‘คำผุน ร่วมมิตร’ พบว่านายหิรัญ ได้ฝ่าฝืนประกาศจังหวัด คือ ไม่ควบคุมผู้เข้างาน


จึงแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี เพื่อดำเนินคดีกับ นายหิรัญ ในทุกฐานความผิด พร้อมหลักฐานภาพถ่าย ภาพวิดีโอในงานวันดังกล่าว ที่ประชุมยังได้รายงานเพิ่มว่า เบื้องต้นภายในงานหมอลำ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วกว่า 30 ราย เป็นประชาชนใน 3 อำเภอคือ อ.เมือง อ.หนองวัวซอ และ อ.หนองแสง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/yynIvdhBWrs

คุณอาจสนใจ

Related News