สังคม

เผยนาที จนท.ช่วยเด็ก 11 ชีวิต หนีตายขึ้นหลังคา จากฝนถล่ม-น้ำป่าทะลักสิชล

โดย thichaphat_d

6 เม.ย. 2565

109 views

วานนี้ (วันที่ 5 เม.ย.) ฝนยังคงตกต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำในหลายพื้นที่ของอำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช เพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดนายสุพจน์ พูลสวัสดิ์ นายก อบต.สิชล ได้ประสานขอความช่วยเหลือจากทหาร และปภ.ให้นำเรือท้องแบน ไปช่วยเด็กที่ติดอยู่บนหลังคา จำนวน 11 คน ในพื้นที่บ้านใส่ข้าว ม.6 ต.สิชล เบื้องต้นสามารถช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัย


นอกจากนี้ ยังได้เข้าช่วยเหลือครอบครัวนางจินดา ทองสมยา ติดอยู่บนหลังคาบ้าน พร้อมหลาน อีก 2 คน พร้อมเปิดเผย น้ำมาเร็วมากตั้งแต่เช้าตรู่ จนกระทั่งเที่ยงกว่าจะประสานขอความช่วยเหลือได้ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่มาช่วยเหลือให้รอดตาย


ขณะที่สถานการณ์ภาพรวมยังมีฝนตกในพื้นที่ น้ำได้เข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรของพี่น้องประชาชน ถนนทางหลวง 401 นครศรีธรรมราชสุราษฎร์ธานี ยังไม่สามารถสัญจรไปมาได้


ขณะที่วานนี้ (วันที่ 5 เม.ย.) ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ทำให้ตั้งแต่กลางดึก ถึงช่วงเช้า มีน้ำป่าจากเทือกเขาหลวง หลากลงมาท่วมในพื้นที่อำเภอพรหมคีรี


มวลน้ำป่า จากเทือกเขาหลวง ที่หลากลงมายังน้ำตกอ้ายเขียว ในอำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งคลิปนี้ ทางร่วมใจ พรหมคีรี ได้โพสต์แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ราบลุ่มให้เฝ้าระวัง โดยน้ำป่าได้หลากลงมาตั้งแต่เมื่อกลางดึก มาจนถึงช่วงเช้าของวันนี้


ล่าสุด ขณะนี้ฝนเพิ่งหยุดตก หลังจากที่ตกต่อเนื่องมา 2 วัน และสถานการณ์น้ำบริเวณดังกล่าวเริ่มลดระดับลงแล้ว แต่ยังเบาใจไม่ได้ เพราะเมฆเริ่มตั้งเค้า และคาดว่าฝนจะหลับมาตกอีกครั้ง


หลังเกิดฝนตกติดต่อกัน 3 วัน ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยเฉพาะพื้นที่ อ.สิชล เกิดน้ำป่าไหลหลากล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน รวมทั้งท่วมเรือกสวนไร่น่า ถนนหนทาง รวมทั้งสะพานข้าวคลองหลายแห่งถูกน้ำท่วมจนไม่สามารถสัญจรได้ สร้างความเดือดร้อนเป็นวงกว้าง


ล่าสุดมีการรายงานความเดือดร้อนที่เกิดจากน้ำท่วมและความเสียหายเบื้องต้นในตำบลต่างๆของอำเภอสิชล ประกอบด้วย ประกอบด้วย ตำบลสี่ขีด มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนแล้ว 40 หลังคาเรือนจำนวน 100 คน ,ตำบลทุ่งใส ประชาชนได้รับความเดือดร้อนแล้ว 50 หลังคาเรือน จำนวน 150 คน ,ตำบลเขาน้อย มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวน 50 หลังคาเรือนรวม 140 คน ,ตำบลทุ่งปรัง มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวน 30 หลังคาเรือน รวม 120 คน และตำบลสิชล ประชาชนได้รับความเดือดร้อนแล้ว 30 หลังคาเรือนจำนวน 90 คน ล่าสุดทางเจ้าหน้าหลายภาคส่วน ระดมกำลังพร้อมอุปกรณ์ เครื่องมือ เร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนแล้ว


ขณะที่พื้นที่ หมู่ 4 และ 5 บ้านเขาเปลือกไม้ ต.ทุ่งใส อ.สิชล หลังฝนตกต่อเนื่อง ส่งผลให้ดินบนภูเขาเปลือกไม้ ซึ่งมีความสูงหลาย 10 เมตร อุ้มน้ำไม่ไหว เกิดสไลด์ถล่มลงข้างล่างอย่างต่อเนื่อง และมีทีท่าขยายเป็นวงกว้าง จนชาวบ้านละแวกภูเขาเปลือกไม้ เกิดความผวาหวั่นดินบนภูเขาจะถล่มหนักมากกว่านี้อีก ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ ปภ.สาขาสิชล ทหาร จนท.กู้ภัยและผู้นำท้องถิ่น รีบเข้าตรวจสอบแล้ว พร้อมกับกันพื้นที่ห้ามประชาชนเข้าเด็ดขาด


โดยขณะนี้ทหารจาก กองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 4 อำเภอสิชล ซึ่งกองร้อยได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน แต่ก็ได้ส่งกำลังพลออกให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ทหารได้ลงพื้นที่ หมู่ 6 ตำบลเสาเภา อำเภอสิชล เพื่อช่วยชาวบ้านผู้ประสบภัย หลังจากพบว่า มีชาวบ้านติดอยู่กับต้นหมาก 2 ราย เป็นหญิง 1 ราย และชายชรา 1 ราย พยายามใช้โยงเชือกไปยังต้นหมาก ที่ถูกน้ำท่ามสูง กว่า 2 เมตร โดยเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือทั้งคู่ไว้ได้อย่างปลอดภัย โดยทั้งสองรายถูกกระแสน้ำพัดไปติดอยู่กับสวนผลไม้กระทั่งเจ้าหน้าที่เข้าให้การช่วยเหลือ


ขณะเดียวกันกำลังทหารอีกชุด ได้เข้าให้การช่วยเหลืองานบำเพ็ญกุศลศพ ใน พื้นที่หมู่ 5 บ้านใสตาโคตร ตำบลเสาเภา อำเภอสิชล โดยได้เข้าแบกหีบศพเคลื่อนย้ายร่างของ นางสาวหนูนุ้ย ปลอดแก้ว อายุ 75 ปี ซึ่งถูกบรรจุอยู่ในหีบศพ ออกจากพื้นที่น้ำท่วมอย่างทุลักทุเล โดยเจ้าหน้าที่ต้องแบกหีบศพลุยน้ำบางช่วง สูงกว่า 1 เมตร จากนั้นย้ายนำไปบำเพ็ญกุศลศพต่อที่ วัดนาแล ตำบลเสาเภา ซึ่งเป็นพื้นที่สูง ขณะที่ บริเวณบ้านคีรีวง ตำบลท่าดี อำเภอลานสกา น้ำป่าจากเทือกเขาหลวง ก็ ได้ไหลทะลักเข้าท่วม น้ำตกท่าหา และคลองท่าดี อย่างรวดเร็ว โดยน้ำป่าที่หลากลงมาในขณะนี้กำลังไหลมุ่ง หน้าเข้าสู่ตัวเมืองนครศรีธรรมราช


อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในช่วงฤดูแล้งในจังหวัดนครศรีธรรมราช เคยเกิดขึ้นแล้ว เมื่อปี 2554 หรือเมื่อ 10 ปีก่อนหน้านี้


ส่วนที่ จ.สุราษฎร์ธานี ที่วัดดอนสัก ที่มีรูปเหมือนหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก มีสภาพน้ำล้นท่วมลานจอดรถและบริเวณเต้นท์ร้านอาหาร เนื่องจากน้ำระบายไม่ทัน สำหรับถนนทางหลวง 401 สุราษฎร์ธานี ขาไปนครศรีธรรมราช ช่วงหน้าร้านอาหารครัวโกโตน ถึงโรงเรียนสิชลประชาสรรค์ อ.สิชล ให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางถนนเขาพลายดำ ตัดเข้าสี่แยกทุ่งใสออกตลาดเสาร์


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/jbHUzJLTxMo

คุณอาจสนใจ

Related News