สังคม

'กรมวิทย์ฯ' เจอโควิดสายพันธุ์ไฮบริด XJ ในไทย แต่รักษาหายแล้ว แนะอย่าตื่นตระหนก

โดย thichaphat_d

5 เม.ย. 2565

102 views

วานนี้ (4 เม.ย. 65) นายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยข้อมูลการเฝ้าระวังสายพันธุ์การแพร่ระบาดโควิด -19 ในประเทศไทย โดยจากการสุ่มตรวจตัวอย่าง กว่า 2 พันคนพบว่า เป็นผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้า 3 ราย นอกนั่นเป็นสายพันธุ์โอมิครอนคิดเป็นร้อยละ 99.9 ซึ่งในการระบาดสัดส่วนโอมิครอนสายพันธุ์ BA.2 มากขึ้นด้วย


ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงการกลายพันธุ์สามารถเกิดขึ้นได้ เมื่อไวรัสมีการเปลี่ยนรหัสพันธุกรรม ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมไม่มาก จะกลายเป็นลักษณะของสายพันธุ์ย่อย แต่หากการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมมาก จะเกิดเป็นสายพันธุ์ใหม่ การเกิดลูกผสมเป็นไฮบริด พบมีการข้ามพันธุ์ จะใช้ ตัวอักษร X กำกับไว้ก่อน ซึ่งบางตัวก็มีการตรวจพบก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ XA ถึง XS ซึ่งบางตัวก็หายแล้ว บางตัวก็เพิ่งเกิดขึ้นใหม่ จากข้อมูลที่มีการรายงานจากหลายประเทศ


โดยการเกิดลูกผสมนั่นหากไม่มี ข้อมูลความรุนแรงใดๆที่เปลี่ยนแปลงไป ก็จะยังไม่ถูกจัดให้ต้องเฝ้าระวังแต่อย่างใด เพราะเป็นธรรมชาติของไวรัสสามารถเกิดลูกผสมได้อยู่แล้ว


ทั้งนี้ในการเกิดลูกผสมไฮบริด ที่ทางศูนย์จีโนม คณะแพทย์รามา ฯ ตรวจพบ 1 ราย สายพันธุ์ XE ต้องดูรายละเอียด การจำแนกสายพันธุ์ที่ชัดเจน และข้อมูลรายละเอียดต้องสอบถามไปยัง รามาฯ


ส่วนของ กรมวิทยาศาสตร์นั้น มีตรวจเจอ 1 ราย เป็นลักษณะของสายพันธุ์ XJ ซึ่งมีลักษณะบางส่วนแตกต่างตากสายพันธุ์ย่อย XE โดย ผู้ติดเชื้อรายนี้เป็นพนักงานขนส่งของในประเทศ ซึ่งเป็นสายงานที่เจอคนจำนวนมากจึงมีโอกาสรับเชื้อ โดยมีประวัติฉีดวัคซีนไปแล้ว 2 เข็ม ซิโนฟาร์ม ส่วนของอาการป่วยไม่แตกต่างจากคนอื่นๆ เป็นกลุ่มอาการด้อยและรักษาตัวหายแล้ว


นอกจากนั้น ยังมีอีก 1 รายเข้าข่าย สายพันธุ์ลูกผสม X แต่เนื่องจากข้อมูลยังไม่เพียงพอ ต้องรอการตรวจละเอียดอีกครั้ง ว่าใกล้เคียงตัวใด


ขณะนี้ทางองค์การอนามัยโลก ยังไม่สรุปชัดเจน อยู่ในระหว่างการติดตามข้อมูล ของสายพันธุ์ XE ที่พบแพร่ระบาดอยู่ในอังกฤษ ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่ามีความสามารถในการแพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดิมมีการหลบภูมิเปลี่ยนไปหรือไม่


สำหรับการพบสายพันธุ์ย่อยนั่นยังไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก เพราะเชื้อโควิด -19 เป็นโรคใหม่ที่ยังมีข้อมูลไม่แน่ชัด มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ตลอด และขออย่าเชื่อผิดๆ ว่า เน้นย้ำ คนที่เคยคิดเชื้อมาแล้ว ก็ยังมีโอกาสติดเชื้อได้อีกหากเป็นคนละสายพันธุ์ และหากมีการติดเชื้อแล้วก็จำเป็นต้องเข้ารับวัคซีน ในห้วงเวลาที่เหมาะสม


หากปล่อยให้ติดเชื้อกันทั่วหน้าจะได้จบการระบาด เป็นความเชื่อที่ผิด เพราะหากมีการติดเชื้อพร้อมๆ กันจำนวนมากอาจจะก่อเกิดการกลายพันธุ์ การผสมพันธุ์ใหม่ ซึ่งข้อมูลยังไม่มีอะไรระบุชัดว่าการกลายพันธุ์ในอนาคตจะรุนแรงมากน้อยแค่ใหน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/OMyS9YLcnkY

คุณอาจสนใจ